Đảm bảo an ninh, trật tự tại các khu công nghiệp

Thứ Hai, 18/01/2016, 09:45
Bắc Ninh là tỉnh có nhiều khu công nghiệp với hàng vạn công nhân. Trong những năm gần đây, tình hình trật tự, an toàn xã hội trên địa bàn các khu công nghiệp diễn biến nhiều phức tạp đặc biệt là trộm cắp tài sản với giá trị lớn.


Để đảm bảo an ninh trật tự, Công an tỉnh đã đề ra nhiều biện pháp mạnh nhằm ổn định tình hình địa bàn, tạo môi trường an toàn, lành mạnh cho các doanh nghiệp yên tâm sản xuất, kinh doanh.

Chỉ tính riêng trong năm 2015, tại các khu công nghiệp tại tỉnh Bắc Ninh đã xảy ra 21 vụ việc với 98 đối tượng trong đó 13 vụ phạm pháp hình sự, 8 vụ tệ nạn xã hội. Đại diện Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội, Công an tỉnh Bắc Ninh (PC45 Bắc Ninh) cho biết, đáng lưu ý trong các vụ việc xảy ra là tình trạng trộm cắp tài sản trong các công ty.

Chỉ tính riêng năm 2015, đơn vị đã làm rõ 11 vụ trộm cắp tài sản với 31 đối tượng. Đối tượng gây ra các vụ trộm cắp tài sản này phần lớn là các công nhân của công ty do nảy sinh lòng tham, bất chấp thực hiện các vụ trộm cắp. Có những vụ, số tài sản trộm cắp trộm cắp được lực lượng Công an tỉnh làm rõ lên đến hàng tỷ đồng.

An ninh trật tự tại các khu công nghiệp trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh đã có nhiều chuyển biến tích cực.

Như vụ trộm cắp cuộn chíp điện thoại Nokia tại Khu công nghiệp Tiên Sơn, đối tượng gây ra vụ trộm là Ngô Thị Kim Oanh, 28 tuổi, trú tại Đông Thọ, huyện Yên Phong làm công nhân của Công ty Ceva Logistics Việt Nam. Lợi dụng sơ hở trong quản lý, Oanh đã trộm cắp 5 cuộn chíp điện thoại với tổng trị giá hơn 6,2 tỷ đồng giấu vào túi bóng rồi cài vào gầm xe ôtô chở hàng ra ngoài tiêu thụ. Tuy nhiên, vụ việc đã nhanh chóng được Phòng PC 45 làm rõ.

Hay vụ trộm cắp tài sản xảy ra tại Công ty TNHH Samsung Electronic với tài sản bị mất trộm là linh kiện điện thoại, điện thoại tổng trị giá hơn 443 triệu đồng. Do làm công nhân trong Công ty, các đối tượng Nguyễn Bá Tuyền, 30 tuổi, trú tại xã Trung Nghĩa, huyện Yên Phong; Dương Đức Ngọc, 28 tuổi, trú tại thị trấn Quảng Uyên, huyện Quảng Uyên, Cao Bằng; Nguyễn Văn Chuyền, 26 tuổi, trú tại thôn Ngô Xá, Long Châu, huyện Yên Phong đã lợi dụng sơ hở trong khâu quản lý để trộm cắp tài sản rồi đem cất giấu chờ thời cơ mang linh kiện ra ngoài tiêu thụ.    

Xác định rõ khu công nghiệp là địa bàn có tính chất phức tạp về an ninh, trật tự, đại diện Phòng PC 45 Bắc Ninh cho biết: Không chỉ các vụ việc về trộm cắp tài sản, tại các địa bàn giáp ranh với khu công nghiệp vẫn xảy ra các vụ cướp, cướp giật, gây rối trật tự công cộng, cưỡng đoạt tài sản.

Để đảm bảo an ninh, trật tự tại các khu công nghiệp, ngay từ năm 2013, Phòng PC45 Bắc Ninh đã tiến hành tập trung lực lượng điều tra cơ bản, phối hợp với Công an huyện Yên Phong rà soát nắm bắt tình hình. Đã đấu tranh bóc gỡ ổ nhóm cưỡng đoạt và gây rối trật tự công cộng gồm 8 đối tượng do Hoàng Văn Hậu, trú tại Yên Lãng, Yên Trung cầm đầu; đấu tranh với nhiều đối tượng cướp tài sản tại Khu công nghiệp Yên Phong; bắt giữ 13 vụ, 101 đối tượng đánh bạc tại địa bàn xã Yên Trung, Long Châu, Đông Phong, thị trấn Chờ…

Trong năm 2015, Phòng đã thực hiện quá trình chuyển hóa 2 địa bàn trọng điểm tại Khu công nghiệp Yên Phong gồm xã Yên Trung và thị trấn Chờ. Đặc biệt, riêng với Công ty TNHH Samsung Electronis Việt Nam - nơi đã từng xảy ra không ít vụ trộm cắp linh kiện điện thoại, Phòng PC45 đã tổ chức lễ ký quy chế phối hợp phòng ngừa, đấu tranh chống tội phạm xảy ra tại Công ty.

Ngoài ra, chủ động phối hợp với Phòng PC45 Bắc Ninh mở lớp tập huấn bồi dưỡng nâng cao kiến thức pháp luật và nghiệp vụ bảo vệ cho nhân viên thuộc Phòng An ninh của công ty… Từ năm 2014 đến nay, Phòng PC45 Bắc Ninh đã khởi tố, điều tra và lập hồ sơ đề nghị truy tố 12 vụ, 39 đối tượng trộm cắp tài sản tại Công ty Samsung. Đáng chú ý có vụ việc đã khởi tố đến 11 đối tượng.

Như vậy, với nhiều biện pháp hiệu quả, tình hình an ninh, trật tự tại các khu công nghiệp trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh đã có những chuyển biến tích cực, tạo môi trường an toàn, lành mạnh cho các doanh nghiệp kinh doanh, sản xuất nhất là trong những ngày cuối năm này.

Xuân Hương
.
.