Tiếp nhận và triễn lãm “Kỷ vật lịch sử CAND” Tây Nam bộ

Thứ Ba, 08/03/2016, 17:48
Hơn 200 kỷ vật lịch sử có giá trị góp phần tôn vinh, tri ân những cống hiến của các thế hệ Công an và nhân dân trên địa bàn các tỉnh, thành Tây Nam bộ được sưu tầm, hiến tặng.


Chiều 8-3, tại TP Cần Thơ, Tổng cục Chính trị CAND, Ban tổ chức Cuộc vận động “Sưu tầm và tuyên truyền kỷ vật lịch sử CAND” long trọng tổ chức lễ tiếp nhận và triển lãm kỷ vật hiến tặng của các nhân chứng lịch sử, cán bộ, chiến sĩ đang công tác tại Công an TP Cần Thơ; Công an các tỉnh Kiên Giang, Sóc Trăng, Hậu Giang, Đồng Tháp và các đơn vị trực thuộc Tổng cục VIII (Bộ Công an).

Các đại biểu dâng hương tưởng niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh tại Bảo tàng Quân khu 9.

Lãnh đạo Tổng cục Chính trị CAND, lãnh đạo TP Cần Thơ và các đại biểu cắt băng khánh thành lễ tiếp nhận và triển lãm kỷ vật.

Đại tá, Nguyễn Xuân Ngọc – Phó Viện trưởng Viện lịch sử CAND chia sẻ: TP Cần Thơ nói riêng và các tỉnh Tây Nam bộ nói chung là địa bàn truyền thống cách mạng, có nhiều thành tích trong sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc, thống nhất đất nước cũng như trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. 

Qua 3 năm phát động (từ năm 2013 đến 2015), trên địa bàn 5 tỉnh, thành phố đã có hơn 200 kỷ vật được sưu tầm, hiến tặng. Rất nhiều kỷ vật có giá trị, góp phần tôn vinh và tri ân những cống hiến của các thế hệ Công an và nhân dân trong sự nghiệp bảo vệ ANTQ.

“Nhiều kỷ vật có giá trị gắn liền với những tình cảm của Bác Hồ với lực lượng CAND trong thời kỳ kháng chiến chống Pháp, chống Mỹ, trong sự nghiệp bảo vệ ANTT; kỷ vật về quan hệ hợp tác của lực lượng CAND Việt Nam với lực lượng An ninh, Cảnh sát các nước và những kỷ vật tiêu biểu gắn liền phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ”, Đại tá, Nguyễn Xuân Ngọc cho hay.
Trung tướng, Nguyễn Xuân Mười, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Chính trị CAND tặng hoa cho Đại tá Trần Ngọc Hạnh, Giám đốc Công an TP Cần Thơ. 
Đại tá Võ Ngọc Hữu, Phó Giám đốc Công an tỉnh Đồng Tháp trao bức ảnh đơn vị Quốc gia tự vệ cuộc Sa Đéc diễn binh năm 1948, cho lãnh đạo Tổng cục Chính trị CAND. 

Phát biểu tại buổi lễ, Trung tướng, Nguyễn Xuân Mười, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Chính trị CAND - Trưởng ban Cuộc vận động ghi nhận những tình cảm và đóng góp hết sức có ý nghĩa của Ban chủ nhiệm CLB sĩ quan hưu trí và Công an TP Cần Thơ; Đảng ủy và lãnh đạo TP Cần Thơ; Công an các tỉnh Kiên Giang, Sóc Trăng, Hậu Giang, Đồng Tháp và các đơn vị trực thuộc Tổng cục VIII, các nhân chứng lịch sử, Anh hùng LLVTND, các đồng chí lãnh đạo, chỉ huy lực lượng CAND địa phương qua các thời kỳ. 

Nhiều kỷ vật có giá trị được các nhân chứng lịch sử, nguyên lãnh đạo Công an các đơn vị hiến tặng.

“Những kỷ vật được trao tặng rất có ý nghĩa, chính là nguồn hiện vật quan trọng bổ sung cho Bảo tàng CAND và hệ thống di tích, nhà truyền thống trong toàn lực lượng, kịp thời phục vụ tuyên truyền giáo dục truyền thống, góp phần xây dựng lực lượng CAND chính quy, tinh nhuệ, từng bước hiện đại”, Trung tướng, Nguyễn Xuân Mười khẳng định.

Thiếu tướng Hà Nghĩa Lộ, nguyên Giám đốc Công an TP Cần Thơ hiến tặng bức thư do cán bộ khu Tây Nam bộ gởi đồng chí khi đó là cán bộ thông tin Ban An ninh vào năm 1970.

Tính đến tháng 2-2016, Cuộc vận động đã thu hút sự quan tâm và sưu tầm tại gần 300 đơn vị, tập thể trong, ngoài lực lượng Công an và trên 400 cá nhân là các đồng chí nguyên Lãnh đạo Bộ Công an, lãnh đạo Công an các đơn vị địa phương, các vị tướng lĩnh, lão thành cách mạng, nhân chứng lịch sử và cá nhân điển hình. 

Có 4.800 kỷ vật tiêu biểu đã được sưu tầm, tiếp nhận. 70% kỷ vật đang được hoàn thiện hồ sơ khoa học.

Lãnh đạo Tổng cục Chính trị CAND, lãnh đạo TP Cần Thơ và Công an các đơn vị tham quan triển lãm.
Qua 3 năm phát động, hơn 200 kỷ vật trên địa bàn 5 tỉnh, thành vùng Tây Nam bộ được sưu tầm, hiến tặng.

Lễ tiếp nhận hiện và triển lãm “Kỷ vật lịch sử CAND” tại Cần Thơ là một trong những hoạt động nhằm sưu tầm, tiếp nhận, tuyên truyền, giới thiệu phát huy giá trị các kỷ vật trên các địa bàn các tỉnh, thành Tây Nam bộ. 

Trước đó, lễ tiếp nhận và triển lãm kỷ vật hiến tặng đã được tổ chức tại Hà Nội, TP Hồ Chí Minh và các tỉnh. Thông tin về Cuộc vận động độc giả và những người quan tâm có thể tìm hiểu, truy cập vào website: www.kyvatlichsucand.vn và rất nhiều thông tin đăng tải trên các phương tiện truyền thông khác. 

Văn Vĩnh
.
.