Làm hết việc chứ không hết giờ

Thứ Hai, 29/01/2024, 08:04

Đến trụ sở Cục Quản lý xuất nhập cảnh, Bộ Công an những ngày này, chúng tôi bất ngờ trước quang cảnh của phòng tiếp công dân. Trong căn phòng rộng chừng 100m2, những dãy ghế dài có khá ít người; phía bên ngoài cũng không còn cảnh đông đúc bởi dòng người xếp hàng chờ đến lượt làm thị thực…

Việc đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số, thực hiện dịch vụ hành chính công trong lĩnh vực quản lý xuất nhập cảnh đã tạo sự thông thoáng, cởi mở, thu hút người nước ngoài vào Việt Nam; đồng thời giúp công dân Việt Nam thuận lợi trong việc làm hộ chiếu phổ thông. Có được kết quả trên là quyết tâm của CBCS Cục Quản lý xuất nhập cảnh (QLXNC), đặc biệt là Phòng Ứng dụng công nghệ thông tin và Quản lý hồ sơ xuất nhập cảnh (Phòng 6) với tinh thần “Vì nhân dân phục vụ”, phương châm “Làm hết việc chứ không hết giờ”.

Ghi nhận từ chuyển đổi số

Anh Cristiano Ronaldo, một công dân Anh cho biết: “Việc áp dụng, xét duyệt nhân sự cho người nước ngoài qua giao dịch điện tử của Việt Nam đã tạo điều kiện thuận lợi cho người nước ngoài nhập cảnh vào Việt Nam. Chỉ chưa đến 3 ngày, tôi đã được cấp thị thực để vào Việt Nam. Tôi rất hài lòng với dịch vụ và sự thuận lợi này. Tôi và gia đình sẽ nhiều lần đến Việt Nam để du lịch, tìm hiểu về đất nước và con người Việt Nam…”.

img_1229.jpg -0
Thượng tá Nguyễn Thị Xuân Huệ, Trưởng phòng 6, Cục Quản lý xuất nhập cảnh cùng lãnh đạo đơn vị họp bàn kế hoạch triển khai thực hiện việc đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin.

Chị Nguyễn Thị Liên, trú tại quận Ba Đình, Hà Nội cho biết: “Hiện nay, tôi chỉ cần ngồi ở nhà cũng có thể làm được hộ chiếu phổ thông. Việc ứng dụng công nghệ thông tin của Cục QLXNC đã tạo điều kiện thuận lợi cho người dân. Tôi rất hài lòng khi tham gia đánh giá chất lượng dịch vụ”.

Trao đổi với chúng tôi, Thượng tá Nguyễn Thị Xuân Huệ, Trưởng Phòng 6 cho biết: Những kết quả đạt được qua đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số, thực hiện dịch vụ hành chính công trong lĩnh vực QLXNC đã mang lại những hiệu quả tích cực trong việc cấp thị thực điện tử; khai báo tạm trú cho người nước ngoài và cấp hộ chiếu phổ thông cho công dân. Thủ tục thị thực ngày càng đơn giản, nhanh gọn, công khai, minh bạch, hiện đại với nhiều hình thức đã tạo sự thông thoáng, cởi mở nhằm thu hút người nước ngoài vào Việt Nam…

Đơn cử như việc khai báo tạm trú cho người nước ngoài tại Việt Nam qua dịch vụ công cấp độ 4 đã giúp các cơ sở lưu trú cũng như các cơ quan tổ chức khai báo thông tin thông qua nền Internet kiểm soát được thông tin khi nhập vào, đảm bảo thông tin chính xác đến Công an cấp xã và các cấp cao hơn… Nhờ đó, chủ cơ sở lưu trú có thể thực hiện việc khai báo tạm trú ngay tại cơ sở của mình vào bất cứ lúc nào mà không mất phí, không phải trực tiếp đến Công an phường xã, thị trấn để thực hiện khai báo thủ công như trước đây. Đồng thời, nhờ khai báo trực tuyến, áp lực công việc của cán bộ xuất nhập cảnh (XNC) cũng được giảm tải rõ rệt, giảm thời gian tiếp dân, giảm thời gian nhập dữ liệu, tránh được những sai sót.

