Triển khai công tác tạm giữ, tạm giam và thi hành án hình sự tại cộng đồng

Thứ Sáu, 18/12/2020, 16:56
Ngày 18/12, Cục Cảnh sát Quản lý tạm giữ, tạm giam và thi hành án hình sự tại cộng đồng (QLTG, TG, THAHS) đã tổ chức Hội nghị tổng kết công tác năm 2020, triển khai công tác năm 2021. 


Thiếu tướng Lê Quốc Hùng, Thứ trưởng Bộ Công an dự, phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị. Thiếu tướng Nguyễn Văn Phục, Cục trưởng chủ trì hội nghị.

Năm 2020, công tác quản lý nhà nước về lĩnh vực QLTG, TG, THAHS tại cộng đồng; hỗ trợ tư pháp; quản lý kho vật chứng, tái hoà nhập cộng đồng đã có nhiều chuyển biến tích cực, phục vụ có hiệu quả công tác điều tra, truy tố, xét xử và thi hành án. 

Cục đã bám sát các chương trình, kế hoạch của Bộ Công an, chỉ đạo thực hiện tốt các nhiệm vụ công tác trọng tâm và các ý kiến chỉ đạo của lãnh đạo Bộ, tập trung xây dựng, hoàn thiện các văn bản quy phạm pháp luật về lĩnh vực TG, TG THAHS, công tác hỗ trợ tư pháp và quản lý kho vật chứng, nhất là tham mưu cho lãnh đạo Bộ tổ chức các cuộc họp với các cơ quan chức năng nhằm tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc và ngăn chặn, hạn chế các vụ can, phạm nhân trốn, chết do tự sát; gây rối, vi phạm nội quy cơ sở giam giữ. 

Đặc biệt, đã chỉ đạo các cơ sở giam giữ thực hiện nghiêm công tác phòng chống dịch bệnh, nhất là dịch COVID -19, không để lây lan vào các cơ sở giam giữ. Năm 2020, Cục Cảnh sát QLTG, TG, THAHS tại cộng đồng được Bộ Công an tặng Cờ Thi đua xuất sắc.

Thứ trưởng Lê Quốc Hùng phát biểu chỉ đạo hội nghị.

Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, Thứ trưởng Lê Quốc Hùng đã biểu dương những kết quả, thành tích mà CBCS Cảnh sát QLTG, TG, THAHS tại cộng đồng đạt được trong năm qua. Đồng chí Thứ trưởng đã nhấn mạnh một số kết quả nổi bật của đơn vị như làm tốt công tác tham mưu hoàn thiện hệ thống quy định của pháp luật và tháo gỡ khó khăn trong công tác; tổ chức các đoàn công tác kiểm tra đột xuất tại các Công an các đơn vị, địa phương...

Thừa uỷ quyền của Thủ tướng Chính phủ, Thứ trưởng Lê Quốc Hùng trao Bằng khen tặng đơn vị có thành tích xuất sắc 

Thứ trưởng Lê Quốc Hùng nhắc lại đánh giá của lãnh đạo Đảng, Nhà nước đối với công tác Công an và chỉ đạo quan trọng của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đối với lực lượng Công an; đồng thời nhấn mạnh đến những khó khăn khách quan ảnh hưởng đến công tác QLTG, TG, THAHS tại cộng đồng, đặc biệt là dịch COVID -19 vẫn diễn biến phức tạp; mối quan hệ giữa các nước lớn...

Thứ trưởng Lê Quốc Hùng cũng nêu những tồn tại, vướng mắc trong công tác tạm giữ, tạm giam, thi hành án hình sự tại cộng đồng, yêu cầu đơn vị nghiên cứu, khắc phục, tháo gỡ.

Thứ trưởng Lê Quốc Hùng trao Bằng khen của Bộ Công an tặng các đơn vị, cá nhân có thành tích xuất sắc.
Thứ trưởng Lê Quốc Hùng trao Cờ Thi đua của Bộ Công an tặng đơn vị có thành tích xuất sắc.

Về nhiệm vụ thời gian tới, Thứ trưởng Lê Quốc Hùng yêu cầu Đảng uỷ, lãnh đạo Cục Cảnh sát QLTG, TG, THAHS tại cộng đồng bám sát Nghị quyết, Chỉ thị của Bộ Công an; tập trung chỉ đạo thực hiện các mặt công tác đảm bảo an ninh, an toàn khu vực giam giữ. 

Yêu cầu đẩy nhanh xây dựng các dự án, đề án để tham mưu trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, đặc biệt là dự án trang bị phương tiện, thiết bị kỹ thuật nghiệp vụ; hệ thống cơ sở dữ liệu tại các trại tạm giam, nhà tạm giữ. 

Khảo sát  báo cáo lãnh đạo Bộ chủ trương đầu tư xây dựng, cải tạp, khu giam, buồng giam bị án tử hình, đáp ứng yêu cầu giam giữ; báo cáo lãnh đạo Bộ phối hợp với các bộ, ngành chức năng giải quyết khó khăn vướng  mắc trong công tác quản lý giam giữ và thi hành án đối với người bị kết án tử hình.

Chủ động xây dựng phương án đảm bảo an ninh an toàn các cơ sở giam giữ trong mọi tình huống; thực hiện nghiêm túc chỉ đạo của lãnh đạo Bộ không để COVID -19 lây lan trong các trại tạm giam, nhà tạm giữ...

Tại Hội nghị, Thừa uỷ quyền của Thủ tướng Chính phủ, Thứ trưởng Lê Quốc Hùng đã trao Bằng khen của của Thủ tướng Chính phủ; trao Cờ, Bằng khen của Bộ Công an tặng các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc. Thiếu tướng Nguyễn Văn Phục trao danh hiệu đơn vị Quyết thắng và chiến sỹ thi đua cơ sở cho các tập thể, cá nhân. 

Phương Thuỷ
.
.