Hội nghị Bộ trưởng các nước ASEAN về phòng, chống tội phạm xuyên quốc gia

Thứ Tư, 20/09/2017, 15:00
Nhận lời mời của ngài Catalino S.Cuy, Quyền Bộ trưởng Bộ trưởng Bộ Nội vụ và Chính quyền địa phương Philippines, từ ngày 18-21/9/2017, Đoàn Đại biểu Bộ Công an Việt Nam do Thượng tướng Lê Quý Vương, Thứ trưởng Bộ Công an dẫn đầu đã tham dự Hội nghị Bộ trưởng các nước ASEAN về phòng, chống tội phạm xuyên quốc gia lần thứ 11 (AMMTC 11) và Hội nghị đặc biệt các Bộ trưởng ASEAN về gia tăng bạo lực và bạo lực cực đoan lần thứ 2 (SAMMRRVE 2) tại thủ đô Manila, Philippines.


Tham dự Hội nghị lần này có gần 200 đại biểu đến từ 10 quốc gia thành viên ASEAN và các nước đối tác, đối thoại: Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản, đại diện Ban Tổng thư ký ASEAN.

Hội nghị AMMTC 11 diễn ra trong bối cảnh các nước đang hướng tới xây dựng một cộng đồng ASEAN hòa bình, ổn định và phát triển thịnh vượng, trong đó, việc đảm bảo an ninh chính trị có vai trò quyết định đối với việc phát triển cộng đồng trong tương lai. Do vậy, việc tăng cường hợp tác quốc tế giữa các lực lượng thực thi pháp luật là rất cần thiết.

Đoàn đại biểu Bộ Công an Việt Nam do đồng chí Thứ trưởng Lê Quý Vương dẫn đầu tham dự Hội nghị AMMTC lần thứ 11.

Trước bối cảnh này, Hội nghị AMMTC 11 và các Hội nghị liên quan đã cập nhật và đánh giá về hiệu quả công tác hợp tác quốc tế trong phòng, chống tội phạm trong khu vực hai năm qua, đồng thời tiếp tục xây dựng và củng cố các văn bản pháp lý, thỏa thuận về phòng chống tội phạm xuyên quốc gia giữa các nước thành viên ASEAN. 

Ngoài ra, tại Hội nghị, các quốc gia thành viên đã thống nhất thành lập thêm 2 Nhóm làm việc về Chống buôn lậu vũ khí nhỏ và Chống buôn lậu động vật hoang dã và gỗ. Trước sự chứng kiến của các Bộ trưởng Nội vụ/ Công an các nước ASEAN, ngài Lê Lương Minh, Tổng Thư ký ASEAN đã đại diện ASEAN ký Biên bản ghi nhớ hợp tác ASEAN – Trung Quốc tới năm 2020 về các vấn đề an ninh phi truyền thống.

Phát biểu tại buổi lễ khai mạc Hội nghị vào sáng 8/9, Thứ trưởng Lê Quý Vương  đã đánh giá trong tình hình an ninh trật tự thế giới, khu vực có những diễn biến phức tạp như hiện nay, hợp tác quốc tế trong phòng, chống tội phạm xuyên quốc gia là một trong những ưu tiên trọng tâm của Bộ Công an Việt Nam. 

Bên cạnh những mối quan hệ song phương với các nước, các khuôn khổ hợp tác đa phương như INTERPOL, ASEANAPOL, AMMTC… cũng là những kênh hợp tác hiệu quả và đóng vai trò quan trọng trong việc đảm bảo an ninh quốc gia trật tự an toàn xã hội cũng như an ninh khu vực và trên thế giới. 

Thứ trưởng Lê Quý Vương cũng đã khẳng định Việt Nam luôn coi trọng và thực hiện tốt nghĩa vụ và cam kết của quốc gia thành viên ASEAN trong phòng, chống tội phạm xuyên quốc gia; luôn sẵn sàng ủng hộ và hợp tác với các nước và các đối tác khi có yêu cầu.

Bên lề Hội nghị, đồng chí Thứ trưởng Lê Quý Vương cũng đã có cuộc gặp song phương với Phó thủ tướng kiêm Bộ trưởng Bộ Nội vụ Malaysia Ahmad Zahit Hamidi và tiếp xúc với trưởng đoàn các nước ASEAN, các đối tác đối thoại là Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc để trao đổi về tình hình hợp tác phòng chống tội phạm giữa hai quốc gia, đồng thời nêu lên các nội dung và phương hướng hợp tác giữa lực lượng thực thi pháp luật củahai nước trong thời gian tới.

PV
.
.