 Việc thí điểm cấp hộ chiếu phổ thông ở trong nước qua dịch vụ công mức độ 4 từ ngày 15/5/2022 tại Cục QLXNC và Công an TP Hà Nội đã cho thấy hiệu quả bước đầu đáng ghi nhận của việc triển khai Đề án 06 trong lĩnh vực XNC… Đến thời điểm này, công dân có thể dễ dàng thực hiện các giao dịch và nhận về sự hài lòng khi đánh giá chất lượng dịch vụ: Mọi thao tác giao dịch đều có thể thực hiện tại bất cứ đâu, bất cứ lúc nào, chỉ cần thiết bị điện thoại, máy tính có kết nối mạng. Số người đăng ký cấp hộ chiếu trên Cổng dịch vụ công Bộ Công an đã tăng đáng kể, giảm tải lượng khách đến làm thủ tục trực tiếp tại các cơ quan QLXNC…

Kết quả trên phản ánh quyết tâm cao độ của toàn thể CBCS lực lượng QLXNC, trong đó tiêu biểu là CBCS Phòng 6 với tinh thần “Vì Nhân dân phục vụ”, phương châm “Làm hết việc, chứ không hết giờ”. Trong quá trình giải quyết công việc, các CBCS trong đơn vị phải sắp xếp, tổ chức lại công việc gia đình, công việc cá nhân. Nhiều đồng chí có hoàn cảnh rất khó khăn, phải nỗ lực lớn mới có thể khắc phục; làm việc đến đêm muộn để giải quyết công việc, luôn phấn đấu hoàn thành trước thời hạn đối với những dự án quan trọng của lực lượng QLXNC.

Những giải pháp trọng tâm, đột phá

Nhớ lại quá trình triển khai, Thượng tá Nguyễn Thị Xuân Huệ, Trưởng phòng 6 cho biết, khi nhận nhiệm vụ, chị cùng lãnh đạo Phòng 6 và CBCS đơn vị không khỏi lo lắng, bởi việc tổ chức thực hiện của đơn vị ảnh hưởng trực tiếp; đảm bảo có thành công hay không đối với cả hệ lực lượng QLXNC trong thực hiện các dịch vụ hành chính công mà Bộ Công an giao.

“Đảng ủy, lãnh đạo đơn vị xác định đây không chỉ là nhiệm vụ, là trách nhiệm mà còn là danh dự của toàn lực lượng QLXNC; hướng đến mục tiêu quan trọng nhất là chuyển đổi số, góp phần xây dựng Chính phủ số, công dân số, kinh tế số, tất cả vì lợi ích lớn nhất của người dân; lấy người dân làm trung tâm, lấy lợi ích của cơ quan, tổ chức, cá nhân làm mục tiêu và động lực thực hiện”- Thượng tá Nguyễn Thị Xuân Huệ cho biết. 

Khi nhận nhiệm vụ, cùng với thuận lợi như đội ngũ cán bộ là kỹ sư tin học của đơn vị giàu kinh nghiệm và có trình độ chuyên môn cao, nhiệt tình, tận tâm trong công việc, họ còn phải đối mặt với khó khăn… Khối lượng lớn công việc, đòi hỏi tiến độ gấp lại liên quan đến nhiều đơn vị khác, có những phụ thuộc nhất định. Đó còn là giải pháp kỹ thuật và quy trình nghiệp vụ đối với chức năng thanh toán trực tuyến, phát hành biên lại điện tử chưa hoàn thiện; số lượng cán bộ hiện tại còn đang hạn chế, không thể đáp ứng kịp thời các công việc cần triển khai…

Công việc lớn đòi hỏi sự đổi thay từ chính con người. Do đó, mỗi CBCS trong đơn vị đã nỗ lực từng ngày; quyết tâm đổi mới, bứt phá, hoàn thành sứ mệnh chuyển đổi số để phục vụ người dân tốt hơn; thay đổi phương thức giải quyết thủ tục hành chính, thay đổi cách thức quản lý, vận hành, cụ thể với từng dịch vụ công trực tuyến, để thuận tiện cho người dân và cán bộ, phục vụ tốt nhất cho công tác nghiệp vụ của lực lượng QLXNC nói riêng, của Bộ Công an nói chung.

