Xây dựng cộng đồng an ninh mạng phát triển mạnh mẽ trong khu vực

Thứ Hai, 28/12/2020, 15:38
Ngày 28/12, tại Hà Nội, Bộ Công an tổ chức Hội nghị quốc tế “Nâng cao hiệu quả hợp tác, phối hợp trong đảm bảo an ninh mạng và phòng, chống tội phạm mạng của các nước ASEAN +3 (Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc).


Thượng tướng Bùi Văn Nam, Ủy viên Trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ Công an dự và phát biểu khai mạc Hội nghị. 

Cùng dự có đại diện đại sứ quán các nước ASEAN và một số đối tác tại Hà Nội. Hội nghị được truyền hình trực tuyến từ các điểm cầu Singapore, Thái Lan, Trung Quốc, Myanmar, Hàn Quốc, Indonesia.

Phát biểu khai mạc Hội nghị, Thứ trưởng Bùi Văn Nam khẳng định: Năm 2020 là một năm nhiều dấu ấn khi Việt Nam đã thành công trong vai trò kép là Ủy viên không thường trực Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc nhiệm kỳ 2020-2021 và Chủ tịch luân phiên Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN).

Với tinh thần “Gắn kết và chủ động thích ứng” Việt Nam đã chèo lái con thuyền ASEAN vững vàng, vượt qua những thách thức to lớn của thiên tai, dịch bệnh, khó khăn của kinh tế toàn cầu cùng cạnh tranh địa chiến lược quốc tế diễn ra gay gắt trên thế giới.

Thứ trưởng Bùi Văn Nam nêu rõ: Khi nền kinh tế ASEAN phát triển nhanh về quy mô và mức độ phức tạp, cùng với sự thâm nhập mạnh mẽ của các thiết bị thông minh và các dữ liệu công nghệ mạng mang tính đột phá vào đời sống con người, an ninh mạng (ANM) trở nên vô cùng quan trọng để đảm bảo sự phát triển ổn định, bền vững.

Thứ trưởng Bùi Văn Nam và các đại biểu dự Hội nghị.

ANM đã và đang trở thành một trong những thách thức an ninh phi truyền thống lớn nhất, Internet được so sánh với vũ khí hủy diệt hàng loạt, đe dọa an ninh quốc gia, kinh tế, xã hội và tác động trực tiếp đến đời sống nhân dân. Điều này, đặt ra yêu cầu các nước ASEAN phải không ngừng nỗ lực, nâng cao năng lực bảo đảm ANM, phòng, chống tội phạm mạng (PCTP) một cách toàn diện. Ý thức điều này, các nước ASEAN cùng các nước đối tác đối thoại Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc đã và đang tích cực chia sẻ kinh nghiệm bảo đảm ANM, hợp tác xây dựng năng lực và nâng cao khả năng ứng phó với tấn công mạng, khủng bố mạng, tội phạm mạng, tội phạm sử dụng công nghệ cao.  

Thứ trưởng Bùi Văn Nam phát biểu tại Hội nghị .

Thứ trưởng Bùi Văn Nam lưu ý, trong bối cảnh các quốc gia trên thế giới hướng tới thúc đẩy chủ nghĩa đa phương và hợp tác quốc tế dựa trên luật lệ, các nước ASEAN+3 cần tiếp tục đa phương hóa, đa dạng hóa các hoạt động hợp tác quốc tế về ANM gắn hoạt động hợp tác quốc tế với yêu cầu thực tiễn để hiệu quả hợp tác đi vào chiều sâu và thiết thực hơn nữa. Trong đó, cần nhanh chóng cùng nhau hoàn thiện khuôn khổ pháp luật trong lĩnh vực ANM, hướng tới xây dựng các quy tắc, chuẩn mực chung trong ASEAN dựa trên 11 quy tắc ứng xử tự nguyện giữa các quốc gia về an ninh thông tin của Liên hợp quốc.

