Đảm bảo an toàn, an ninh mạng trong chuyển đổi số quốc gia

Thứ Tư, 02/12/2020, 15:54
Ngày 2/12, tại Hà Nội, Hiệp hội An toàn thông tin Việt Nam chủ trì, phối hợp với Cục An toàn thông tin (Bộ TT&TT) tổ chức Hội thảo-triển lãm quốc tế Ngày An toàn thông tin (ATTT) Việt Nam Việt Nam năm 2020 với chủ đề “An toàn, an ninh mạng Make in Vietnam - Yếu tố then chốt trong chuyển đổi số quốc gia”.


Hội thảo được tổ chức kết hợp giữa trực tiếp và trực tuyến tại 200 điểm cầu trong nước và 1 số điểm cầu tại Đông Nam Á. Đây là một diễn đàn quan trọng nhằm gắn kết “3 nhà” gồm nhà sản xuất, đơn vị sử dụng dịch vụ và cơ quan xây dựng chính sách nhằm đưa ra các giải pháp đảm bảo an toàn, an ninh mạng trong chuyển đổi số.

Bộ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Mạnh Hùng và các đại biểu tham quan các gian trưng bày sản phẩm “Make in Vietnam”.

Sản phẩm “Make in Vietnam” đã sẵn sàng cho chuyển đổi số

Ông Nguyễn Thành Hưng, Chủ tịch Hiệp hội An toàn thông tin Việt Nam nhấn mạnh: Trong kỷ nguyên 4.0, chuyển đối số là điều tất yếu mà mọi quốc gia trên thế giới đều hướng tới. Tại Việt Nam, năm 2020 được coi là năm Chuyển đổi số quốc gia với việc triển khai mạnh mẽ các hạ tầng, nền tảng, sản phẩm, dịch vụ công nghệ thông tin áp dụng các công nghệ tiên tiến như dữ liệu lớn, điện toán đám mây, trí tuệ nhân tạo, Internet vạn vật… 

Trong quá trình phát triển chính phủ số, kinh tế số, xã hội số của đất nước, việc thiết lập môi trường an toàn, an ninh mạng có vai trò hết sức quan trọng. Đây là điều kiện cơ bản, là yếu tố sống còn để thực hiện thành công chuyển đổi số quốc gia.

Cũng theo ông Nguyễn Thành Hưng, năng lực bảo đảm ATTT của đất nước được dựa trên một nền tảng hết sức quan trọng là các sản phẩm, dịch vụ, giải pháp trong hệ sinh thái ATTT do các doanh nghiệp Việt Nam làm chủ. Hiện các sản phẩm, dịch vụ giải pháp “Make in Vietnam” đã sẵn sàng bảo đảm an toàn, an ninh mạng cho chuyển đổi số quốc gia. 

Sắp tới, Hiệp hội sẽ phối hợp với các tổ chức liên quan, tổ chức Cuộc thi nhận thức về ATTT tới đối tượng là các em học sinh phổ thông đồng thời liên kết với các doanh nghiệp có giải pháp hỗ trợ, bảo vệ trẻ em tương tác an toàn trên không gian mạng để hỗ trợ nhà trường và phụ huynh trong lĩnh vực này. VNISA cũng cam kết sẽ tiếp tục tham gia tích cực với vai trò trách nhiệm cao trong quá trình triển khai các chương trình, đề án của Chính phủ về an toàn, an ninh mạng” - Chủ tịch Hiệp hội An toàn thông tin chia sẻ.

Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng và các đại biểu tham dự Hội thảo.

Phổ cập sản phẩm an toàn, an ninh mạng đến người dùng

Nhấn mạnh tầm quan trọng của việc đảm bảo an toàn, an ninh mạng trong chuyển đổi số quốc gia, Bộ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Mạnh Hùng cho rằng: “Cường quốc an ninh mạng thì cũng như cường quốc quân sự, công nghiệp an ninh mạng cũng như công nghiệp quốc phòng, Việt Nam thịnh vượng trên không gian mạng thì phải biết bảo vệ mình trên không gian mạng. Sứ mệnh của an toàn, an ninh mạng Việt Nam là bảo vệ sự thịnh vượng của Việt Nam trên không gian mạng. 

Để thực hiện được mục tiêu này, Việt Nam phải làm chủ Hệ sinh thái các sản phẩm an toàn, an ninh mạng; phải xây dựng một nền công nghiệp an toàn, an ninh mạng hùng mạnh”. Người đứng đầu ngành TT&TT khẳng định, một sự kiện rất lớn của lĩnh vực an toàn, an ninh mạng tại Việt Nam năm nay là tuyên bố “Việt Nam đã làm chủ 90% hệ sinh thái các sản phẩm An toàn, an ninh mạng phục vụ các cơ quan Đảng, Nhà nước”. Đây thực sự là niềm tự hào của Việt Nam nói chung, cộng đồng các doanh nghiệp an toàn, an ninh mạng nói riêng vì hiện chưa có nhiều nước trên thế giới làm được điều này.

Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng phát biểu tại Hội thảo.

Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng khẳng định, chuyển đổi số là công cuộc toàn dân và toàn diện, ứng dụng số sẽ là phổ cập. Vì vậy, đảm bảo an toàn, an ninh mạng cũng phải được phổ cập. Muốn phổ cập thì phải rẻ, phải dễ dùng. Các doanh nghiệp ATTT phải có cách tiếp cận mới để phổ cập an toàn, an ninh mạng tới mọi cá nhân, tổ chức. Bộ TT&TT khuyến khích các doanh nghiệp an toàn, an ninh mạng có những cách tiếp cận mới cả về công nghệ và marketing, để sớm phổ cập sản phẩm dịch vụ tới mọi người và mọi tổ chức. 

Cũng tại sự kiện, Ban tổ chức đã bố các nền tảng điện toán đám mây do doanh nghiệp Việt Nam làm chủ đáp ứng yêu cầu an toàn thông tin mạng phục vụ Chính phủ điện tử/chính quyền điện tử và giới thiệu các sản phẩm, các giải pháp công nghệ an toàn thông tin tin tiên tiến của các doanh nghiệp trong và ngoài nước.

Huyền Thanh
.
.
.