Công an huyện Yên Châu (Sơn La):

Đảm bảo an ninh, trật tự công tác bầu cử

Thứ Năm, 19/05/2016, 08:49
Bất chấp thời tiết khắc nghiệt nắng nóng gần 40 độ ở Yên Châu (Sơn La), từ nhiều ngày qua, cán bộ, chiến sỹ Công an huyện Yên Châu đã có mặt tại địa bàn, xuống từng thôn bản để phối hợp với lực lượng cơ sở đảm bảo an ninh, trật tự (ANTT) phục vụ bầu cử.

Qua con dốc Bó Phương đường sống trâu, chỉ tay về phía trước, Trung tá Vàng Lao Sử, Phó Đội trưởng Đội Công an xây dựng phong trào và phụ trách xã về ANTT cho biết, đi khoảng 30 phút nữa là đến trụ sở xã, bình thường giờ này là anh em đi xuống cơ sở hết rồi nhưng hôm nay hẹn có đoàn xuống làm việc nên một số người sẽ quay về xã.

Khi chúng tôi đến xã, đồng chí Vi Văn Khoa, Trưởng Công an xã Phiêng Khoài cùng anh em Công an xã hồ hởi ra đón, các anh cho biết đang chuẩn bị xuống Trạm Kiểm soát biên phòng Keo Muông bàn một số công chuyện, trong đó có sự phối hợp bảo vệ công tác bầu cử ở khu vực giáp biên.

Trụ sở xã thật đơn sơ, là nửa căn phòng được ngăn đôi nằm trong khuôn viên của trụ sở UBND xã. Trưởng Công an xã cho biết: Chúng tôi vừa mới chuyển đến đây làm việc được một ngày, đồ đạc cũng không có gì nhiều nên anh em dọn tạm rồi xuống địa bàn làm việc.

Công an huyện Yên Châu, Sơn La phối hợp với Trạm Biên phòng Keo Muông đến bản Lao Khô tuyên truyền về công tác bầu cử.

Xã Phiêng Khoài có 30 bản thì có 6 bản giáp biên giới. Xã hiện duy trì 135 nhóm liên gia tự quản. Cùng với lực lượng tăng cường của Công an huyện và các đơn vị chức năng, lực lượng Công an viên có mặt tại các bản nắm tình hình, đồng thời phối hợp, tuyên truyền để bà con đi bầu cử đúng tiến độ đề ra.

Địa bàn xã biên giới, dân cư sống rải rác, đặc điểm của bản Mông thường ở trên núi cao, bây giờ đang mùa làm nương mận nên trước thời điểm bầu cử, anh em Công an viên không quản ngại đến từng nhà tuyên truyền để người dân đi bầu cử sớm.

Đến nay, danh sách cử tri được dán niêm yết công khai tại những điểm thuận tiện cho bà con xem danh sách. Các điểm bầu cử cũng được thông báo rộng rãi đến cử tri để tạo điều kiện cho bà con đi bỏ phiếu được thuận lợi.

Ông Tráng Lao Lử, già làng ở bản Lao Khô, bản giáp biên giới Việt Lào cho biết, đang mùa làm nương nhưng bà con đã sẵn sàng cho ngày vui lớn của đất nước, mọi người bảo nhau sẽ đi bỏ phiếu sớm rồi mới lên nương.

Thượng tá Trần Văn Hùng, Trưởng Công an huyện Yên Châu cho biết, thực hiện kế hoạch của Công an tỉnh Sơn La về đảm bảo ANTT phục vụ bầu cử Quốc hội khóa XIV và bầu cử đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016-2021 tại Sơn La, Công an huyện đã xây dựng và triển khai kế hoạch đảm bảo ANTT trước, trong và sau ngày bầu cử.

Ngoài phân công nhiệm vụ cho từng đồng chí lãnh đạo Công an huyện và các đội, lập danh sách số cán bộ tăng cường bảo vệ bầu cử tại từng xã, Công an huyện cũng có kế hoạch phối hợp với Đồn Biên phòng Chiềng On, Chiềng Tương đảm bảo ANTT khu vực giáp biên và tuyến biên giới.

