Tăng cường mối liên hệ giữa người dân và Công an qua trang mạng xã hội

Thứ Hai, 16/05/2022, 08:58

Theo Phòng Tham mưu Công an TP Hồ Chí Minh, từ tháng 1/2021, Công an TP Hồ Chí Minh đã chủ động chỉ đạo Công an các đơn vị, địa phương xây dựng và đưa vào sử dụng các trang mạng xã hội trên các ứng dụng Facebook, Zalo, YouTube…

Các trang mạng xã hội này nhằm phổ biến các chủ trương, chính sách mới của Đảng, Nhà nước, quy định của pháp luật; cung cấp thông tin tình hình an ninh trật tự (ANTT), âm mưu, phương thức, thủ đoạn, hoạt động chống phá của các thế lực thù địch, các loại tội phạm và các hành vi vi phạm pháp luật; hướng dẫn thực hiện các thủ tục hành chính (TTHC); tiếp nhận, giải quyết TTHC; tiếp nhận thông tin về tội phạm và các hành vi vi phạm pháp luật.

mang xa hoi1.png -0
Trang Zalo Official Account của Phòng Cảnh sát PCCC&CNCH Công an TP Hồ Chí Minh.

Đến nay Công an TP Hồ Chí Minh đã đưa vào sử dụng 29 trang mạng xã hội của các đơn vị nghiệp vụ cấp phòng, Công an cấp quận, huyện và 52 trang mạng xã hội của Công an cấp phường, xã.  Các trang mạng xã hội của Công an thành phố đã đăng tải 3.586 tin, bài viết, 215 video, 5.184 hình ảnh, qua đó đã thu hút được hơn 4,3 triệu lượt xem, gần 162 ngàn lượt theo dõi và hơn 284 ngàn lượt tương tác; đồng thời đã có hơn 53 ngàn lượt tra cứu thông tin phương tiện vi phạm qua hình ảnh và 6.967 lượt truy cập dịch vụ công trực tuyến như nộp phạt, đăng ký xe trực tuyến trên các trang mạng xã hội.

Công an thành phố cũng đã tiếp nhận và hướng dẫn, trả lời hơn 267 ngàn lượt câu hỏi, ý kiến về các TTHC và 3.079 tin báo của người dân liên quan ANTT và các nội dung khác liên quan công tác Công an.

Một số trang mạng xã hội cũng đã tích hợp các tiện ích, tính năng để tạo điều kiện thuận lợi nhất cho người dân khi cung cấp thông tin về ANTT, thực hiện các TTHC, như: Trang Zalo của Phòng Cảnh sát Giao thông đường bộ - đường sắt tích hợp với Cổng dịch vụ công quốc gia để cung cấp đến người dân tính năng nộp phạt trực tuyến, đăng ký xe trực tuyến; Trang Zalo của Phòng Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy và Cứu nạn cứu hộ kết nối ứng dụng “Help114”, “Báo cháy 114”, giúp cho người dân nắm bắt thông tin về các vụ cháy, nổ, tai nạn, sự cố; Trang Zalo của Công an quận Tân Phú tích hợp tính năng bốc số tự động đăng ký cấp căn cước công dân.

Ngoài ra, trong giai đoạn giãn cách phòng, chống dịch bệnh COVID-19, Công an thành phố còn tích hợp một số chức năng để tạo thuận lợi cho người dân trong quá trình thực hiện các TTHC, hỗ trợ nhu yếu phẩm như “Hotline hỗ trợ phòng, chống dịch”, mã QR phục vụ khai báo y tế, khai báo “di biến động dân cư”; đường dây nóng để người dân liên hệ khi cần hỗ trợ F0, đi chợ hộ, mua thuốc hộ…

Kết quả đạt được trong 1 năm vừa qua cho thấy các trang mạng xã hội của Công an thành phố đã trở thành một kênh thông tin quen thuộc của người dân, giúp tăng cường mối liên hệ giữa người dân và lực lượng Công an, giúp người dân thuận tiện trong việc tiếp cận các TTHC, cung cấp thông tin cho cơ quan Công an về tội phạm và các hành vi vi phạm pháp luật cũng như cập nhật kịp thời các phương thức, thủ đoạn mới của các loại tội phạm.

Công an TP Hồ Chí Minh cho biết trong thời gian tới sẽ nghiên cứu bổ sung; không ngừng tiếp thu, lắng nghe ý kiến từ người dân để các trang mạng xã hội hoạt động hiệu quả hơn.

Phú Lữ
.
.