Xuyên Việt truy bắt đối tượng truy nã

Thứ Hai, 27/06/2016, 09:32
Ngày 25-6, dù là ngày cuối tuần nhưng tổ công tác Phòng 6 Cục Cảnh sát truy nã tội phạm và Công an huyện Đại Từ, Công an tỉnh Thái Nguyên vẫn không có thời gian ngơi nghỉ.


Bắt đầu xuất phát từ Thái Nguyên và Hà Nội từ trung tuần tháng 6, các anh tiếp tục hành trình vào các tỉnh phía Nam thực hiện kế hoạch phối hợp bắt giữ các đối tượng truy nã. Sau khi bắt giữ đối tượng truy nã tại địa bàn tỉnh Đồng Nai, di lý về TP Hồ Chí Minh, tổ công tác lại tiếp tục lên đường đến địa bàn Bà Rịa- Vũng Tàu bắt tiếp đối tượng truy nã Đào Văn Phương.

Theo Thượng tá Nguyễn Minh Tú, Phó Trưởng Phòng 6 Cục Cảnh sát truy nã tội phạm, trước khi vào Nam thực hiện chuyến công tác dài ngày bắt giữ các đối tượng có lệnh truy nã, các anh đã nghiên cứu kỹ quá trình gây án của đối tượng, rà soát các mối quan hệ và dựng lại chân dung đối tượng Trần Văn Khanh, 44 tuổi, hộ khẩu thường trú tại huyện Cẩm Mỹ, Đồng Nai, bị Công an huyện Đại Từ ra lệnh truy nã đặc biệt nguy hiểm số 01 ngày 24-2-1997 với tội danh cố ý gây thương tích. 

Quá trình rà soát cho thấy, dù nhiều năm không về nhà nhưng thỉnh thoảng người thân vẫn nhận được quà của vợ  chồng Khanh gửi về. Có nguồn tin cho thấy, giờ gia đình nhà Khanh rất khá giả, anh ta có nhiều mảnh vườn trồng hồ tiêu, cà phê rộng lớn ở trong Nam và còn là chủ trang trại nuôi dê…

Từ nguồn tin trên, Phòng 6 và Công an huyện Đại Từ đã trao đổi với lực lượng Cảnh sát truy nã tội phạm phía Nam lên kế hoạch rà soát số người Bắc di cư vào Nam sinh sống từ thời điểm cách đây khoảng 20 năm, tập trung vào các địa bàn có nhiều trang trại nuôi dê và khu vực trồng hồ tiêu, cà phê…

Xác minh từ các khu vực trồng hồ tiêu, cà phê từ Tây Nguyên và các vùng phụ cận TP Hồ Chí Minh, mất nhiều công rà soát, các trinh sát phát hiện tại địa bàn xã Xuân Tây, huyện Cẩm Mỹ có một gia đình khá giả mà chủ hộ có tên trùng với đối tượng truy nã Trần Văn Khanh.

Hiện tại, vợ chồng Khanh ở trên một quả đồi lớn, sở hữu vài vườn trồng hồ tiêu, cà phê và có trang trại nuôi dê ngót nghét 100 con. Khu vực nhà Khanh ở khá xa khu dân cư, ngoài việc giao dịch làm ăn thì vợ chồng anh ta rất kín tiếng, ít quan hệ với hàng xóm và dịp lễ tết hầu như không thấy về quê…

Hai đối tượng truy nã Trần Văn Khanh và Đào Văn Phương.

Ngay khi tổ công tác Phòng 6 và Công an huyện Đại Từ vừa đến TP Hồ Chí Minh, Đại tá Nguyễn Trọng Dũng, Phó Cục trưởng Cục Cảnh sát truy nã tội phạm phụ trách phía Nam đã cử ngay những trinh sát tinh nhuệ, thông thuộc địa bàn Đồng Nai cùng đi với tổ công tác từ Bắc vào tiến hành rà soát, truy bắt đối tượng. 

Quá trình xác minh tại địa phương, bằng các biện pháp nghiệp vụ, xác định chính xác chủ trang trại nuôi dê chính là đối tượng truy nã, tổ công tác đã phối hợp với Công an xã Sông Ray, huyện Cẩm Mỹ lên kế hoạch bắt giữ đối tượng. Để tránh bị động, lực lượng Công an đã dùng kế “điệu hổ ly sơn”, đưa đối tượng ra khỏi nhà và lúc này, đối tượng Khanh không thể ngờ anh ta đã lọt vào vùng phục kích của lực lượng Công an sau hơn 20 năm trốn nã.

 Suốt quãng đường từ Đồng Nai đến TP Hồ Chí Minh, đối tượng Trần Văn Khanh đã kể lại quãng đời chìm nổi của anh ta khi quyết định đưa vợ con vào Đồng Nai để sinh sống. Do mâu thuẫn trong tranh chấp ruộng nương, từ một người nông dân hiền lành, trong lúc nóng giận, đối tượng Khanh đã sử dụng dao gây án.

Khi bị cơ quan Công an triệu tập, Khanh rất lo sợ bị bắt đã bỏ vào Đồng Nai lập nghiệp mang theo đứa con mới 5 tuổi. Vào đây, từ hai bàn tay trắng, do cần cù chịu khó, vợ chồng Khanh đã có của ăn của để và đẻ thêm 2 con gái. Đã hơn 20 năm trôi qua, bây giờ cuộc sống gia đình Khanh ổn định, tưởng rằng quá khứ đã khép lại, Khanh không ngờ lại bị bắt.

Khi các trinh sát đưa được đối tượng từ Đồng Nai về đến trụ sở Cục Cảnh sát truy nã tội phạm đã quá trưa, thấy họ mua cơm về ăn và mua phần về cho cả mình, Trần Văn Khanh tỏ ra cảm kích. Anh ta nói rằng, mong ước bây giờ là được trả án thật sớm để về với gia đình, chăm sóc các con. Điều Khanh ân hận chính là còn 3 đứa con trong đó có hai đứa con đang tuổi đi học, khi biết bố nó là đối tượng truy nã chắc các con sẽ buồn lắm…

Trong đợt truy bắt lần này, tổ công tác còn bắt giữ đối tượng truy nã Đào Văn Phương, 40 tuổi, hộ khẩu thường trú tại xã Phú Thịnh, huyện Đại Từ, Thái Nguyên. Đối tượng Phương bị Công an huyện Đại Từ ra quyết định truy nã từ tháng 8 năm 2002 với tội danh cố ý gây thương tích. Quá trình rà soát, tổ công tác phát hiện Phương đang sinh sống tại TP Vũng Tàu hiện đang làm chủ một xưởng sản xuất, gia công sắt nhỏ.

Theo sát quy luật của đối tượng, biết đầu giờ sáng sau khi gửi con đi nhà trẻ, vợ Phương sẽ đi làm công nhân may ở cách nhà hơn 10km và Phương sẽ ra mở cửa hàng, tổ công tác đã tính toán phương án bắt giữ. Khi Phương vừa ra khỏi cửa hàng chuẩn bị ký một hợp đồng làm ăn mới thì bị tổ công tác bắt giữ. Hiện cả hai đối tượng truy nã đã được di lý từ Đồng Nai và Bà Rịa- Vũng Tàu về TP Hồ Chí Minh chờ cơ quan chức năng hoàn tất hồ sơ ban đầu, sau đó sẽ được di lý ra Hà Nội để bàn giao cho Công an tỉnh Thái Nguyên.

Anh Hiếu
.
.