Đơn vị được đề nghị tặng Cờ thi đua của Chính phủ:

Thương hiệu C47 và chuyện phía sau những trang hồ sơ

Thứ Hai, 26/12/2016, 08:12
Cuộc chiến chống tội phạm ma túy là cuộc chiến khốc liệt nhưng đã công tác, chiến đấu trong lực lượng thì không được khoan nhượng.


Trong gần 20 năm kể từ ngày thành lập, cán bộ, chiến sĩ Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy (C47) lập được nhiều chiến công đặc biệt xuất sắc, điều tra khám phá nhiều chuyên án lớn, phức tạp, xuyên quốc gia, góp phần nâng cao vị thế của lực lượng Cảnh sát Việt Nam trên trường quốc tế.

Năm 2016, C47 trực tiếp và phối hợp với các đơn vị, địa phương phát hiện, bắt giữ 147 vụ, 421 đối tượng phạm tội về ma túy; thu 135,683kg heroin; 10,05kg cocaine; 0,5kg thuốc phiện; 3,2kg cần sa; 299,348kg và 93.424 viên ma túy tổng hợp... Đáng chú ý, Cục C47 phối hợp với lực lượng chức năng bắt giữ 5,2 tấn “lá Khát" - một loại ma túy mới.

CBCS C47 kiểm tra hàng chục bánh heroin bị thu giữ.

Trong đó, ngày 22-9, Cục Hải quan Hà Nội phối hợp với Cục Điều tra chống buôn lậu (Tổng cục Hải quan) và C47, Viện Khoa học hình sự, Bộ Công an tổ chức khám xét 11 gói bưu kiện tại Chi cục Hải quan thuộc diện hàng gửi từ Việt Nam ra nước ngoài theo đường bưu chính quốc tế. Kết quả kiểm tra, các lực lượng chức năng phát hiện trong 11 gói bưu kiện gửi nói trên là thảo mộc khô, trọng lượng 82,5kg nghi có chứa chất ma túy.

Số thảo mộc này  là “lá Khát”, hay còn gọi là lá “Thiên đường” có thành phần Cathinone - một chất ma túy cực mạnh nằm trong danh mục các chất ma túy tuyệt đối cấm sử dụng trong y học và đời sống xã hội. Độc tính của “lá Khát” mạnh gấp nhiều lần ma túy “đá” và cocaine, mạnh gấp 500 lần các loại ma túy thông thường khác…

Đối với CBCS của Cục C47, cung đường Tây Bắc dường như quá quen thuộc với họ, có khi thời gian ở đây còn nhiều hơn ở nhà. Chính vì thế việc tăng cường phối hợp triệt phá các đường dây ma túy  trên cung đường này luôn được C47 đặt lên hàng đầu. Nơi đó, nhiều đồng đội của họ cũng đã hy sinh để bảo vệ bình yên cho nhân dân.

Tháng 7-2016, nắng như đổ lửa, phủ kín xã Hang Kia của huyện Mai Châu, tỉnh Hòa Bình. Người đi trên ôtô còn đỡ, người đi xe máy vào thời tiết đấy rất mệt, mất sức. Ấy vậy mà, không hiểu sao ở trong xã Hang Kia lại xuất hiện nhiều xe máy, có màu giống nhau với tần suất lớn trên QL6...

Với con mắt tinh tường của lính trinh sát ma túy, xác định đối tượng sử dụng xe máy để vận chuyển hàng “nóng”, tổ công tác của C47 được lệnh tăng cường phối hợp với PC47 Công an tỉnh Hòa Bình lập chuyên án đấu tranh.

Ngày 20-7, hai xe máy Air Blade từ xã Hang Kia phóng ra QL6. Chiếc xe đi trước không ngừng quan sát hai bên để dẫn đường cho xe phía sau. Đến địa phận xã Tân Sơn, huyện Mai Châu, đột ngột hai xe máy Air Blade dừng lại để trao đổi gì đó. Lúc này, một chiếc xe Air Blade khác đi từ chiều ngược lại (hướng từ Hòa Bình lên) cũng đỗ lại...

Nhận định thời cơ đã đến, tổ công tác của C47 và Công an tỉnh Hòa Bình đồng loạt 3 mũi tấn công, tạo thành 3 gọng kìm kẹp chặt những chiếc xe máy. Biết gặp Công an, các đối tượng ẩn cho xe đổ, chống trả quyết liệt. Một tên liều chết lao mình xuống vực.

