"Đánh thức" di sản văn hóa lực lượng CAND

Thứ Tư, 09/12/2015, 18:27
Chiều ngày 9-12, lễ tiếp nhận và triển lãm kỷ vật lịch sử Công an nhân dân đã được Tổng cục Chính trị CAND, Ban tổ chức cuộc vận động “Sưu tầm và tuyên truyền kỷ vật lịch sử CAND”, Bảo tàng Chứng tích Chiến tranh tổ chức trang trọng tại TP HCM.

Tham dự buổi lễ có Trung tướng Võ Viết Thanh, nguyên Ủy viên Trung ương Đảng, nguyên Thứ trưởng Bộ Công an, nguyên Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh; Trung tướng Nguyễn Xuân Mười, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Chính trị CAND, Trưởng ban tổ chức cuộc vận động…, các đồng chí nguyên là lãnh đạo, lãnh đạo trong lực lượng CAND, Viện lịch sử CAND, Công an lão thành, Anh hùng LLVTND, các bảo tàng, di tích và đông đảo du khách, Công an tại TP Hồ Chí Minh.

Trung tướng Nguyễn Xuân Mười, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Chính trị Bộ Công an tiếp nhận hiện vật tại TP HCM.

Phát biểu tại buổi lễ, Trung tướng Nguyễn Xuân Mười khẳng định: Cuộc vận động “Sưu tầm và tuyên truyền kỷ vật CAND” được Bộ Công an phát động 3 năm qua là hoạt động nhằm sưu tầm, tuyên truyền giới thiệu những kỷ vật lịch sử - di sản văn hóa quý báu của lực lượng CAND. Cuộc vận động đã nhận được sự quan tâm hưởng ứng của đông đảo quần chúng nhân dân, lãnh đạo các cấp, các ngành, các thế hệ cán bộ, chiến sĩ CAND, những người đã và đang công tác, giúp đỡ lực lượng CAND.

Ban tổ chức và một số cá nhân trao tặng hiện vật.

Hiện nay, đã có gần 4.500 kỷ vật có giá trị được sưu tầm, hiến tặng và đang hoàn thiện hồ sơ khoa học. Đây cũng chính là nguồn hiện vật quan trọng bổ sung kho cơ sở, bổ sung trưng bày tại bảo tàng CAND và hệ thống các di tích nhà truyền thống trong toàn lực lượng CAND, phục vụ tuyên truyền giáo dục, xây dựng lực lượng CAND. 

Đại tá Nguyễn Xuân Ngọc, Phó Viện trưởng Viện lịch sử CAND, Phó trưởng ban Thường trực cuộc vận động tiếp nhận hiện vật.

Những người quan tâm tìm hiểu về cuộc vận động có thể dễ dàng tìm hiểu bằng cách truy cập vào website: www.kyvatlichsucand.vn và rất nhiều thông tin đăng tải trên các phương tiện truyền thông khác. Lễ tiếp nhận hiện và triển lãm “Kỷ vật lịch sử CAND” tại TP Hồ Chí Minh là một trong những hoạt động nhằm sưu tầm, tiếp nhận, tuyên truyền,giới thiệu phát huy giá trị các kỷ vật trên các địa bàn.

Đại diện Viện Lịch sử CAND và một số cá nhân trao tặng kỷ vật.

Tại buổi lễ, Ban tổ chức đã trực tiếp tiếp nhận 28 kỷ vật tiêu biểu trong số 400 hiện vật được 70 tập thể, cá nhân trên địa bàn TP Hồ Chí Minh hiến tặng. Tất cả đều là những kỷ vật có giá trị, gắn bó mật thiết với hoạt động của lực lượng Công an nhân dân trong sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc, thống nhất đất nước, cũng như trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ tổ quốc.

Đó là tập bản đồ thế giới và súng ngắn của đồng chí Võ Viết Thanh, Chính trị viên trưởng Tiểu đoàn 4, Lữ đoàn Đặc công biệt động 316 thu tại phòng Tổng thống Việt Nam Cộng hòa – Nguyễn Văn Thiệu trong ngày 30-4-1975; ống nhòm, súng ngắn của đồng chí Thái Doãn Mẫn thu được của địch và sử dụng từ năm 1966; đèn tự tạo được đồng chí Nguyễn Tuấn Dũng, cán bộ Ban An ninh Khu 9 sử dụng từ năm 1973; súng ngắn K54 do Tiểu đoàn 1, Trung đoàn 180 (An ninh vũ trang, Ban An ninh trung ương Cục miền Nam) cấp cho chiến sĩ Trần Phi Hùng làm nhiệm vụ bảo vệ các đồng chí lãnh đạo Trung ương Cục từ năm 1968. 

