Đón tết ở Lục Đầu Giang

Thứ Tư, 06/02/2019, 11:14
Năm 2018, Phòng CSGT Công an tỉnh Bắc Ninh đã tổ chức 131 buổi tuyên truyền Luật GTĐT, ký cam kết với 45 lượt bến đò chở khách ngang sông, phát 5.200 tờ rơi; tổ chức 1.788 ca TTKS lưu động trên tuyến, nhắc nhở 11.700 lượt phương tiện, lập biên bản xử phạt hành chính 595 trường hợp vi phạm, thu phạt hơn 613 triệu đồng. 8 năm qua, trên 120km đường sông của tỉnh Bắc Ninh không xảy ra TNGT.


Với nhiệm vụ bảo đảm an toàn giao thông (ATGT), an ninh trật tự (ANTT) ở Lục Đầu Giang - nơi 6 con sông hội tụ, CSGT Bắc Ninh tự hào được cùng đồng đội ở Công an Bắc Giang, Hải Dương “trấn ải” ở vùng nước linh thiêng, nơi “điểm quyết chiến chiến lược”, có nhiều cuộc thủy chiến dữ dội, mà lớn nhất là cuộc chiến trên thủy lộ này mang tên Vạn Kiếp năm 1285 giữa quân nhà Trần với giặc Nguyên Mông. 

Ngày cuối  năm, gió bắc từ sông thổi về lạnh buốt, những con thuyền bình an vẫn từ miền núi về xuôi mang theo lâm thổ sản; thuyền từ xứ Kinh Bắc đem theo tranh Đông Hồ, gốm Phù Lãng; thuyền từ xứ Đông đem theo gốm Chu Đậu và những hàng hoá, sản vật chuẩn bị cho cái Tết cận kề. 

Để có được sự bình yên đó, có sự đóng góp không nhỏ của CBCS Đội Cảnh sát đường thuỷ, Phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh Bắc Ninh những người chốt trực ở nơi đây 24/24h các ngày trong năm, có những anh em 5-6 năm chưa từng đón giao thừa với người thân ở nhà.

Cảnh sát đường thủy Bắc Ninh hướng dẫn chủ phương tiện thực hiện công tác đảm bảo ATGT.

Lục Đầu Giang, nơi hội tụ, là điểm giao của 6 dòng sông: Sông Cầu, Thương, Lục Nam, Đuống, Kinh Thầy và sông Thái Bình. Có điều đặc biệt, 4 dòng sông đổ nước về đây tên chữ đều mang chữ “Đức”: Sông Nhật Đức (sông Thương), sông Minh Đức (sông Lục Nam), sông Nguyệt Đức (sông Cầu)  và  Thiên Đức (sông Đuống). Nước từ 4 dòng “đức” này tụ về đây, qua sông Kinh Thầy và qua dòng chính sông Thái Bình đổ ra biển Đông.

13 năm gắn bó với sông nước, Thiếu tá Tống Văn Nam, Đội trưởng Đội Cảnh sát đường thuỷ, Phòng CSGT Công an Bắc Ninh thuộc từng khúc sông, nhớ từng điểm cạn. Nhà cách đơn vị chục km, nhưng có khi cả tuần, thậm chí cả tháng anh em mới về, bởi đơn vị quân số ít, công việc nhiều nên chỉ khi nào gia đình có việc, anh em mới dám về. 

Vào dịp Tết, công việc bận rộn, vì tàu bè đi lại vận chuyển hàng hóa nhiều; các đối tượng thường lợi dụng địa bàn để vận chuyển hàng cấm, hàng lậu nên CBCS phải tăng cường thanh tra kiểm soát, tuyên truyền để người dân không tham gia vào các hành vi vi phạm pháp luật.

Lật dở cuốn sổ công tác cuối năm dày đặc chữ, Thiếu tá Nguyễn Văn Quang, Đội phó Đội Cảnh sát đường thủy, Phòng CSGT Công an tỉnh Bắc Ninh cho biết, năm nay, cũng như mọi năm, những ngày cận Tết anh em trong Đội sẽ thực hiện đợt rà soát nhân khẩu sinh sống trên mặt nước, tuyên truyền pháp luật TTATGT tại các bến  khách ngang sông trên địa bàn.

