Việt Nam cùng ASEAN chia sẻ kinh nghiệm phòng, chống tội phạm ma tuý qua đường biển

Thứ Hai, 09/09/2019, 10:38
Dưới sự chủ trì của Việt Nam, các nước ASEAN và đối tác đã thảo luận, thống nhất nhiều giải pháp thúc đẩy công tác phòng, chống tội phạm ma tuý qua đường biển trong khuôn khổ Hội thảo Tổ công tác ASEAN về phòng, chống ma tuý tại cảng biển lần thứ tư được khai mạc sáng nay (9-9).


Nằm trong chuỗi Hội nghị được tổ chức theo sáng kiến của Bộ Công an để bàn về giải pháp ứng phó kịp thời trước diễn biến phức tạp của tình hình ma tuý trong nước thời gian qua, Hội thảo Tổ công tác ASEAN về phòng, chống ma tuý qua đường biển lần thứ tư được khai mạc sáng nay (9-9) tại Hà Nội.

Các đại biểu dự Hội thảo Tổ công tác ASEAN về phòng, chống ma tuý tại cảng biển lần thứ tư.

Hội thảo, kéo dài đến ngày 10-9, có sự tham dự của khoảng 60 đại biểu đến từ 9 nước thành viên ASEAN, Ban Thư ký ASEAN và nước đối thoại Trung Quốc.

Đây là dịp để Việt Nam cùng các nước ASEAN và đối tác chia sẻ thông tin cập nhật về tình hình tội pham ma túy qua đường biển; ghi nhận nỗ lực và kết quả hợp tác tích cực của các nước ASEAN trong công tác ngăn chặn và đấu tranh phòng, chống ma túy qua tuyến đường biển; và thảo luận những khó khăn và thống nhất các giải pháp trong công tác kiểm soát ma túy trên tuyến đường này.

Phát biểu tại hội thảo, Trung tướng Phạm Văn Các, Cục trưởng Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về ma tuý, Bộ Công an, nêu rõ, sáng kiến tổ chức hội thảo ra đời khởi nguồn từ mong muốn xây dựng một cơ chế hợp tác đa phương trong công tác phòng, chống ma túy giữa các nước ASEAN, nhằm ứng phó có hiệu quả với tội phạm ma túy tại các cảng biển từ năm 2016.

Trung tướng Phạm Văn Các, Cục trưởng Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về ma tuý phát biểu tại hội thảo.

Qua gần 4 năm, cơ chế hợp tác phòng chống ma túy tại cảng biển đã trở thành diễn đàn hợp tác đa phương quan trọng trong khuôn khổ ASEAN. Đây là một cơ chế hợp tác thống nhất với sự cam kết, quyết tâm của các cơ quan thực thi pháp luật phòng, chống ma túy của các nước thành viên ASEAN và sự ủng hộ hiệu quả, nhiệt tình của các tổ chức quốc tế và các nước trong khu vực.

Tại hội thảo, dưới sự chủ trì của Việt Nam, đại diện các nước đã nêu ra nhiều biện pháp nhằm ứng phó có hiệu quả với tội phạm ma túy tại các cảng biển, trong đó thúc đẩy cơ chế trao đổi nhanh thông tin hiện có; thiết lập thêm đường dây nóng giữa các nước để kịp thời trao đổi thông tin, phối hợp kiểm soát, truy bắt các đối tượng vận chuyển ma túy trên đường biển.

Đại diện các nước cũng thể hiện quyết tâm thúc đẩy việc lập các chuyên án điều tra chung, trao đổi thông tin, phối hợp truy bắt các đối tượng trong đường dây mua bán trái phép ma túy ở các nước khác nhau; thường xuyên trao đổi thông tin, phương thức thủ đoạn mới của tội phạm ma túy trên tuyến đường biển, thông tin về các tổ chức tội phạm ma túy quốc tế lợi dụng tuyến đường biển để vận chuyển ma túy bất hợp pháp; khuyến nghị các nước đối tác hỗ trợ tổ chức các lớp tập huấn, chia sẻ kinh nghiệm; và trang bị phương tiện, hỗ trợ nâng cao năng lực kiểm soát ma túy qua tuyến đường biển.

Các đại biểu dự Hội thảo Tổ công tác ASEAN về phòng, chống ma tuý tại cảng biển lần thứ tư.