Thượng tá Nguyễn Thị Xuân Huệ nhớ lại, khi triển khai thực hiện Đề án 06, đơn vị đã tham mưu với lãnh đạo Cục QLXNC nhanh chóng ra quyết định thành lập “Tổ công tác xây dựng hạ tầng công nghệ thông tin, phần mềm nghiệp vụ, với yêu cầu “Xây dựng hạ tầng công nghệ thông tin, phần mềm nghiệp vụ, cổng thanh toán trực tuyến bảo đảm triển khai thực hiện dịch vụ công trực tuyến”.

Trong đó, nêu rõ những nội dung phải thực hiện như: Xây dựng tài liệu kỹ thuật mô tả, hướng dẫn kết nối với cơ sở dữ liệu nghiệp vụ; đề xuất các hạng mục thiết bị, phần mềm, cổng thanh toán trực tuyến cần đầu tư nâng cấp để thực hiện hiệu chỉnh, tích hợp trên Cổng dịch vụ công Bộ Công an, Cổng dịch vụ công quốc gia; thực hiện xây dựng, nâng cấp hệ thống, phần mềm nghiệp vụ, tiếp nhận, xử lý hồ sơ trên môi trường điện tử kết nối, tích hợp với Cổng dịch vụ công Bộ Công an, Cổng dịch vụ công quốc gia…

Trong quá trình phối hợp, đội ngũ kỹ sư trong đơn vị đã bám sát chỉ đạo của lãnh đạo Cục; tiếp thu và điều chỉnh ngay những tiện ích trên hệ thống để đảm bảo cho người dân được thuận tiện trong quá trình triển khai trong toàn quốc với phương châm vừa làm vừa rút kinh nghiệm, vướng đến đâu, gỡ đến đó, nỗ lực hết sức để đẩy nhanh tiến độ, rút ngắn thời gian cung cấp các dịch vụ công, hướng đến mục tiêu kịp thời, thuận lợi, minh bạch, công khai, đúng quy định.

Cùng với đó là cố gắng làm ngày làm đêm, không kể ngày nghỉ thứ Bảy, Chủ Nhật; liên tục phối hợp, bất kỳ một vấn đề nảy sinh đều được kịp thời trao đổi với các bên kỹ thuật chuyên môn để khắc phục. Với tất cả cố gắng, nỗ lực của các kỹ sư tin học trong đơn vị, của Tổ công tác, đến nay, phần mềm của Cục QLXNC đang sử dụng được đánh giá “Cài đặt tập trung trên hệ thống máy chủ, dễ dàng sửa đổi, bổ sung, nâng cấp, thân thiện với người dùng, có thể truy cập tại bất cứ đâu, phù hợp với xu hướng hiện nay, đó là mô hình đa điểm, đa người dùng, dễ dàng.

Những đóng góp của Phòng 6 đã giúp Cục QLXNC xuất sắc hoàn thành trước tiến độ đề ra đối với 40 dịch vụ hành chính công trực tuyến. Đáng chú ý, trong số 40 dịch vụ, thuộc nhóm liên quan công dân Việt Nam và nhóm liên quan người nước ngoài như cấp thị thực điện tử cho người nước ngoài và hộ chiếu phổ thông cho công dân Việt Nam, theo kế hoạch ban đầu, có một số nội dung của dịch vụ được Bộ Công an giao Cục QLXNC thực hiện ở cấp độ 3. Tuy nhiên, khi triển khai, Đảng ủy - lãnh đạo Cục QLXNC đã họp, thống nhất đưa ra quyết định mang tính chính trị: Đơn vị sẽ nỗ lực phấn đấu để hoàn thành dịch vụ ở cấp độ 4. Với những kết quả, thành tích đã đạt được, năm 2023, tập thể Phòng 6 đã vinh dự được tặng thưởng Huân chương Bảo vệ Tổ quốc hạng Ba.

Xuân Mai
.
.