Đã nhiều năm nay, mỗi giao thừa, Đội Cảnh sát đường thủy Bắc Ninh đều cử anh em cán bộ, chiến sỹ xuống tặng quà, đón khoảnh khắc chuyển giao năm cũ và năm mới cùng các hộ dân nuôi trồng thủy sản, vạn chài sinh sống trên các khúc sông thuộc địa bàn quản lý. “Bà con xóm vạn chài không có nhà đất trên bờ, cả gia đình lênh đênh trên sông nước, đón Tết còn nhiều thiếu thốn, nên anh em ghé thăm thì vui mừng, nồng nhiệt lắm”, Thiếu tá Quang kể.

Đội Cảnh sát đường thủy neo người, Trạm trực ở xã An Thịnh, huyện Lương Tài lại ở xa khu dân cư, cách xa TP Bắc Ninh 40km, trong khi hầu hết gia đình anh em cán bộ, chiến sỹ đều ở thành phố, nên thông thường các anh em 3-4 ngày về nhà 1 lần, những hôm mưa gió, 100% anh em phải trực, thì có những đợt, có đồng chí 2 tháng mới về 1 lần. 

Trên địa bàn, có 2 cảng hàng hoá là cảng Nhà máy nhiệt điện Phả Lại và cảng Nhà máy kính Đáp Cầu, phương tiện đỗ dừng rất đông nên CBCS phải thường xuyên bám địa bàn, đảm bảo ATGT và ANTT. 

Theo yêu cầu của Ban Giám đốc, thì trong dịp Tết, các đơn vị ứng trực 50%, nhưng vì đơn vị ít người, lại ở xa dân cư nên anh em thường ở lại đơn vị đón Tết với nhau bởi đây chính là ngôi nhà thứ 2 mà họ yêu thương, gắn bó.

Theo Đại úy Nguyễn Tiến Cường, Phó Trưởng phòng CSGT Bắc Ninh, trực Tết thì anh em đã có kế hoạch, chủ động từ trước, nhưng lo nhất vẫn là những sự cố gia đình bất chợt trong ca trực. Như Thiếu tá Nguyễn Văn Quang đã có lần nửa đêm phải báo cáo xin lãnh đạo Phòng cho trở về nhà gấp vì vợ mổ cấp cứu; hay Thiếu tá Nguyễn Văn Thiên, cán bộ của Trạm Cảnh sát đường thủy Lương Tài cũng 12h đêm báo cáo xin nghỉ về nhà đưa con đi cấp cứu…

8 năm công tác tại Đội Cảnh sát đường thủy Bắc Ninh, Thiếu tá Nguyễn Văn Thiên đã có 6 năm đón Giao thừa cùng đồng đội trên sông nước. Anh bảo, những ngày trực Tết giữa sông nước mênh mông, nhìn vào bờ chỉ thấy ngút ngàn sắc xanh của những ruộng rau, xa xa ánh đèn lấp loáng của vài chòi canh bãi, thì cũng không tránh khỏi cảm giác nhớ nhà, mong được về sum họp bên gia đình. 

“Nhưng công việc của chúng tôi là vậy, vợ con cũng quen rồi. Nhìn vào bờ thì nhớ nhà, nhưng nhìn ra sông nước cuồn cuộn chảy, vẫn thấy những con thuyền mải miết chở hàng, chở khách trong cả ngày lễ Tết, thấy những xóm vạn chài đón Tết sơ sài mà bọn trẻ vẫn rộn tiếng cười vui… là ấm lòng rồi, là cần phải cố gắng, tuyệt đối không lơ là để mọi người cùng có một cái Tết an toàn, đầm ấm” – anh Thiên cho biết.

