Bộ Công an đóng tàu vỏ sắt giúp ngư dân vươn khơi bám biển

Thứ Hai, 09/11/2015, 08:13
Buổi sáng một ngày đầu tháng 11 ở Hải Phòng, chứng kiến con tàu đánh cá của mình được đóng gần xong phần vỏ tại Xí nghiệp đóng tàu thuộc Công ty THHH MTV Nam Triệu (Tổng cục Hậu cần – Kỹ thuật, Bộ Công an; gọi tắt là Công ty Nam Triệu), ngư dân Nguyễn Công Đồng (huyện Hoài Nhơn, Bình Định) xúc động đến trào nước mắt.


Gương mặt sạm nắng và gió biển ngời lên niềm vui, anh Đồng dùng đôi bàn tay chai sần rà đi rà lại lớp vỏ tàu bằng sắt dày và xuýt xoa về độ chắc bền của nó. Cũng như anh Đồng, 9 ngư dân của huyện Hoài Nhơn có mặt tại xí nghiệp cũng không giấu nổi niềm vui sắp được làm chủ những con tàu sắt hiện đại để vươn khơi bám biển…

Chứng kiến niềm vui của các ngư dân, chúng tôi không khỏi bất ngờ và vui lây khi họ sắp trở thành ông chủ của những con tàu đánh bắt cá hiện đại. Bất ngờ vì, họ là những người lao động lam lũ, ai khấm khá cũng chỉ có được con tàu bằng gỗ, việc ra khơi xa rất nguy hiểm và sản lượng đánh bắt thấp; nay nhờ có Nghị định 67/2014/NĐ-CP (NĐ 67), họ sắp trở thành ông chủ thực sự của những con tàu trị giá xấp xỉ 1 triệu USD/chiếc…

Đi cùng các ngư dân Bình Định thăm xưởng đóng tàu, chúng tôi cảm nhận rõ sự háo hức và bầu nhiệt huyết với cuộc mưu sinh, với chủ quyền biển đảo Tổ quốc. Cả 10 ngư dân đều vận những chiếc áo màu đỏ, mặt trước là sao vàng 5 cánh, mặt sau là bản đồ Tổ quốc in rõ Hoàng Sa, Trường Sa. Họ là những chủ tàu may mắn được hưởng lợi từ NĐ 67, thông qua việc Công ty Nam Triệu và BIDV Phú Tài (Bình Định) hỗ trợ về nguồn vốn và cơ chế. Họ có mặt ở đây để tận mắt chứng kiến sự hình thành của con tàu mơ ước, vững chãi, bền bỉ đi biển dài ngày, năng suất đánh bắt cao hơn. Các ngư dân túm tụm bàn luận, nhận xét. 

Anh Nguyễn Công Đồng cho biết thêm: “Ngư dân chúng tôi rất an tâm, phấn khởi trước sự quan tâm, hỗ trợ của Nhà nước, các cấp, các ngành và địa phương. Với chiếc tàu mới công suất lớn, dự kiến chúng tôi sẽ có nhiều chuyến vươn khơi xa, có cuộc sống ổn định, gắn bó với biển”.

Bên một con tàu công suất lớn đã đóng gần xong phần vỏ, Đại tá Đặng Ngọc Oanh, Chủ tịch kiêm Tổng Giám đốc Công ty Nam Triệu phấn khởi tâm sự: Ngày 7/7/2014, Chính phủ ban hành NĐ67 về một số chính sách thủy sản với mục tiêu sau 2 năm thực hiện, cả nước sẽ có trên 2.000 tàu cỡ lớn khai thác, đánh bắt xa bờ và trên 200 tàu dịch vụ hậu cần được đóng mới, nhằm góp phần thay đổi cách thức tổ chức sản xuất trên biển và bảo vệ biển đảo. 

Ngay sau khi có NĐ67, Công ty Nam Triệu đã cử người vào các tỉnh vùng biển, trong đó có Bình Định “nằm vùng” trong 6 tháng, cùng ăn, cùng ở với ngư dân, từ đó nắm bắt nguyện vọng, ý kiến của ngư dân để hình thành bản thiết kế những con tàu khai thác hải sản và dịch vụ hậu cần trên biển. 

