Công bố quyết định về Cuộc vận động “Sưu tầm và tuyên truyền kỷ vật lịch sử CAND”

Thứ Ba, 20/11/2012, 00:07
Chiều 19/11, Bộ Công an đã tổ chức lễ công bố Quyết định phê duyệt Đề án, Ban Chỉ đạo (BCĐ), Ban Cố vấn và Ban Tổ chức (BTC) Cuộc vận động “Sưu tầm và tuyên truyền kỷ vật lịch sử CAND”.

Dự buổi lễ có: Thượng tướng Đặng Văn Hiếu, Ủy viên TW Đảng, Thứ trưởng Thường trực Bộ Công an; Trung tướng Bùi Quang Bền, Ủy viên TW Đảng, Thứ trưởng Bộ Công an; Thượng tướng Lê Thế Tiệm, nguyên Ủy viên TW Đảng, nguyên Thứ trưởng Bộ Công an; đồng chí Phan Văn Mãi, Bí thư Thường trực TW Đoàn TNCS Hồ Chí Minh; đại diện các Tổng cục, Cục, Vụ, viện; đại diện các thế hệ CAND...

Thượng tướng Đặng Văn Hiếu, Thứ trưởng Thường trực Bộ Công an và Trung tướng Bùi Quang Bền, Thứ trưởng Bộ Công an cùng các đại biểu.

Theo Thiếu tướng Nguyễn Xuân Mười, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục III, Trưởng BTC Cuộc vận động: Thực hiện Cuộc vận động là dịp tốt để giới thiệu rộng rãi đến công chúng trong và ngoài nước lịch sử truyền thống vẻ vang của lực lượng CAND và nhân dân trên mặt trận bảo vệ ANTT. Đây cũng là dịp để các bảo tàng CAND, nhà truyền thống trong lực lượng Công an sưu tầm, bổ sung kho cơ sở, chuẩn bị cho việc phát triển Bảo tàng CAND theo Đề án đến 2020. Đây cũng là hoạt động thiết thực hướng tới 70 năm Ngày truyền thống lực lượng CAND (19-8-2015).

Mục tiêu trong 3 năm thực hiện Cuộc vận động, là có khoảng 5.000 hiện vật được sưu tầm, tiếp nhận và bảo quản lâu dài và lựa chọn để trưng bày; sẽ có ít nhất 3 cuộc triển lãm lớn ở 3 miền. Lễ ra mắt, phát động Cuộc vận động và lễ tổng kết sẽ được truyền hình trực tiếp trên VTV1. Hằng năm sẽ sơ kết, đánh giá, rút kinh nghiệm. Cuộc vận động còn được triển khai với các hoạt động tuyên truyền thông qua các ấn phẩm được in ấn và phát hành, phim tư liệu, phóng sự v.v…

