Tìm thấy 6.000 cá heo hiếm Irrawaddy ở Nam Á

Thứ Tư, 01/04/2009, 17:06
Các nhà nghiên cứu cùng với Hiệp hội bảo tồn động vật hoang dã ước tính có khoảng 6.000 chú cá heo Irrawaddy vừa được tìm thấy ở khu vực nước ngọt thuộc vùng rừng cây đước Sundarbans của Bangladesh.

Phát hiện về loài cá heo Irrawaddy này thực sự quan trọng bởi lẽ các nhà khoa học không biết còn bao nhiêu con cá heo vẫn may mắn tồn tại trên hành tinh này. Trước nghiên cứu này, theo tính toán của các nhà nghiên cứu thì số lượng cá heo Irrawaddy chỉ tính bằng con số hàng trăm hoặc cũng có khi còn ít hơn.

Năm 2008, loài cá heo này được liệt kê vào danh sách có tên trong quyển sách đỏ để được bảo vệ và phát triển vì lúc đó, “dân số” loài cá này rất ít.

Giáo sư Brian D. Smith, người đứng đầu nghiên cứu phát hiện ra loài cá heo hiếm này nói: “Phát hiện này đã mang lại cho chúng tôi niềm hy vọng lớn về tương lai loài cá heo Irrawaddy. Bangladesh rõ ràng là cư trú của loài cá heo Irrawaddy hiếm này và khu vực này nên được xem xét bảo vệ và cần chú ý quan tâm nhiều hơn.  

Mặc dù số lượng cá heo lớn vừa được phát hiện, nhưng tác giả nghiên cứu vẫn lên tiếng cảnh báo rằng loài cá heo hiện đang bị đe dọa tuyệt chủng vì nhiều cạm bẫy và vì sự thay đổi khí hậu trên toàn cầu. Chính vì vậy các nhà chức trách cần phải có các biện pháp thích hợp để hạn chế sự tuyệt chủng và phát triển được nòi giống loài cá heo.

Cần nói thêm, loài cá heo Irrawaddy hiếm thường phát triển có chiều dài từ 2 đến 2,5 m. Loài cá heo này thường sống ở những khu vực sông lớn, cửa sông và khu vực nước ngọt ở vùng Nam và Nam Á.

Ở sông Ayeyarwady tại Myanmar, những con cá heo được biết đến như “loài cá hợp tác” với con người vì chúng rất thân thiện và gần gũi với con người. Năm 2006, Hiệp hội bảo tồn động vật hoang dã cũng đã có chiến dịch bảo tồn khu vực sông Ayeyarwady.

Hiện tại, Hiệp hội cũng lên kế hoạch phát triển mạng lưới phát và duy trì nòi giống loài cá heo Irrawaddy và cá heo sông Ganges ở khu vực rừng đước ở Sundarbans

Hoàng Ngân (theo LiveScience)
.
.
.