Tiểu đội nữ CSGT đặc biệt của xứ Nghệ

Thứ Bảy, 07/10/2017, 08:02
Khác với chị em CSGT dẫn đoàn ở những địa phương khác, Tiểu đội nữ chiến sĩ CSGT dẫn đoàn Phòng CSGT (PC67) Công an tỉnh Nghệ An là những người trực tiếp cầm lái và điều tiết giao thông.

Người dân trên địa bàn TP Vinh không còn bất ngờ với hình ảnh nữ chiến sỹ CSGT điều khiển những chiếc xe phân khối lớn đặc chủng, làm nhiệm vụ dẫn đường cho các đoàn đại biểu trong nước và quốc tế đến thăm, làm việc tại Nghệ An. Trong hoàn cảnh nào, những nữ chiến sĩ dẫn đoàn PC67 Nghệ An vẫn bám trụ vị trí và hoàn thành nhiệm vụ. Hình ảnh đó đã để lại dấu ấn tốt đẹp trong lòng người dân, đồng thời thể hiện thái độ ứng xử văn hóa và tinh thần phục vụ tận tụy của những nữ chiến sỹ CSGT xứ Nghệ.     

Tiểu đội nữ CSGT trước giờ xuất phát.

Năm 2015, hưởng ứng phong trào xây dựng hình ảnh người chiến sĩ CSGT "Thân thiện, trách nhiệm, nhân văn", Hội Phụ nữ Phòng PC67 Nghệ An đã chủ động đăng ký thêm công trình phần việc "Phụ nữ Phòng PC67 với công tác đưa, đón, dẫn và đảm bảo tuyệt đối an toàn cho các đoàn lãnh đạo Đảng, Nhà nước, khách quốc tế đến thăm và làm việc trên địa bàn Nghệ An”. Trung tá Nguyễn Thị Lý, Chủ tịch Hội Phụ nữ Phòng PC 67 cho biết, chỉ những đồng chí nữ có ngoại hình đạt tiêu chuẩn, ưa nhìn, tính kỷ luật cao, khả năng ứng biến nhanh trong các tình huống, không để sai sót mới được làm nhiệm vụ.

Chuẩn bị hành trang cho những nữ chiến sỹ CSGT tham gia dẫn đoàn, Công an tỉnh Nghệ An tổ chức lớp đào tạo lái xe phân khối lớn và thi bằng A2 cho 12 chị em được tuyển chọn. Điều khiển thành thạo những cỗ máy nặng hàng trăm kilôgam này là điều không hề nhẹ nhàng với phụ nữ. Những chấn thương là điều không thể tránh khỏi, nhưng nó không làm nhụt ý chí của chị em. 

Sau 1 tháng rèn luyện, khi đã có đủ sự tự tin, những nữ CSGT dẫn đường xin phép lãnh đạo phòng được đi xung quanh thành phố để xử lý các tình huống. 12 đồng chí được phân thành từng tổ, thay phiên nhau làm nhiệm vụ tham gia đón, dẫn bảo vệ các đoàn lãnh đạo Đảng, Nhà nước, khách quốc tế đến thăm và làm việc, đi qua địa bàn Nghệ An. Kết quả ban đầu là niềm khích lệ rất lớn dành cho họ. Chỉ tính trong 3 tháng cuối năm 2015 và 6 tháng đầu năm 2016, những nữ chiến sĩ CSGT đã trực tiếp tham gia đón, dẫn bảo vệ tuyệt đối an toàn 92 đoàn lãnh đạo Đảng, Nhà nước, khách quốc tế.

Thiếu tá Nguyễn Văn Đường, Đội trưởng Đội CSGT dẫn đoàn cho biết, là người đội trưởng nên anh hiểu rất rõ những vất vả của công việc dẫn đường, đặc biệt với phụ nữ, công việc này còn phải hi sinh nhiều hơn. Với những chị em đã có gia đình, họ phải hi sinh hạnh phúc cá nhân để hoàn thành nhiệm vụ. Lịch trình làm việc của các đoàn đại biểu được bảo mật, thường xuyên thay đổi, đòi hỏi chị em phải nắm vững quy định, quy trình để xử lý linh hoạt các tình huống.

Những lúc dẫn đoàn đột xuất thì bất kể ngày hay đêm và cả những hiểm nguy tiềm ẩn hay những căng thẳng trong quá trình xử lý vi phạm, đòi hỏi mỗi chị em phải biết cách khắc phục, ứng xử linh hoạt để hoàn thành nhiệm vụ. Đại uý Nguyễn Thị Ngọc, cán bộ của Đội Tham mưu tổng hợp - Hậu cần là một trong những người xung phong nhận nhiệm vụ khi có lệnh tăng cường nữ CSGT làm nhiệm vụ dẫn đoàn, dù trước đây, chị chủ yếu làm công việc văn phòng. 

“Mỗi khi có lệnh dẫn đoàn, chúng tôi phải xuất phát khi tờ mờ sáng và đến tận khuya mới trở về nhà. Tham gia công tác dẫn đoàn vừa là trách nhiệm với công việc, vừa là vinh dự không phải đồng chí nào cũng được phân công. Tuy có vất vả, nhưng được phục vụ các đoàn khách trong nước và quốc tế đến thăm, làm việc tại Nghệ An là niềm vinh dự, tự hào của những nữ chiến sĩ CSGT", chị Ngọc chia sẻ.

Như nhiều đồng nghiệp, công việc chính của Thượng úy Bùi Thị Phương Thùy là quản lý hồ sơ. Khi có lệnh tăng cường, chị cũng xung phong nhận nhiệm vụ mới. Thượng uý Thuỳ chia sẻ: “Tham gia dẫn đoàn thì việc đội mưa, đội nắng là chuyện không thể tránh". 

Chị tâm sự: Có lúc dẫn đường đi gần 30km trời bất ngờ đổ mưa, người làm nhiệm vụ dẫn đoàn không được phép dừng lại để mặc áo mưa. Đối với nữ, việc điều khiển xe phân khối lớn đi qua nhiều cung đường, đòi hỏi người cầm lái phải tâm lý vững vàng, chắc tay lái, giữ nguyên đội hình. Trong mỗi lần ra quân, hình ảnh người dân tươi cười vẫy tay mỗi khi thấy đoàn xe đi qua luôn để lại ấn tượng sâu đậm trong lòng chị.

Sự có mặt của những "bông hồng" tham gia dẫn đoàn đã để lại những ấn tượng tốt đẹp, khó quên về lực lượng CSGT nói riêng và người chiến sỹ CAND nói chung trong lòng người dân. Dù tuổi đời, tuổi nghề còn rất trẻ, nhưng tất cả họ đều không quản ngại khó khăn, vất vả, sẵn sàng hy sinh những công việc riêng tư của bản thân và gia đình để thực hiện nhiệm vụ được giao.

Nhật Trường
.
.