Rời địa bàn huyện Yên Châu, chúng tôi đến địa bàn huyện biên giới Vân Hồ. Vừa hay khi đến trụ sở huyện đúng lúc Đại tá Phạm Văn Trực, Trưởng Công an huyện cùng lãnh đạo chủ chốt các đội đang họp nghe báo cáo về tình hình bảo vệ bầu cử tại các xã, nhất là các xã giáp biên giới.

Trung tá Bàn Văn Lún, Đội trưởng Đội An ninh Công an huyện Vân Hồ, cho biết, đến giờ phút này, lực lượng Công an phụ trách xã, Công an viên đều có mặt tại 14 bản, riêng các bản biên giới và các bản phức tạp về an ninh, trật tự thì Công an huyện đã tăng cường thêm quân số xuống cơ sở.

Trước đó, Ủy ban bầu cử huyện Vân Hồ đã thành lập các tiểu ban giúp việc Ủy ban bầu cử đại biểu Hội đồng nhân dân huyện Vân Hồ khóa II, nhiệm kỳ 2016-2021. Tiểu ban đảm bảo an ninh, trật tự, an toàn xã hội do Đại tá Phạm Văn Trực làm Trưởng Tiểu ban từ nhiều ngày qua đã xây dựng và triển khai kế hoạch bảo vệ bầu cử, có sự phối hợp chặt chẽ giữa Công an huyện, Ban Chỉ huy Quân sự huyện, Đồn Biên phòng 473 và các cơ quan đơn vị liên quan, đảm bảo cho cuộc bầu cử diễn ra an toàn. Các địa điểm ứng cử viên tiếp xúc cử tri, các điểm bỏ phiếu đều được bảo vệ nghiêm ngặt, đảm bảo an toàn phục vụ cuộc bầu cử thành công.

Ghi nhận công tác đảm bảo an ninh, trật tự, chúng tôi đã đến Công an huyện Mộc Châu cũng là huyện giáp biên giới Việt Lào. Đại tá Lê Minh Loan, Trưởng Công an huyện cho biết, Công an huyện với vai trò là Trưởng Tiểu ban đảm bảo ANTT đã xây dựng kế hoạch về đảm bảo an ninh, trật tự bầu cử Đại biểu Quốc hội khóa XIV và bầu cử đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2016 - 2021 để triển khai thực hiện nhằm đảm bảo tuyệt đối an toàn về an ninh chính trị, trật tự, an toàn xã hội trên địa bàn toàn huyện trước, trong và sau bầu cử.

Trên địa bàn huyện Mộc Châu tổng số có 807 người ứng cử bầu đại biểu hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2016 - 2021, trong đó đại biểu là người dân tộc thiểu số là 580 người. Công an huyện đã chủ động phối hợp với Ủy ban bầu cử huyện nắm tình hình liên quan đến nhân sự đề cử, ứng cử trên địa bàn toàn huyện, đến thời điểm hiện tại chưa phát hiện trường hợp nào có quan điểm sai trái, vi phạm pháp luật.

Ngoài việc tiếp tục tập trung triển khai phương án tấn công trấn áp mạnh vào các loại tội phạm thì các lực lượng Công an huyện đã chỉ đạo và trực tiếp phối hợp với Ban Công an các xã, nhất là các xã biên giới tăng cường công tác nắm tình hình trên địa bàn, làm tốt công tác đăng ký tạm trú, tạm vắng; kiểm tra thường xuyên các nhà nghỉ, khách sạn…

Được biết, trước đó, Công an tỉnh Sơn La đã có Điện số 220 ĐK, ngày 4-3-2016 và Kế hoạch số 44/KH-CAT ngày 23-2-2016 về bảo đảm an ninh, trật tự phục vụ bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIV, bầu cử đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2016 - 2021.

Đến nay, từ thành phố Sơn La và Công an các huyện đều đã tăng cường quân số xuống cơ sở, nêu cao tinh thần trách nhiệm, đảm bảo an ninh, an toàn phục vụ cuộc bầu cử thành công, tất cả đã sẵn sàng cho ngày hội lớn của đất nước.

Anh Hiếu
.
.