Xúc động buổi cấp căn cước cho những công dân “đặc biệt” ở Hà Nội

Chủ Nhật, 27/03/2016, 14:40
Cán bộ chiến sĩ Công an huyện Đông Anh, Hà Nội đã xuống tận địa bàn, vào tận nhà dân để cấp căn cước công dân cho các gia đình chính sách, người có công, người cao tuổi…

Chiều 26-3, có mặt tại trụ sở UBND xã Kim Nỗ, huyện Đông Anh, TP Hà Nội chúng tôi đã bắt gặp hình ảnh cảm động, những cán bộ, chiến sỹ, đoàn viên thanh niên, lực lượng Công an xã, Đồn Công an Bắc Thăng Long…người thì dìu các cụ già vào trụ sở UBND xã, người thì hướng dẫn, giúp các cụ dắt xe đạp để vào chỗ quy định.

Công an huyện Đông Anh cấp thẻ căn cước công dân cho gia đình chính sách, người có công tại địa bà xã Kim Nỗ.
Phó Bí thư Đảng ủy- Chủ tịch UBND xã Kim Nỗ Nguyễn Đình Long có mặt tại trụ sở hỏi thăm sức khỏe bà con và kiểm tra công tác phối hợp làm căn cước công dân tại xã.

Trong hội trường UBND xã, tổ công tác lưu động của Đội Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội Công an huyện đang tất bật khuôn vác máy ảnh, máy lăn vân tay điện tử, máy tính và hộp đựng hồ sơ, tờ khai… vào vị trí để chuẩn bị làm việc.

Đoàn viên thanh niên phát huy vai trò xung kích tận tình giúp đỡ những người già đến làm căn cước công dân.

Hơn 120 trường hợp được lựa chọn cấp căn cước công dân lưu đông đợt này là các gia đình chính sách, mẹ Việt Nam anh hùng, người có công, thương binh, thân nhân liệt sỹ…

Theo Chủ tịch UBND xã, nhiều năm qua, công tác đền ơn đáp nghĩa, tri ân người có công luôn được chính quyền các cấp và đoàn thể ở xã quan tâm. Từ khi có quy định mới, đây là lần cấp căn cước công dân lưu động đầu tiên tại xã.

Một số hình ảnh cấp căn cước công dân lưu động tại trụ sở UBND xã Kim Nỗ, huyện Đông Anh, Hà Nội.

Theo ghi nhận của phóng viên, nhiều người được cấp căn cước công dân lần này đều cao tuổi, sức khỏe yếu. Cho đến gần 14h ngày 26-3, trụ sở UBND đã đã gần chật kín người.

Lực lượng Công an xã đưa các cụ vào trong hội trường, hướng dẫn các cụ ghi tờ khai. Theo đồng chí Hoàng Ngọc Vui, Trưởng Công an xã Kim  Nỗ, trước thời điểm cấp căn cước công dân lưu động 3 ngày, ngày 23-3, Công xã Kim Nỗ đã gửi giấy mời tới các trường hợp thuộc diện là thương binh, bệnh binh; bố, mẹ, vợ, con của liệt sỹ; người bị nhiễm chất độc hóa học, cán bộ hưu trí Công an nhân dân trên địa bàn đến trụ sở UBND xã để cấp căn cước công dân.

14 công an viên của Công an xã Kim đã trực tiếp đến hơn 120 hộ dân để gửi giấy mời, lấy thông tin, hướng dẫn trước điều kiện để được cấp căn cước công dân như chuẩn bị sổ hộ khẩu; hướng dẫn làm hồ sơ…

Chúng tôi thực sự xúc động khi chứng kiến cảnh cụ Nguyễn Thị Chắt, 97 tuổi, trú tại xóm Đông xã Kim Nỗ được các công an viên đến tận nhà đón đến trụ sở UBND xã để làm căn cước công dân.

Bà mẹ Việt Nam Anh hùng Nguyễn Thị Hằng 78 tuổi, trú tại thôn Bắc phấn khởi khi được Công an xã gửi giấy mời làm căn cước công dân. Cụ kể, sau một lần đi mổ mắt thì làm mất CMND, do tuổi cao, ngại đi lên Công an huyện cấp lại nên cụ cứ lần lữa không đi làm. Hôm nay, mặc dù là thứ 7 nhưng thấy tổ công tác nhiệt tình xuống xã làm cụ vui lắm đã bảo cháu mình đưa đến trụ sở UBND từ rất sớm.

Tối 26-3, khi thành phố đã lên đèn, tổ công tác Công an huyện Đông Anh mới rời xã, ai nấy đều thấm mệt nhưng rất phấn khởi vì đã phục vụ 100% đối tượng chính sách, người có công, không một ai vì trục trặc giấy tờ hay đi lại khó khăn mà không được cấp căn cước công dân.

Thượng tá Khuất Mạnh Thuyết, Phó trưởng Công an huyện Đông Anh: Thời gian qua, Công an huyện Đông Anh đã khẩn trương tích cực triển khai việc cấp căn cước công dân xuống địa bàn. Đến nay, các cháu học sinh trong độ tuổi đã được làm thủ tục cấp căn cước công dân phục vụ cho kỳ thi đại học tới. Ngoài việc cấp lưu động tại xã Kim Nỗ, tới đây, Công an huyện sẽ triển khai đến các địa bàn, đảm bảo phục vụ nhân dân được thuận lợi trong việc cấp căn cước công dân mới, thuận lợi trong sử dụng căn cước công dân mới trong công tác, cuộc sống.
Anh Hiếu
.
.