Tăng cường đối thoại, chia sẻ kinh nghiệm bảo đảm ANM, PCTP mạng, tập trung vào những vấn đề là mối quan tâm chung các nước ASEAN+3 và có khả năng ảnh hưởng, tác động đến tất cả các quốc gia trong khu vực. Tiếp tục phối hợp chặt chẽ, kịp thời đấu tranh, xử lý các loại tội phạm mạng, tội phạm sử dụng công nghệ cao hoạt động có tổ chức, xuyên quốc gia để đảm bảo an ninh trong khu vực; tăng cường hợp tác giữa các cơ quan thực thi pháp luật về ANM của các nước ASEAN+3 để thiết lập một cơ chế thuận lợi, hiệu quả trong ứng phó, xử lý các thách thức chung về ANM; xây dựng mối liên kết công tư trong đảm bảo ANM và PCTP mạng. Trong đó, ưu tiên phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao, đội ngũ chuyên gia ANM đủ năng lực đáp ứng được yêu cầu bảo vệ ANM, PCTP mạng.

Thiếu tướng Nguyễn Minh Chính, Cục trưởng Cục an ninh mạng và PCTP sử dụng công nghệ cao trình bày báo trung tâm.

Báo cáo trung tâm “Trọng tâm hợp tác quốc tế tăng cường bảo đảm an ninh mạng và phòng, chống tội phạm mạng giữa các nước ASEAN+3, đặc biệt trong thời kỳ hậu COVID-19)” do Thiếu tướng Nguyễn Minh Chính, Cục trưởng Cục An ninh mạng và PCTP sử dụng công nghệ cao trình bày, nêu rõ: Năm 2020, Cộng đồng chung ASEAN+3 đã thực hiện hiệu quả nhiệm vụ kép vừa chống dịch, vừa thúc đẩy phục hồi kinh tế, xã hội. Thông qua cơ chế đa phương, bảo vệ ANM, đấu tranh PCTP mạng đang ngày được các nước ASEAN+3 tăng cường hợp tác, góp phần hết sức quan trọng nâng cao hiệu quả công tác bảo đảm ANM trong khu vực. Trong đó, có sự thành công của nhiều chiến dịch liên quan đến lừa đảo trực tuyến, phát tán mã độc qua mạng Internet. Đối với Việt Nam, những năm qua, Bộ Công an Việt Nam đã thúc đẩy hợp tác với các cơ quan thực thi pháp luật của các nước ASEAN +3 cũng như các nước trên thế giới. Tích cực phối hợp điều tra, xác minh, xử lý nhiều vụ việc liên quan đến tội phạm sử dụng công nghệ cao, đặc biệt là tội phạm đánh bạc, cá độ bóng đá, lừa đảo trực tuyến.

Tại Hội nghị, các đại biểu đã nghe đại diện Việt Nam tại Nhóm làm việc của ASEAN về tội phạm mạng tại Tổ hợp toàn cầu của INTERPOL trình bày về xu hướng tội phạm mạng trong khu vực ASEAN; đại diện cơ quan thực thi pháp luật của Singapore, Thái Lan và Trung Quốc chia sẻ về kinh nghiệm xây dựng và thực thi pháp luật về bảo vệ dữ liệu cá nhân, công tác bảo đảm ANM đối với các hệ thống thông tin quan trọng về an ninh quốc gia, cơ chế ứng phó với các sự cố an ninh mạng cũng như những nỗ lực PCTP mạng, đặc biệt là trong thời kỳ dịch bệnh COVID-19.

Bên cạnh đó, đại diện Tập đoàn Google và Fujitsu cũng đã chia sẻ tầm quan trọng của hợp tác công tư trong đảm bảo ANM, các giải pháp công nghệ và phương hướng hợp tác với các cơ quan thực thi pháp luật về ANM. Thông qua Hội nghị, các hoạt động hợp tác quốc tế về ANM giữa các nước ASEAN+3 sẽ tiếp tục được mở rộng, nâng cao chất lượng, hiệu quả, hướng tới lâu dài và thực chất, góp phần xây dựng một cộng đồng an ninh mạng phát triển mạnh mẽ, duy trì hòa bình, ổn định an ninh - chính trị và thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội trong khu vực.

Xuân Mai
.
.