Tìm đến vùng tâm lũ để hỗ trợ người dân

Chủ Nhật, 11/10/2020, 18:50
Ngày 11/10, Công an tỉnh Quảng Bình tiếp tục vượt lũ đưa gần 1.000 thùng hàng cứu trợ gồm mỳ tôm, lương khô, nước lọc đóng chai, dầu gió, thuốc khử khuẩn môi trường…đến vùng rốn lũ Lệ Thủy, Quảng Bình để giúp đỡ bà con vùng tâm lũ đang vật lộn với khó khăn chống lũ lụt.

Từ sáng sớm, Đại tá Nguyễn Tiến Nam-Giám đốc Công an tỉnh Quảng Bình cùng lãnh đạo một số phòng ban và hàng chục cán bộ chiến sỹ Công an huyện Lệ Thủy đã vượt lũ sông Kiến Giang để về tâm lũ làng thôn Vinh Quang, xã Sơn Thủy, huyện Lệ Thủy, Quảng Bình. Ông Nguyễn Văn Thông-Chủ tịch Uỷ ban MTTQ xã Sơn Thủy cho biết; thôn Vinh Quang là điểm ngập lụt nặng nề thứ hai của huyện Lê Thủy, thôn có 180 hộ với 720 nhân khẩu hoàn toàn bị lũ lụt chia cắt, biệt lập. 

Đại tá Nguyễn Tiến Nam- Giám đốc Công an tỉnh Quảng Bình và ông Đặng Đại Tình-Chủ tịch UBND huyện Lệ Thủy trao hàng cứu trợ cho bà con vùng lũ.

Trên con đò vượt lũ, Chủ tịch UBND huyện Lệ Thủy ông Đặng Đại Tình buồn buồn nói: “Mấy hôm nay lãnh đạo huyện cũng như ngồi trên lửa đốt khi nhắc đến tên thôn Vinh Quang, vì biết bà con ngoài đó đang vật lộn vì lũ dữ. Mấy lần huyện dùng cano, thuyền máy để ra đó với bà con lại bị sóng đánh quật trở lại. Trước đó, chưa kịp di dời bà con đi nơi khác thì nước lũ lên ban đêm dâng ngập sâu, chỉ mấy tiếng đã cô lập cả làng. Huyện đã thống nhất, bằng mọi cách ngày hôm nay cũng đến làng, ai cần di dời sẽ di dời ngay, ai cần cứu trợ thì cứu trợ, không để bà con bị đói do lũ. May mắn là sáng nay Công an Quảng Bình đưa cano lớn lên để quyết định vào làng, không những người dân mà chúng tôi rất mừng vì vô được với bà con”. 

Đại tá Nguyễn Tiến Nam- Giám đốc Công an tỉnh Quảng Bình và ông Đặng Đại Tình-Chủ tịch UBND huyện Lệ Thủy trao hàng cứu trợ cho bà con vùng lũ.

Trên con thuyền chòng chành vượt lũ, khi vào gần đến thôn Vinh Quang do sóng quá lớn con thuyền chở Giám đốc Công an Quảng Bình và Chủ tịch UBND huyện Lệ Thủy đã suýt bị sóng đánh chìm. Mọi người phải dùng mũ đang đội để tát nước ra khỏi thuyền. Khi thuyền cập làng, nhiều cán bộ, chiến sỹ Công an đã phải bơi để níu thuyền vào nhà dân, tìm nơi cao nhất để vận chuyển lương thực, nhu yếu phẩm vào. Do mưa nặng hạt, đi giữa mênh mông nước lũ nên các thùng mì tôm, lương khô, nước chai…các thùng giấy đều bị bong ra gần hết. Công an Quảng Bình phải dùng rổ để đựng mì tôm, lương khô đưa giúp đỡ bà con.

Bà Nguyễn Thị Lai gần 80 tuổi cầm tay cán bộ, chiến sỹ Công an Quảng Bình xúc động. Bà cho biết, các con đi làm ăn xa trong miền nam, ở nhà chỉ có ba bà cháu, nước lũ dâng ban đêm nên bà cháu kiệt sức vì lũ. Đưa lên cao được cái tivi, bếp ga khi quay lại thì toàn bộ thóc, gạo, quạt điện đã nằm chìm trong nước lũ. Đứa cháu gái lớp ba vừa khóc vừa bắt bà leo lên cao để tránh lũ vì sợ lũ cuốn trôi mất bà. Hai ngày qua, ba bà cháu ngồi gần sát nóc nhà nhìn nước lũ chạy qua, ăn tạm gói mỳ tôm qua ngày. Hôm nay được lực lượng Công an đến ứng cứu, hai bà cháu cứ ôm chầm lấy nhau khóc rấm rức vì mừng.

Cán bộ, chiến sỹ Công an Quảng Bình và lãnh đạo huyện Lệ Thủy vượt lũ đến với bà con.

Khi vào làng, đoàn cứu trợ, cứu hộ đã chèo thuyền đến các hộ dân bị ngập sâu nhất để trao lương thực, nước uống cho bà con. Số lượng hàng lớn, nên nhiều thùng hàng được để lại điểm cao nhà văn hóa thôn để sau đó trưởng thôn và Công an xã tiếp tục chèo thuyền đưa đến cho bà con. 

Nhận những thùng hàng từ cán bộ, chiến sỹ Công an Quảng Bình và lãnh đạo huyện Lệ Thủy, nhiều người dân đã xúc động nói trong nước mắt và mưa lũ: “Hai hôm nay bà con cứ ngó ra cánh đồng thấy nước lụt mênh mông, có người nói chắc không ai đến đây, và mần răng mà vượt lụt đến được, nhưng đa số mọi người đều tin, lụt có to đến mấy rồi cũng có người đến, có chính quyền, có Công an, Quân đội đến cứu, đến hỗ trợ…”.

Đại tá Nguyễn Tiến Nam chia sẻ, dù có khó khăn đến mấy, thiên tai bão lũ có nguy hiểm đến đâu cán bộ, chiến sỹ Công an cũng phải sẵn sàng có mặt. Khi khó khăn nhất, khi vất vả nhất là khi dân cần cán bộ, chiến sỹ Công an có mặt bên cạnh nhất.

Cuộc sống người dân vùng lũ Quảng Bình đang gặp nhiều khó khăn, vất vả.

Vì vậy, hai ngày qua dù là thứ bảy, chủ nhật nhưng hầu hết 100% cán bộ, chiến sỹ Công an Quảng Bình từ Ban Giám đốc đến mỗi người lính đều về cơ sở, về với bà con nhân dân chống lũ. Bên cạnh di dời, cứu hộ, cứu nạn, giúp đỡ người dân trước và trong lũ, Công an Quảng Bình đã lên phương án, kế hoạch để giúp đỡ nhân dân khi lũ rút ổn định cuộc sống, sinh hoạt.

Dương Sông Lam
.
.