Phát biểu tại buổi lễ, Thượng tướng Đặng Văn Hiếu nhấn mạnh ý nghĩa của Cuộc vận động: Gần 70 năm chiến đấu, xây dựng và trưởng thành, lực lượng CAND Việt Nam đã lập nên những chiến công vẻ vang, góp phần to lớn trong sự nghiệp đấu tranh thống nhất đất nước và những thành tựu trong công cuộc xây dựng, bảo vệ Tổ quốc. Những chứng tích, di vật, kỷ vật lịch sử, trong đó, có lịch sử CAND gắn liền với những chiến công, những con người đang còn hiện hữu trên khắp mọi vùng miền, các lĩnh vực và thuộc sở hữu của nhiều tập thể, cá nhân, đặc biệt là trong các thế hệ CBCS CAND. Đó chính là những di sản văn hóa quý báu góp phần tạo nên giá trị bản sắc CAND và văn hóa dân tộc. Bảo vệ và phát huy giá trị những di sản văn hóa đó là trách nhiệm của mỗi chúng ta, nhằm phục vụ yêu cầu nghiên cứu, tuyên truyền, giáo dục và giữ gìn văn hóa dân tộc. Nhiệm vụ ấy có không ít khó khăn, mà thách thức lớn nhất là sự mai một của thời gian. Thêm vào đó, sự phát triển của cuộc sống hiện đại đang làm mất dần các dấu tích, sự kiện và các di vật lịch sử gắn liền với những thành tựu, chiến công tiêu biểu của lực lượng Công an và nhân dân trong cuộc đấu tranh giải phóng dân tộc, sự nghiệp bảo vệ ANTT. Thách thức này đòi hỏi mỗi chúng ta phải tìm ra cách làm có hiệu quả nhất, để phát hiện và kịp giữ lại những kỷ vật gắn liền với lịch sử truyền thống và bản sắc văn hóa CAND. Không làm được điều này, chúng ta sẽ vĩnh viễn mất đi một kho tàng văn hóa CAND với những huyền thoại về tinh thần chiến đấu quật cường, mưu trí, dũng cảm và đầy sáng tạo của các thế hệ chiến sĩ Công an qua các thời kỳ, của quần chúng nhân dân và bạn bè quốc tế trong sự nghiệp bảo vệ ANTT của Tổ quốc. Mặt khác, bảo tồn và phát huy kho tàng văn hóa ấy, sẽ góp phần to lớn trong việc giáo dục truyền thống, lý tưởng, giáo dục đạo đức cách mạng đối với lực lượng CAND, đặc biệt là thế hệ trẻ.

Thượng tướng Đặng Văn Hiếu nhấn mạnh: Đây là hoạt động chính trị có ý nghĩa xã hội sâu sắc. Lãnh đạo Bộ Công an đánh giá cao ý tưởng này của nhóm tác giả nhà thơ Đặng Vương Hưng, nhà báo Nguyễn Đức Đông và cán bộ, chiến sỹ Viện Lịch sử Công an cùng một số cơ quan báo chí truyền thông, đã thống nhất với Tổng cục III đề xuất Bộ Công an tổ chức Cuộc vận động và mong muốn, Cuộc vận động sẽ nhanh chóng mang lại hiệu quả tích cực, không chỉ trong cán bộ, chiến sỹ CAND các thế hệ, mà còn là sự quan tâm của lãnh đạo các cấp, ngành và nhân dân cả nước, góp phần tôn vinh di sản văn hóa lịch sử CAND. 

Theo BTC, kỷ vật sưu tầm phải nguyên gốc, có giá trị, đảm bảo yêu cầu về thông tin, tính mỹ thuật và khả năng bảo quản lâu dài. Đối tượng sưu tầm sẽ là những phần thưởng cao quí của Đảng, Nhà nước, Bộ Công an trao tặng cho cán bộ, chiến sỹ Công an, quần chúng điển hình tiên tiến trong sự nghiệp bảo vệ ANTT; phim ảnh về các tướng lĩnh, Anh hùng LLVTND, Bà mẹ Việt Nam Anh hùng, sự kiện lịch sử trọng đại, các chuyên án tiêu biểu của các lực lượng Công an qua các thời kỳ..v.v…

BCĐ Cuộc vận động gồm 15 thành viên do Thượng tướng Đặng Văn Hiếu, Thứ trưởng Thường trực Bộ Công an, làm Trưởng ban và Trung tướng Bùi Quang Bền, Thứ trưởng Bộ Công an, làm Phó trưởng ban; Thiếu tướng Trần Bá Thiều, Tổng cục trưởng Tổng cục XDLL CAND làm Ủy viên Thường trực.

Ban Tổ chức (BTC) cuộc vận động, do Thiếu tướng Nguyễn Xuân Mười, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục XDLL CAND, làm Trưởng ban và 20 thành viên là đại diện các cơ quan báo chí: Báo CAND, Báo QĐND, Báo Nhà báo và Công luận, Báo Thanh Niên, Báo Tiền Phong, Báo ANTĐ, Trung tâm PT-TH-ĐA CAND..v.v…

Thanh Hằng
.
.