Tên còn lại là Khà A Chứ (21 tuổi), trú tại xã Hang Kia bị bắt. Ngay lúc đó, một mũi khác của tổ công tác cũng tóm gọn đối tượng Vàng A Gia (24 tuổi). Đấu tranh và khám xét xe, lực lượng Công an phát hiện mặt ngoài của chiếc xe máy Air Blade đã bị tháo ra, bọn chúng nhét heroin vào đồng hồ, hai bên sườn và phía trước của chiếc xe máy. Tổng số là 30 bánh heroin.

Các đối tượng khai nhận, được chủ hàng thuê vận chuyển số ma túy trên từ Hang Kia về xuôi với thủ đoạn tráo đổi xe máy có màu giống nhau để qua mặt lực lượng chức năng. Riêng Vàng A Súa đang bỏ trốn, Công an tỉnh Hòa Bình đã ra quyết định truy nã.

Kể lại thời điểm điều tra vụ án Vũ Ngọc Sơn cũng đồng phạm mua bán trái phép chất ma túy, Thiếu tá Ngô Trung Hiếu, Phó trưởng Phòng 8 (C47), một điều tra viên dày dặn kinh nghiệm đã xúc động kể lại những vất vả, gian nan khi phá án ma túy tại hội nghị tổng kết công tác tổ chức đấu tranh các chuyên án lớn về ma túy vào tháng 10-2016.

5 năm trời theo đuổi vụ án (2011-2016), đồng chí Ngô Trung Hiếu đã từng bị bọn chúng viết đơn tố cáo, vu khống anh bức cung, nhục hình rồi sao ra nhiều bản mang lên cửa khẩu Lạng Sơn gửi đến các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước, các đồng chí lãnh đạo Bộ Công an, Tổng cục Cảnh sát và các cơ quan chức năng khác...

Ngoài ra, bọn chúng còn dùng 10kg vàng mua chuộc Thiếu tá Ngô Trung Hiếu nếu được thả, hay chỉ đạo đàn em tìm nhà điều tra viên thụ lý vụ án ốp mìn đe dọa. Áp lực công việc, đến nỗi Thiếu tá Hiếu có thời gian phải nằm viện 15 ngày.

Đến khi ra viện, quyết không để vụ án chậm trễ, những lần đi vào hỏi cung đối tượng, anh đều mang theo một hộp cháo đi cùng. Với sự nỗ lực của đồng chí Hiếu và đồng đội cũng như sự chỉ đạo sát sao của lãnh đạo Cục C47…

Kết thúc vụ án này, Tòa án đã tuyên phạt 8 bị cáo mức án tử hình, 6 bị cáo mức án chung thân, các bị cáo khác có mức án cao nhất là 30 năm tù giam.

 Còn rất nhiều vụ án khác, các điều tra viên đã đổ mồ hôi, công sức, họ có một lập trường tư tưởng vững vàng, không hoang mang dao động trước những cám dỗ khi bị các đối tượng mua chuộc rất nhiều tiền, vàng như trong vụ án Tráng A Tàng (Tàng Keangnam).

Đây là vụ mua bán trái phép chất ma túy đặc biệt nghiêm trọng do Tàng Keangnam giữ vai trò chủ mưu, cầm đầu, trực tiếp điều hành việc mua bán trái phép chất ma túy trong đường dây.

Các đối tượng khác trong vụ án chủ yếu là người thân trong gia đình Tàng Keangnam đã tổ chức, hình thành đường dây mua bán trái phép chất ma túy từ Lào qua Sơn La về Bắc Giang tiêu thụ trong thời gian dài, mua bán trót lọt số lượng ma túy 2.181 bánh heroin…

Ghi nhận những thành tích xuất sắc trong công tác phòng, chống tội phạm ma túy, năm 2016, C47 đã 4 lần được Chủ tịch nước, Thủ tướng Chính phủ, Bộ Công an có thư khen; 3 cá nhân được tặng thưởng Huân chương Chiến công các hạng; 6 cá nhân được Chính phủ tặng Bằng khen; 4 lượt tập thể và 16 cá nhân được Bộ Công an, các bộ, ngành tặng Bằng khen; 6 tập thể và 19 cá nhân được Tổng cục Cảnh sát tặng Bằng khen...

Đã 20 năm, lực lượng Cảnh sát phòng, chống ma túy đã lớn mạnh và trở thành một "thương hiệu" được người dân tin yêu. Đến nay, Cục C47 đã có 9 phòng, 31 đội công tác, 250 cán bộ ở cơ quan Cục.

C47 có 2 đồng chí thương binh nặng khi thực hiện đấu tranh chuyên án ma túy nhưng với họ và đồng đội khi đã nguyện suốt đời gắn bó với cuộc chiến đấu gian khó này, sẵn sàng hy sinh vì trong họ luôn có 4 lời thề danh dự của người lính ma túy.

Minh Hiền
.
.