Khi đã có những thiết kế được cơ quan thẩm quyền phê duyệt, bên cạnh việc phối hợp với ngư dân và Ngân hàng BIDV Phú Tài (Bình Định) tiến hành các thủ tục hỗ trợ về chính sách, nguồn vốn, Công ty Nam Triệu đã chủ động bỏ vốn triển khai đóng tàu với mục tiêu sẽ có những con tàu tốt nhất giúp ngư dân vươn khơi bám biển, góp phần bảo vệ chủ quyền biển đảo của quê hương.

Lễ kí kết hợp đồng vay vốn giúp ngư dân Bình Định đóng mới tàu cá vỏ sắt hiện đại.
Lãnh đạo Tổng cục Hậu cần - Kỹ thuật và Công ty Nam Triệu kiểm tra tiến độ đóng mới tàu cho ngư dân Bình Định theo Nghị định 67/CP. Ảnh: An Khang.

“Chúng tôi xác định đây không chỉ là hợp đồng kinh tế, mà còn là “mệnh lệnh” từ trái tim hướng tới ngư dân với mục đích đảm bảo an sinh xã hội và an ninh quốc phòng”- Đại tá Đặng Ngọc Oanh nhấn mạnh.

Đến thời điểm này (tháng 11/2015), Công ty Nam Triệu đã và đang đóng mới 14 con tàu (4 tàu của ngư dân tỉnh Thanh Hóa và Quảng Ngãi; 10 tàu của ngư dân Bình Định). Dự kiến trong năm 2016, Công ty sẽ đóng mới tổng cộng 31 tàu cho ngư dân các tỉnh vươn khơi bám biển… 

Công ty Nam Triệu là doanh nghiệp 100% vốn nhà nước. Công ty có 8 đơn vị trực thuộc, là doanh nghiệp kinh doanh đa ngành nghề. Trong đó có xí nghiệp đóng tàu tiền thân là xưởng sửa chữa tàu xuồng được thành lập từ năm 1982. Xuất phát từ yêu cầu nhiệm vụ bảo vệ an ninh trật tự trên các tuyến đường thủy nội địa, tháng 3/2006, Xí nghiệp đóng tàu chính thức được thành lập, trực thuộc Công ty Nam Triệu. 

Xí nghiệp có nhiệm vụ đóng mới sửa chữa các loại tàu, xuồng phục vụ công tác, chiến đấu của lực lượng Công an và các loại tàu đi biển trọng tải đến 5.000 tấn… Xí nghiệp được trang bị nhiều máy móc, phương tiện hiện đại, dây chuyền sản xuất tiên tiến; hệ thống quản lý đạt tiêu chuẩn chất lượng ISO 9001- 2000 và ISO 9001 - 2008.

Trong 5 năm qua, Công ty TNHH MTV Nam Triệu đã đóng mới 450 xuồng hợp kim nhôm các loại, 25 tàu tuần tra, 16 xuồng cao tốc chống khủng bố; sửa chữa nhiều lượt tàu, xuồng cho Công an các đơn vị địa phương toàn quốc… Ngoài ra, Công ty còn đóng mới 30 tàu chở hàng vận tải đường biển tuyến Đông Nam Á trọng tải từ 1.000 đến 4.000 tấn, thực hiện hợp đồng đóng cho Nhật Bản một số tàu vớt rác trên vịnh Hạ Long...

Bàn giao tàu tuần tra vỏ composit cho Công an tỉnh Trà Vinh

Sáng 6/11, Công ty Nam Triệu đã tổ chức lễ khánh thành và bàn giao tàu tuần tra vỏ composit cho Công an tỉnh Trà Vinh. Đây là tàu vỏ composit đầu tiên do Công ty Nam Triệu thực hiện. Quá trình thi công, Công ty Nam Triệu đã huy động đội ngũ cán bộ có tay nghề cao, làm việc với tinh thần trách nhiệm và kỉ luật tố nhất, đảm bảo chất lượng, kỹ thuật, mỹ thuật và đúng tiến độ, và thiết kế.

Duy Hiển – Thu Hòa - Trần Ngọc
.
.