Triển khai công tác ứng phó với bão số 10 tại miền Trung

Thứ Hai, 02/11/2020, 19:33
Chiều 2/11 tại Trường Giáo dưỡng số 3 (xã Hòa Phú, huyện Hòa Vang, TP Đà Nẵng), Bộ Công an đã tổ chức hội nghị triển khai công tác ứng phó với bão số 10. Thiếu tướng Lê Quốc Hùng, Thứ trưởng Bộ Công an dự và chủ trì hội nghị. Dự hội nghị có lãnh đạo các đơn vị thuộc Bộ Công an và Công an TP Đà Nẵng…


Theo Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, bão số 10 (có tên quốc tế là Goni) đang giảm cấp dần khi đi vào Biển Đông và sẽ thành áp thấp nhiệt đới khi vào nước ta. Tuy nhiên, diễn biến của cơn bão vẫn hết sức phức tạp, có thể kết hợp với không khí lạnh gây mưa rất to tại một số tỉnh miền Trung.

Vì vậy, Thứ trưởng Lê Quốc Hùng yêu cầu Công an các đơn vị, địa phương vừa tập trung tham gia khắc phục hậu quả nặng nề của bão số 9 và mưa lũ, sạt đất tại các tỉnh miền Trung; đồng thời chủ động ứng phó, hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại về người và tài sản do ảnh hưởng của bão số 10.

Thứ trưởng Lê Quốc Hùng phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị

Hội nghị đã trao đổi kinh nghiệm và thực tiễn ứng phó với bão số 9; báo cáo công tác chuẩn bị về nhân lực, phương tiện, vật tư để ứng phó với mưa lớn do bão số 10 và những đợt mưa bão lớn có thể xảy ra từ nay đến cuối năm.

Thiếu tướng Trần Quốc Trung, Phó Cục trưởng Cục CSGT cho biết Ban chỉ huy tiền phương phòng chống bão lũ của Cục CSGT được thành lập tại Đà Nẵng nhằm ứng phó với bão số 9 đã hoạt động rất hiệu quả và sẽ tiếp tục được duy trì để ứng phó với bão số 10.

Thiếu tướng Trần Quốc Trung đề xuất nhiều vấn đề về công tác đảm bảo ATGT, cứu nạn, cứu hộ

Cục CSGT cũng đề nghị tăng cường bổ sung phương tiện, trang thiết bị phù hợp để công tác cứu hộ được thực hiện hiệu quả, kịp thời, trong đó có các xuồng nhỏ lắp máy ngoài hoặc xuồng sử dụng cánh quạt để đẩy nhằm hoạt động được trên sông hồ có rác rều, không bị ảnh hưởng nhiều khi va vào đá, vật cứng dưới đáy. Thiếu tướng Trần Quốc Trung cũng đề nghị Cục Viễn thông - Cơ yếu (Bộ Công an) thiết lập hệ thống thông tin liên lạc đủ mạnh để phục vụ công tác chỉ đạo, chỉ huy khi thực hiện nhiệm vụ cứu nạn, cứu hộ tại các vùng sâu, vùng xa…

Trung tướng Lê Minh Hùng, Cục trưởng Cục trưởng Cục Cảnh sát Quản lý trại giam, cơ sở giáo dục bắt buộc, trường giáo dưỡng đề nghị các trường, trại chủ động các phương án, kế hoạch, biện pháp đảm bảo an toàn tuyệt đối cho phạm nhân và CBCS, giảm thiểu thiệt hại về vật chất nếu xảy ra mưa lũ lớn. 

Các trường, trại nằm ở các vùng triền đồi có nguy cơ bị sạt lở phải có phương án di dời, đảm bảo an toàn. Các đơn vị thuộc Cục cũng tiến hành rà soát về lực lượng, phương tiện, trang thiết bị để hỗ trợ các đơn vị, địa phương khi cần thiết.  

Đại diện một số đơn vị thuộc Bộ Công an dự phát biểu.

Thiếu tướng Vũ Ngọc Riềm, Phó Tư lệnh bộ Tư lệnh Cảnh sát Cơ động; Thiếu tướng Nguyễn Văn Đức, Phó Cục trưởng Cục Trang bị và Kho vận; đại diện lãnh đạo Cục  Cảnh sát PCCC&CNCH; Đại tá Lê Quốc Dân, Phó Giám đốc Công an TP Đà Nẵng… cũng đã báo cáo công tác chuẩn, sẵn sàng phòng chống mưa bão và đưa ra một số kiến nghị về công tác phối hợp giữa lực lượng Công an với các ngành chức năng và các địa phương.

