Tiếp tục chủ động, quyết liệt trong công tác phòng chống dịch COVID-19

Thứ Hai, 21/12/2020, 17:51
Sáng 21/12 tại Đà Nẵng, Bộ Công an đã tổ chức hội nghị sơ kết công tác phòng, chống dịch COVID-19 trong lực lượng CAND. Trung tướng Nguyễn Văn Sơn, Thứ trưởng Bộ Công an, Trưởng Ban chỉ đạo (BCĐ) của Bộ Công an về phòng chống dịch bệnh dự và chủ trì hội nghị.


Dự hội nghị có PGS.Tiến sĩ Nguyễn Trường Sơn, Thứ trưởng Bộ Y tế, Phó Trưởng BCĐ quốc gia về phòng chống dịch COVID-19; đại diện Ban giám đốc Công an các địa phương, ban giám hiệu các trường, học viện CAND, các bệnh viện thuộc CAND và các đơn vị có liên quan.

Tại hội nghị, Đại tá Phạm Thị Lan Anh, Cục trưởng Cục Y tế (Bộ Công an) đã báo cáo những kết quả đạt được trong công tác phòng, chống dịch của lực lượng CAND. 

Theo đó, ngay sau khi Việt Nam ghi nhận trường hợp mắc COVID-19 đầu tiên, thực hiện nghiêm túc, khẩn trương chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và BCĐ quốc gia phòng, chống dịch COVID-19, Đảng ủy Công an Trung ương, lãnh đạo Bộ Công an đã xác định công tác phòng, chống dịch COVID-19 là nhiệm vụ chính trị quan trọng, cấp bách và tập trung triển khai nhiều biện pháp, giải pháp quyết liệt, đồng bộ với phương châm “Chống dịch như chống giặc”. Công tác lãnh đạo, chỉ đạo được thực hiện xuyên suốt, nhất quán từ Bộ Công an đến Công an các đơn vị, địa phương.

Thứ trưởng Nguyễn Văn Sơn phát biểu khai mạc hội nghị

Lực  lượng Công an đã tích cực, chủ động phối hợp với ngành Y tế và các ngành có liên quan để thực hiện công tác phòng chống dịch trong cộng đồng, tại các bệnh viện, các cơ sở cách ly. Công tác phòng chống dịch trong lực lượng CAND, trong các trại giam, cơ sở giáo dục bắt buộc, trường giáo dưỡng cũng được thực hiện bài bản, đúng quy trình, quy định, không để dịch bệnh xâm nhập, lây lan. 

Nhiều bệnh viện, trường học, trung tâm trong CAND được sử dụng làm cơ sở cách ly tập trung. Trong đó, Bệnh viện 199 của Bộ Công an tại Đà Nẵng và Bệnh viện Công an TP Hà Nội đã thu dung gần 1.000 trường hợp cần theo dõi, thực hiện trên 5.300 mẫu xét nghiệm SARS-CoV-2.

Để đảm bảo công tác hậu cần phòng chống dịch bệnh, Cục Y tế CAND đã chủ động hỗ trợ Công an các đơn vị, địa phương những mặt hàng phòng chống dịch (khẩu trang, trang phục phòng hộ, găng tay, nước sát khuẩn và các trang thiết bị y tế khác) với tổng kinh phí 48 tỷ đồng.

 Bộ Công an và Công an các đơn vị, địa phương cũng chủ động huy động các nguồn lực, tiếp nhận sự hỗ trợ từ các tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp trên cả nước cùng chung tay phòng chống dịch COVID-19 và đã cấp phát kịp thời cho Công an các đơn vị, địa phương, trọng tâm là các địa bàn có dịch, các đơn vị tuyến đầu chống dịch, hỗ trợ người dân vùng tâm dịch…

Các đại biểu tham dự hội nghị, thẳng thắn trao đổi, đánh giá những ưu điểm, hạn chế trong công tác phòng chống dịch COVID-19 thời gian qua

Cũng theo Đại tá Phạm Thị Lan Anh, Bộ Công an đã thực hiện nhiều hoạt động để đảm bảo an ninh xuất nhập cảnh, quản lý người nước ngoài, đặc biệt là người đi, đến từ vùng dịch để hỗ trợ kiểm dịch y tế quốc tế áp dụng các biện pháp phòng dịch. 

Công an các tỉnh có đường biên giới với Trung Quốc, Lào, Campuchia đã phối hợp với lực lượng biên phòng, y tế tăng cường lực lượng lập chốt, TTKS, xử lý các trường hợp xuất, nhập cảnh trái phép qua đường mòn, lối mở; tuyên truyền, vận động người dân thực hiện nghiêm túc các quy định về xuất nhập cảnh ở khu vực biên giới, phối hợp kiểm tra y tế và đưa người đi cách ly tập trung theo quy định.

Lực lượng Công an đã xác minh, xử lý 159 vụ/927 người nước ngoài (chủ yếu là Trung Quốc) nhập cảnh trái phép. Công an các địa phương đã tăng cường “Đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng người” để truy vết các trường hợp cần giám sát để kịp thời cách ly, khoanh vùng, dập dịch. Cùng với công tác phòng chống dịch, công tác đảm bảo an ninh kinh tế- xã hội cũng được thực hiện có hiệu quả. Qua đó, đã triệu tập đấu tranh, răn đe nhắc nhở 1.476 đối tượng sử dụng mạng xã hội đăng tải thông tin sai sự thật về công tác phòng chống dịch bệnh, rà soát; làm việc với 8 sàn thương mại điện tử gỡ bỏ gần 8.900 gian hàng có hoạt động đầu cơ và gần 300 cơ sở kinh doanh các thiết bị vật tư y tế trái quy định pháp luật...

