Tích cực chuẩn bị cho bầu cử Quốc hội và Hội đồng nhân dân các cấp

Thứ Hai, 02/05/2016, 07:53
Thực hiện chính sách mới theo Luật Bầu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu Hội đồng nhân dân năm 2016, Trại Tạm giam Công an tỉnh Nghệ An đang nỗ lực hoàn tất các công việc chuẩn bị để đảm bảo tất cả các can, phạm nhân đang bị tạm giam, tạm giữ tại đây được đi bầu cử theo quy định.

Một trong những điểm mới được bổ sung trong Luật Bầu cử năm 2015, nhằm mở rộng quyền bầu cử của cử tri, tôn trọng quyền con người và quyền công dân của người đi bầu cử là những người đang bị tạm giam, những người đang chấp hành biện pháp đưa vào cơ sở giáo dục bắt buộc, cơ sở cai nghiện bắt buộc cũng sẽ được ghi tên vào danh sách cử tri để bầu đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND các cấp.

Đại tá Trần Sỹ Phàng, Giám thị Trại Tạm giam Công an tỉnh Nghệ An cho biết: Tại Trại Tạm giam, ngay sau khi tiếp nhận chủ trương về công tác bầu cử cho can phạm nhân, Ban Giám thị đã có kế hoạch chuẩn bị tài liệu, xây dựng kế hoạch, nội dung tuyên truyền chính sách pháp luật của Đảng và Nhà nước về bầu cử, chuẩn bị danh sách cử tri cho những người bị tạm giữ, tạm giam ở đơn vị.

Công tác chuẩn bị bầu cử tại Trại Tạm giam Công an tỉnh Nghệ An được đơn vị chú trọng, xây dựng các phương án, đảm bảo ANTT để cuộc bầu cử diễn ra thành công. Những cán bộ đảm bảo đủ yêu cầu tham gia tổ bầu cử được lựa chọn, đồng thời danh sách cử tri đã được niêm yết ở các nhà giam, khu vực ra vào một cách công khai. 

Một trong những phần việc đã được Ban Giám thị Trại Tạm giam chú trọng làm tốt đó là tích cực đẩy mạnh công tác tuyên truyền, đảm bảo quyền lợi, nghĩa vụ và trách nhiệm của cử tri tham gia bầu cử Quốc hội khóa XIV và HĐND các cấp. 

Bị can Lê Gia Thế, người đang bị tạm giam tại Trại Tạm giam Công an tỉnh, là người được lựa chọn vào tổ viên tổ bầu cử của Trại Tạm giam, xúc động cho biết: “Năm nay, tôi cảm thấy rất xúc động. Chúng tôi sẽ bầu cử theo đúng quy định, chúng tôi tự thấy mình càng phải chấp hành pháp luật nghiêm minh hơn nữa để xứng đáng với sự khoan hồng của Đảng và Nhà nước”.

Được biết, Tổ bầu cử Trại Tạm giam Công an tỉnh Nghệ An thuộc Tổ bầu cử số 5, phối hợp với Ủy ban Bầu cử xã Nghi Kim (TP Vinh) để tiến hành bầu cử. Đại úy Nguyễn Công Dung, Phó Giám thị Trại Tạm giam, Tổ trưởng Tổ Bầu cử chia sẻ, đây là năm đầu tiên triển khai Luật Bầu cử mới đối với những người bị tạm giữ, tạm giam chưa chấp hành bản án. 

Mặc dù vậy, với tinh thần trách nhiệm cao, những người làm công tác bầu cử tại Trại Tạm giam Công an Nghệ An đang nỗ lực từng ngày để vừa đảm bảo tất cả các bị án, bị can đều được hưởng quyền lợi chính đáng; góp phần để cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND các cấp diễn ra vào ngày 22-5 tới đây thành công tốt đẹp.

Thiên Thảo
.
.