Trong lúc ca nô của Tổ công tác Đội Cảnh sát đường thủy Bắc Ninh đang lướt sóng làm nhiệm vụ trên sông Thái Bình hướng về phía Lục Đầu Giang, bỗng có tiếng gọi từ phía một tàu cát. Trên tàu cát, có một đôi vợ chồng giơ vẫy vẫy chào Tổ công tác rất vui vẻ. 

Mỉm cười chào đáp lễ, Thiếu tá Nguyễn Văn Thiên cho hay, khoảng 3 năm trước, đôi vợ chồng ấy suýt bỏ nhau. Hôm đó, khi đang đi trên tuyến, anh em thấy có tiếng cãi cọ rất to từ phía một tàu cát, bèn áp ca nô tuần tra đến sát xem sự tình. 

Mới gần áp sát, thì người vợ nhảy xuống ca nô tuần tra vừa khóc vừa kêu: “Các anh cứu em với”, phía trên tàu cát, người chồng đuổi theo lăm lăm gậy cầm đánh. Tổ công tác áp mạn, lên tàu, hỏi đầu đuôi câu chuyện, nghe hai vợ chồng giãi bày mâu thuẫn, đòi ly hôn. 

Sau khi các anh giành thời gian khuyên nhủ, hai vợ chồng đã làm hòa và sống hạnh phúc với nhau suốt ba năm qua. Giờ mỗi lần qua lại trên đoạn tuyến này, thấy cán bộ, chiến sỹ Trạm Cảnh sát đường thủy Lương Tài, hai vợ chồng lại vui vẻ chào hỏi như người thân lâu ngày gặp lại.

Được biết, tỉnh Bắc Ninh có 120km đường sông (sông Thái Bình 8km, sông Cầu 69km, còn lại là sông Đuống), trong khi Đội Cảnh sát đường thủy tỉnh chỉ có 15 cán bộ, chiến sỹ, vừa đảm nhận công tác đảm bảo ATGT, điều tra cơ bản, đấu tranh với các loại tội phạm. 

Trạm chốt trực của Đội Cảnh sát đường thủy ở xã An Thịnh, huyện Lương Tài, tỉnh Bắc Ninh, gần kề Lục Đầu Giang là địa bàn giáp ranh, công việc của các anh lại càng phức tạp, khó khăn hơn. Bởi đây đều là những tuyến sông huyết mạch nên khi dồn về, lưu lượng phương tiện rất cao và phát sinh nhiều tình huống mất ATGT, an ninh trật tự, gian lận thương mại, khai thác cát trái phép. 

“Chẳng hạn, có tàu hút cát đậu ở luồng sông thuộc địa phận Bắc Giang quản lý, nhưng thò vòi hút cát trái phép trên đoạn sông thuộc địa phận Bắc Ninh, Đội CSĐT tới xử lý thì tàu rút ngay vòi về; hay có tàu chở hàng lậu đang chạy trên luồng Bắc Ninh quản lý nhưng khi bị phát hiện chạy ngay về phía Hải Dương quản lý. Khi đó, công tác phối hợp giữa các tổ công tác phải kịp thời”, Thiếu tá  Nguyễn Văn Quang cho biết.

Cắm cành đào vừa nhờ đồng đội mua từ thành phố mang về trong phòng truyền thống, Thiếu tá Tống Văn Nam cùng đồng đội tỉ mỉ lôi cụm đèn nhấp nháy cất từ năm ngoái để trang trí. Mâm ngũ quả cũng đã được bày xong, đôi bánh chưng xanh vừa luộc cũng được bày trên đĩa. Giao thừa trên sông là khoảnh khắc thiêng liêng bởi khi đó, đất, trời, sông nước hoà quyện với nhau, tạo nên không khí thiêng liêng. Khi Chủ tịch nước chúc Tết trên tivi, cũng là lúc anh em mở sâm panh chúc mừng năm mới bình an. Giao thừa đầm ấm thế, bởi nơi đây, lãnh đạo, chỉ huy và CBCS là anh em trong một gia đình…

Phương Thủy
.
.