Đó còn là Bản đồ Sài Gòn – Chợ Lớn của Tiểu ban Điệp báo, Ban an ninh miền Đông Nam bộ sử dụng trong thời kỳ kháng chiến chống Mỹ; cuốn từ điển Tiếng Anh đồng chí Nguyễn Minh Trí (Mười Thắng, nguyên Cụm trưởng Cụm Điệp báo A10, Ban An ninh khu Sài Gòn – Gia Định) sử dụng từ năm 1973 đến 1975 hay đôi bông tai của “chị” Huỳnh Thị Thanh (đồng chí Huỳnh Văn Thắng), cơ sở điệp báo Ban An ninh Bến Tre sử dụng hóa trang hoạt động thời kỳ kháng chiến chống Mỹ…

Các đại biểu tham quan triển lãm tại Bảo tàng Chứng tích Chiến tranh.

Khá nhiều hiện vật khác gắn liền với những sáng tạo, thể hiện trí lực của lực lượng CAND trong giữ gìn an ninh trật tự, xây dựng, bảo vệ Tổ quốc thời kỳ sau đổi mới đến nay: Đèn sử dụng thắp sáng trong các buồng giam từ năm 2010 chống phạm nhân câu móc điện do thượng tá Nguyễn Đình Ba, giám thị trại giam Gia Trung chế tạo; mô hình giải pháp tổng thể hệ thống camera an ninh quan sát từ xa khi phát hiện đối tượng nghi vấn của Công an phường 12, quận Gò Vấp…

Đại tá Nguyễn Xuân  Ngọc, Phó Viện trưởng Viện lịch sử CAND, Phó trưởng ban Thường trực Ban tổ chức cuộc vận động “Sưu tầm và tuyên truyền kỷ vật lịch sử CAND” cũng nhận định: Bên cạnh hoạt động tuyên truyền sâu rộng, cập nhật nhanh chóng mọi thông tin, hoạt động sưu tầm đã đạt hiệu quả cao. Kết quả, ban tổ chức đã sưu tầm, khảo sát tại gần 200 đơn vị, tập thể trong và ngoài lực lượng công an, trên 300 cá nhân là các đồng chí nguyên lãnh đạo Bộ Công an, lãnh đạo công an các đơn vị, địa phương, tướng lĩnh, lão thành công an, nhân chứng lịch sử  và cá nhân điển hình tiên tiến…

Trong số trên 4.500 hiện vật tiêu biểu đã sưu tầm có khoảng 60% được hoàn thiện hồ sơ khoa học. Có rất nhiều kỷ vật có giá trị gắn liền với những tình cảm của Bác Hồ với lực lượng CAND, kỷ vật thể hiện về những cống hiến của lực lượng CAND trong kháng chiến chống Pháp, chống Mỹ, trong sự nghiệp bảo vệ an ninh trật tự, kỷ vật về quan hệ hợp tác của lực lượng CAND Việt Nam với lực lượng an ninh, cảnh sát các nước và những kỷ vật tiêu biểu gắn liền với phong trào quần chúng bảo vệ an ninh tổ quốc…

Khách tham quan triển lãm sau lễ khai mạc.

Triển lãm “Kỷ vật lịch sử Công an nhân dân” tại Bảo tàng Chứng tích Chiến tranh TP Hồ Chí Minh giới thiệu đến công chúng một phần những hiện vật tiêu biểu mà ban tổ chức đã sưu tầm, tiếp nhận thời gian qua.

Ngay sau lễ khai mạc, theo ghi nhận của chúng tôi, triển lãm đã thu hút sự quan tâm của rất đông cán bộ, chiến sĩ trong lực lượng CAND cũng như người dân và du khách thành phố. Nhiều bạn trẻ đến dự triển lãm cũng chia sẻ rằng thông qua các kỷ vật được trưng bày mà bản thân có dịp hiểu nhiều hơn về truyền thống lực lượng CAND, những nhiệm vụ, chiến công thầm lặng của các cán bộ chiến sĩ CAND trong thời chiến cũng như thời bình, để từ đó biết trân trọng hơn cuộc sống bình yên mà bản thân, gia đình, bạn bè đang có…

Theo kế hoạch, sau TP Hồ Chí Minh, hoạt động sưu tầm và tuyên truyền kỷ vật lịch sử CAND sẽ tiếp tục được tổ chức tại nhiều  địa phương khác trên cả nước, trước khi cuộc vận động được tổng kết vào quý 1 năm 2016.

Ngọc Nguyễn
.
.