Việt Nam đề xuất 4 nội dung phòng, chống tội phạm trên lĩnh vực an ninh thông tin

Thứ Sáu, 09/11/2018, 16:28
Trong hai ngày 7 và 8-11-2018 tại thủ đô Moskva, Liên bang Nga đã diễn ra Hội nghị lần thứ 17 lãnh đạo các cơ quan đặc biệt, an ninh và bảo vệ pháp luật.

Đoàn đại biểu Việt Nam do Thượng tướng Bùi Văn Nam, Ủy viên Trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ Công an dẫn đầu tham dự Hội nghị.

Số lượng đoàn đại biểu tham dự Hội nghị lần này nhiều hơn năm ngoái (125/116 đoàn), đến từ 80 quốc gia trên thế giới và 5 tổ chức quốc tế gồm Liên Hợp Quốc, Tổ chức Hợp tác Thượng Hải (SCO), Cộng đồng các quốc gia độc lập (SNG), Liên minh châu Âu (EU) và Hội đồng nghị viện Địa Trung Hải. 

Tổng thống Nga Vladimir Putin đã gửi Thư chào mừng các đại biểu tham dự Hội nghị. 

Trong 2 ngày làm việc, các đại biểu đã tập trung thảo luận các vấn đề cấp bách về chủ nghĩa khủng bố quốc tế, an ninh, an toàn thông tin và bảo đảm an ninh cho các sự kiện quốc tế quy mô lớn…

Trong bài tham luận được trình bày tại Hội nghị, Thứ trưởng Bùi Văn Nam nhấn mạnh cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4 với sự phát triển của các công nghệ mang tính đột phá đã và đang làm không gian mạng thay đổi sâu sắc cả về lượng và chất, được dự báo sẽ mang lại những lợi ích chưa từng có cho xã hội loài người, làm thay đổi diện mạo của nhiều quốc gia, dân tộc. 

Tuy nhiên, cộng đồng quốc tế cũng đang phải đối mặt với những thách thức an ninh phi truyền thống, các hình thái chiến tranh mới như chiến tranh mạng, tấn công mạng, tội phạm sử dụng công nghệ cao.

Thứ trưởng Bùi Văn Nam phát biểu tại Hội nghị.

Thứ trưởng Bùi Văn Nam nhấn mạnh, Việt Nam cũng đang đối mặt với các cuộc tấn công mạng và tội phạm sử dụng công nghệ cao ngày càng gia tăng cả về quy mô, tính chất và mức độ nguy hiểm. Đứng trước tình hình này, Việt Nam đã ban hành nhiều văn bản pháp luật về bảo đảm an ninh mạng và phòng, chống tội phạm mạng như Luật An ninh mạng, Chiến lược An ninh Quốc gia… trong đó ưu tiên hợp tác quốc tế trong lĩnh vực này trên cơ sở tôn trọng độc lập, chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ, không can thiệp vào công việc nội bộ của nhau, bình đẳng và cùng có lợi.

Để nâng cao hiệu quả đấu tranh phòng, chống tội phạm trong lĩnh vực an ninh thông tin, Thứ trưởng Bùi Văn Nam đề nghị cần tăng cường hợp tác quốc tế trên 4 nhóm nội dung gồm: Thống nhất cách ứng xử trên không gian mạng; Đa dạng hóa quan hệ đối tác và tạo dựng sự đồng thuận trên phạm vi toàn cầu; Trao đổi và chia sẻ thông tin, kinh nghiệm ứng phó với sự cố an ninh mạng và diễn tập an ninh mạng; Nâng cao năng lực đảm bảo an ninh mạng.

Thứ trưởng Bùi Văn Nam đánh giá cao ý nghĩa của Hội nghị lần này và cho biết Bộ Công an Việt Nam mong muốn tiếp tục học hỏi kinh nghiệm của bạn bè quốc tế, đồng thời sẵn sàng hợp tác, chia sẻ kinh nghiệm với các cơ quan thực thi pháp luật và các tổ chức quốc tế về lĩnh vực này; bày tỏ tin tưởng, thành công của Hội nghị sẽ thúc đẩy quan hệ hợp tác quốc tế ngày càng chặt chẽ nhằm đấu tranh có hiệu quả với các loại tội phạm, trong đó có tội phạm mạng, góp phần đảm bảo an ninh thế giới, khu vực và của mỗi quốc gia.

Kết thúc Hội nghị, các đại biểu đã nhất trí thông qua Thông cáo chung và Tuyên bố chung, theo đó ủng hộ các Nghị quyết của Liên Hợp Quốc về chống khủng bố, kêu gọi tăng cường trao đổi thông tin tình báo thông qua Ngân hàng dữ liệu quốc tế, thúc đẩy hợp tác trong cuộc chiến chống sử dụng công nghệ thông tin và viễn thông vào mục đích khủng bố, cực đoan...

PV
.
.