Phát biểu tại hội nghị, Trung tướng Nguyễn Văn Sơn, Thứ trưởng Bộ Công an nhấn mạnh những kết quả đáng ghi nhận trong công tác phòng, chống dịch COVID-19 của Việt Nam với sự lãnh đạo, chỉ đạo kịp thời, sát sao của Đảng, Nhà nước, sự vào cuộc quyết liệt của cả hệ thống chính trị và người dân; đặc biệt là ngành y tế, lực lượng QĐND, CAND. Trong đó, lực lượng CAND  có vai trò, đóng góp rất quan trọng của lực lượng CAND, như khẳng định của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tại Hội nghị Công an toàn quốc lần thứ 76 vừa qua. 

Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn đánh giá cao những đóng góp của lực lượng CAND trong công tác phòng, chống dịch COVID-19

Tuy nhiên, tình hình dịch COVID-19 vẫn đang tiềm ẩn những nguy cơ lây nhiễm mới hết sức phức tạp trên toàn cầu, trong đó có Việt Nam. Theo nhận định của Ban chỉ đạo quốc gia, cuộc chống phòng, chống dịch COVID-19 tại Việt Nam sẽ còn kéo dài, ít nhất đến hết năm 2021. Thời tiết từ cuối năm nay đến đầu năm 2021 cùng với các yếu tố như nhu cầu người nước ngoài đến Việt Nam làm việc, công dân Việt Nam về quê đón tết truyền thống, công tác cách ly, kiểm soát cách ly còn sơ hở…có thể gây nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh trong cộng đồng. Vì vậy, cùng với việc đánh giá kết quả phòng chống dịch COVID-19 thời gian qua, Thứ trưởng Nguyễn Văn Sơn yêu cầu hội nghị thảo luận, thống nhất về phương hướng, nhiệm vụ và các giải pháp phòng, chống dịch COVID-19 của lực lượng Công an trong năm 2021.

Theo thông tin từ Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn, tình hình dịch COVID-19 ở nước ta vẫn được kiểm soát tốt, hiện không có ổ dịch trong cộng đồng. Lũy kế đến nay, Việt Nam chỉ ghi nhận 1.407 trường hợp mắc bệnh, 35 trường hợp tử vong. Việc kiểm soát tốt dịch bệnh đã góp phần giảm thiểu các tác động tiêu cực trên mọi mặt đời sống-xã hội, là tiền đề quan trọng để duy trì và phát triển kinh tế đất nước. 

Thứ trưởng Bộ Công an Nguyễn Văn Sơn tặng bằng khen cho các tập thể có thành tích xuất sắc trong phòng chống dịch COVID-19

"Kết quả đạt được ngày hôm nay có sự đóng góp của nhiều Bộ ngành, địa phương. Trong đó, có phần đóng góp hết sức quan trọng của CBCS Công an trên cả nước, từ trung ương đến địa phương. Lực lượng Công an đã triển khai bài bản, kịp thời, đồng bộ và rất nhanh chóng các hoạt động phòng chống dịch, nhất là các hoạt động ngăn chặn xâm nhập COVID-19 từ bên ngoài, góp phần khống chế thành công các ổ dịch trong nước. Đây là yếu tố quyết định trong việc đảm bảo an ninh tại các khu vực phải phong tỏa, thực hiện giãn cách xã hội để đảm bảo xử lý nhanh, triệt để các ổ dịch lớn trong cộng đồng”-Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn nhìn nhận. 

Tại Hội nghị, các đại biểu đã trao đổi, thảo luận nhiều vấn đề cần quan tâm, thẳng thắn chỉ ra những hạn chế, vướng mắc, những bài học kinh nghiệm…trong công tác phòng chống dịch COVID-19. Tuy nhiên tình hình dịch bệnh COVID-19 trên thế giới vẫn hiện vẫn đang diễn biến phức tạp. Thứ trưởng Nguyễn Văn Sơn chỉ ra 4 nguy cơ, nguồn lây nhiễm dịch bệnh cần giám sát chặt là nguy cơ từ các đối tượng nhập cảnh bất hợp pháp, từ các trường hợp nhập cảnh hợp pháp, từ các trường hợp nhiễm bệnh còn sót lại trong cộng đồng và nguy cơ lây nhiễm từ hàng hóa nước ngoài nhập khẩu vào thị trường Việt Nam. 

Nhiều cá nhân có thành tích trong phòng chống dịch COVID-19, góp phần đảm bảo ANQG cũng được biểu dương, khen thưởng

Chiều cùng ngày, Thứ trưởng Nguyễn Văn Sơn đã chủ trì hội nghị triển khai công tác Y tế CAND năm 2021. Hội nghị đã đánh giá toàn diện những kết quả đạt được trong năm 2020, thẳng thắn chỉ ra những hạn chế, khó khăn và kiến nghị, đề xuất giải pháp để tháo gỡ một số vướng mắc. 

Trong năm 2021 Y tế CAND nêu ra 13 nhiệm vụ trọng tâm cần tập trung thực hiện nhằm nâng cao năng lực của lực lượng Y tế CAND, sẵn sàng phục vụ công tác, chiến đấu; nâng cao chất lượng khám chữa bệnh tại các bệnh viện, trạm xá…

Các bệnh viện hạng I tập trung xây dựng đề án phát triển đến năm 2030, có  định hướng và lộ trình cụ thể liên kết với các bệnh viện lớn, có uy tín trong và ngoài nước nhằm phát triển các trung tâm khám, chữa bệnh chuyên sâu, chất lượng cao, đạt tiêu chuẩn quốc gia và quốc tế…


Thân Lai
.
.