Về lực lượng Y tế, Đại tá Quách Hữu Trung, Giám đốc Bệnh viện 199 (thuộc Bộ Công an, đóng tại Đà Nẵng) cho biết đã thành lập 5 đội y tế cơ động (trong đó có 2 đội dự phòng với đầy đủ trang bị, thuốc men, sẵn sàng tham gia công tác cứu nạn và chăm sóc y tế khi xảy ra các tình huống cấp thiết…

Phát biểu tại hội nghị, Thứ trưởng Lê Quốc Hùng đánh giá cao nỗ lực và sự đóng góp to lớn của Công an các đơn vị, địa phương trong công tác tìm kiếm cứu nạn, giúp đỡ nhân dân trong bão số 9 vừa qua. Trong đó, Công an các tỉnh miền Trung, đã tích cực vào cuộc với tinh thần hết sức quyết liệt, phối hợp với Quân đội và các lực lượng khác tổ chức sơ tán, đưa nhân dân ra khỏi các vùng nguy hiểm; tổ chức tìm kiếm cứu nạn, cứu hộ; huy động quân số trực chiến, trực chỉ huy, ứng trực để tham gia công tác phòng chống, khắc phục hậu quả thiên tai.

Thứ trưởng Lê Quốc Hùng yêu cầu các đơn vị Công an chủ động ứng phó với mưa lớn, sạt lở đất

Thứ trưởng Lê Quốc Hùng yêu cầu tiếp tục thực hiện nghiêm túc các chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Ban chỉ đạo Trung ương và lãnh đạo Bộ Công an về nhiệm vụ phòng chống thiên tai, khắc phục hậu quả do bão, mưa lũ, sạt lở đất xảy ra tại các tỉnh miền Trung-Tây Nguyên; sẵn sàng phương án, lực lượng, phương tiện để ứng phó với mưa lớn và sụt lở đất có thể xảy ra do ảnh hưởng của bão số 10.

Thứ trưởng nhấn mạnh vai trò nòng cốt, chủ lực của Bộ Tư lệnh Cảnh sát Cơ động trong công tác ứng phó với mưa bão, sẵn sàng điều động lực lượng, phương tiện thực hiện công tác cứu nạn, cứu hộ trên cao, cứu hộ dưới nước; giúp nhân dân khắc phục hậu quả do mưa lũ.

Thứ trưởng Lê Quốc Hùng biểu dương, động viên Trường Giáo dưỡng số 3 đã làm tốt công tác ứng phó với bão số 9

Thứ trưởng Lê Quốc Hùng cũng giao nhiệm vụ cụ thể cho Cục CSGT, Cục Trang bị và Kho vận, Cục Viễn thông - Cơ yếu, Cục Y tế (Bộ Công an) thực hiện nghiêm túc, có hiệu quả các kế hoạch, biện pháp để ứng phó với mưa lũ, đảm bảo ANTT, an toàn của người dân và CBCS; đề nghị điều động, phân bổ kịp thời trang thiết bị, phương tiện, vật tư phục vụ công tác phòng chống bão số 10 và các đợt mưa bão xảy ra hàng năm ở miền Trung- Tây Nguyên…

Trong gần 1 tháng qua, các hình thái thiên tai tại miền Trung diễn biến rất phức tạp, gây thiệt hại lớn về người và tài sản, ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống của người dân. Theo số liệu của Văn phòng Bộ Công an, từ tháng 10-2020 đến nay, mưa bão, lũ lụt, sạt đất đã làm gần 150 người chết và mất tích, tổng thiệt hại về kinh tế ước tính lên đến hàng ngàn tỷ đồng. 

Bên cạnh những thiệt hại trong nhân dân, có 33 CBCS quân đội và 1 cán bộ Công an hy sinh trong quá trình thực hiện nhiệm vụ tìm kiếm, cứu nạn. Đặc biệt là thiệt hại do bão số 9 gây ra với 27 người chết, 50 người mất tích, 67 người  bị thương.


Thân Lai
.
.