Trại tạm giam Công an tỉnh Lạng Sơn :

Triển khai công tác bầu cử cho các đối tượng bị tạm giam, tạm giữ

Thứ Bảy, 14/05/2016, 16:38
Để chuẩn bị cho hoạt động bầu cử, Trại tạm giam Công an tỉnh Lạng Sơn đã chủ động phối hợp chặt chẽ với địa bàn nơi đóng quân triển khai cho người bị tạm giữ, tạm giam tham gia bầu cử, đảm bảo quyền lợi của cử tri.

Việc triển khai công tác bầu cử đối với người bị tạm giam, tạm giữ là điểm mới trong Luật bầu cử Đại biểu quốc hội và đại biểu hội đồng nhân dân năm 2015, vì vậy những ngày này Trại tạm giam Công an tỉnh Lạng Sơn đã chủ động phối hợp chặt chẽ với địa bàn nơi đóng quân triển khai cho người bị tạm giữ, tạm giam tham gia bầu cử, đảm bảo quyền lợi của cử tri.

Tuyên truyền Luật bầu cử cho người bị tạm giam, tạm giữ

Năm 2016 là năm đầu tiên triển khai Luật bầu cử mới, theo đó, những người đang bị tạm giam, tạm giữ đều được ghi tên vào danh sách cử tri tham gia bầu cử. Để chuẩn bị cho công tác này, trại tạm giam đã thành lập tổ phục vụ bầu cử của đơn vị.

Do tính chất đặc thù nên ngoài công tác chuyên môn, Trại tạm giam đã phân công cán bộ quản giáo trực tiếp đến từng buồng giam để tuyên truyền Luật bầu cử với nhiều hình thức như tuyên truyền miệng, tuyên truyền trên loa phát thanh, tổ chức xem tập trung các chương truyền hình có phát chương trình về bầu cử, thông tin những ứng cử viên cho người bị tạm giữ tạm giam… 

Cán bộ quản giáo hướng dẫn cho người bị tạm giam, tạm giữ nghiên cứu tiểu sử tóm tắt của người ứng cử.

Bị can Hoàng Bích Mai hiện đang bị tạm giam về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản xúc động cho biết: được cán bộ trại tuyên truyền, Mai cũng như các bạn tù rất vui mừng và xúc động khi biết mình vẫn có quyền của cử tri tham gia bầu cử, càng  thêm hối lỗi về tội trạng của mình, Mai sẽ nghiên cứu kỹ tiểu sử tóm tắt của những người ứng cử cũng như tiêu chuẩn của đại biểu để ngày 22-5 tới đây sẽ tự tay bỏ lá phiếu của mình.

Qua rà soát lập danh sách cử tri, đến thời điểm hiện tại, số cử tri thuộc đối tượng đang bị tạm giam, tạm giữ tại Tại tạm giam Công an tỉnh là 249 người, tham gia bầu cử tại địa phương nơi đơn vị đóng quân là tổ số 1, cụm bỏ phiếu số 5 thôn Yên Thành, xã Yên Trạch, huyện Cao Lộc. Tuy nhiên con số này vẫn dao động vì số người bị tạm giam, tạm giữ của trại biến động từng ngày bởi có người chuyển đến hoặc chuyển đi nơi khác, do bản án có hiệu lực pháp luật, do thay đổi các biện pháp ngăn chặn trong quá trình tố tụng…Vì thế đơn vị sẽ thường xuyên rà soát, bổ sung kịp thời số cử tri là can phạm mới nhập trại hoặc xóa tên khỏi danh sách cử tri tại tổ bầu cử đối với những trường hợp đã bị tòa án tuyên phạt tước quyền bầu cử. Đến thời điểm trước 24 giờ diễn ra bầu cử, trại sẽ chốt danh sách cử tri với Ủy ban bầu cử xã Yên Trạch, nhận và phát thẻ cử tri cho người bị tạm giam, tạm giữ. 

Tuyên truyền Luật bầu cử cho người bị tạm giam, tạm giữ

Trung tá Hà Văn Hiếu – Phó giám thị trại tạm giam Công an tỉnh cho biết: Ngày 22-5, tổ bầu cử thôn Yên Thành sẽ mang hòm phiếu đến từng buồng giam, phối hợp với cán bộ quản giáo phát phiếu bầu và tổ chức cho người bị tạm giam tạm giữ tự tay bỏ những lá phiếu để lựa chọn những người xứng đáng vào Quốc hội và Hội đồng nhân dân cấp tỉnh.

Với sự chuẩn bị chu đáo và chấp hành nghiêm quy định của Luật bầu cử, lãnh đạo trại tin tưởng rằng 100% số người đang bị tạm giữ, tạm giam tại Trại tạm giam Công an tỉnh Lạng Sơn sẽ được thực hiện đầy đủ quyền lợi về bầu cử, bầu những người xứng đáng nhất vào các cơ quan quyền lực của Nhà nước Trung ương và địa phương, góp phần vào thành công chung của cuộc bầu cử trên địa bàn tỉnh.

Thủy Quyên – Việt Dũng
.
.