Hội thảo thống nhất rằng cơ chế hợp tác Tổ công tác ASEAN phòng, chống ma túy qua đường biển là một khuôn khổ quan trọng của khu vực, tiếp tục đóng vai trò như một diễn đàn để trao đổi thông tin, chia sẻ kinh nghiệm, tăng cường hợp tác giữa các nước trong phòng, chống ma túy qua đường biển; khẳng định sự cần thiết phải tiếp tục các nỗ lực nhằm duy trì và tăng cường hơn nữa các hoạt động phối hợp trong đấu tranh phòng, chống tội phạm ma túy nói chung và tội pham ma túy qua đường biển nói riêng giữa các nước thành viên ASEAN.

Hơn 265 tấn cocain vận chuyển trên đường biển được thu giữ

Tại Hội thảo, Trung tướng Phạm Văn Các nêu rõ, những năm gần đây, tình hình tội phạm mua bán, vận chuyển trái phép các chất ma tuý qua đường biển, đặc biệt là trên tuyến đường biển quốc tế đã và đang có dấu hiệu diễn biến phức tạp và có xu hướng ngày càng gia tăng.

Container được vận chuyển qua đường biển. Ảnh minh hoạ

Số liệu của Cơ quan phòng, chống ma túy và tội phạm Liên hợp quốc (UNODC) cho thấy, hàng năm có khoảng 420 triệu container được vận chuyển bằng đường biển trên toàn thế giới, song số container được kiểm soát chưa đến 2%, tiềm ẩn nguy cơ các tổ chức tội phạm có tổ chức xuyên quốc gia lợi dụng để vận chuyển bất hợp pháp ma túy, tiền chất, các mặt hàng cấm.

Từ năm 2004 đến nay, thế giới đã thu giữ 265 tấn cocain, 71 tấn cần sa, hơn 6 tấn heroin, gần 2 nghìn tấn tiền chất sản xuất ma túy và hơn 1 tấn chất hướng thần trên tuyến đường biển. Ở khu vực ASEAN, các nước đã triệt phá nhiều vụ ma túy vụ án vận chuyển ma túy qua đường biển, thu giữ số lượng rất lớn ma túy.

Tuy nhiên, theo Trung tướng Phạm Văn Các, do nhiều nguyên nhân khách quan và chủ quan, kết quả phòng ngừa, phát hiện bắt giữ tội phạm ma túy trên tuyến đường biển còn nhiều hạn chế. Tội phạm ma túy tiếp tục lợi dụng hoạt động xuất nhập khẩu hàng hóa bằng container đi đường biển để vận chuyển ma túy trái phép với sự chỉ đạo, cấu kết của các đối tượng mua bán, vận chuyển.

"Ma túy được trung chuyển qua nhiều nước để tới điểm đích, điều này gây khó khăn cho cơ quan chức năng các nước trong việc điều tra, xác định các đường dây và các đối tượng cầm đầu", Cục trưởng Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về ma tuý, Bộ Công an nhấn mạnh.

"Việt Nam là thành viên ASEAN có vai trò tích cực"

Trả lời PV CAND Online bên lề hội thảo, ông Ade Jun, Điều tra viên cấp cao của Cơ quan phòng chống ma tuý quốc gia Indonesia nhấn mạnh, hợp tác phòng chống ma tuý, nhất là đấu tranh với ma tuý được vận chuyển qua đường biển là một công tác cam go và phức tạp, không nước nào có thể đơn lẻ giải quyết mà cần sự phối hợp nhuần nhuyễn với các nước, với cộng đồng quốc tế. Tại Đông Nam Á, hợp tác giữa các thành viên của ASEAN cùng các đối tác khu vực trong công tác này rất được chú trọng.

Đại diện Cơ quan phòng chống ma tuý quốc gia Indonesia đánh giá rất cao vai trò tích cực của Việt Nam trong phối hợp cùng các nước ASEAN để đấu tranh hiệu quả chống lại loại tội phạm này. Về phối hợp giữa Việt Nam và Indonesia, ông Ade Jun nói rằng hai nước thường xuyên chia sẻ thông tin về hoạt động của bọn tội phạm ma tuý để từ đó đề ra những biện pháp đấu tranh hiệu quả.

Cũng theo ông Ade Jun, các nước ASEAN cần cải thiện hơn nữa hệ thống liên lạc, cơ chế phối hợp chung để đề ra những biện pháp chung hiệu quả trong đấu tranh chống lại các băng đảng tội phạm ma tuý từ khâu sản xuất, đến tàng trữ rồi vận chuyển qua các nước.

Nhóm PV
.
.