Thực hiện chính quy Công an xã - Chủ trương lớn, hiệu quả cao

Thứ Bảy, 28/03/2020, 10:39
Công an tỉnh Lai Châu đã triển khai trên diện rộng theo Đề án số 252 của UBND tỉnh bố trí cán bộ chiến sỹ (CBCS) Công an chính quy đảm nhiệm các chức danh Công an xã tại các địa bàn thu được kết quả cao.

Bố trí Công an chính quy đảm nhiệm chức danh Công an xã là chủ trương lớn của Đảng, Nhà nước được xác định tại Nghị quyết số 22-NQ/TW của Bộ Chính trị và Đề án số 106 của Bộ Công an.

Thực hiện chủ trương đó, thời gian qua, Công an tỉnh Lai Châu đã triển khai trên diện rộng theo Đề án số 252 của UBND tỉnh bố trí cán bộ chiến sỹ (CBCS) Công an chính quy đảm nhiệm các chức danh Công an xã tại các địa bàn thu được kết quả cao.

Hiệu quả từ chủ trương đúng

Từ năm 2016, Công an tỉnh Lai Châu đã đề ra chủ trương tăng cường cán bộ Công an chính quy xuống tham gia sinh hoạt cùng với tổ chức đảng tại các địa bàn trọng điểm về tình hình ANTT. Là một trong những địa phương đi đầu trong việc bố trí Công an chính quy đảm nhiệm các chức danh Công an xã, qua thực tiễn khẳng định chủ trương này đã đạt được những kết quả tích cực.

Đánh giá về hiệu quả việc bố trí Công an chính quy đảm nhiệm các chức danh Công an xã, Đại tá Hà Văn Tuyên - Giám đốc Công an tỉnh khẳng định: “Lực lượng Công an chính quy tăng cường về cơ sở đã phát huy vai trò, trách nhiệm trong công tác bảo đảm ANTT trên địa bàn, nhất là trong tham mưu cho cấp ủy, chính quyền địa phương xây dựng và triển khai thực hiện các phương án, kế hoạch, biện pháp đảm bảo ANTT; nâng cao hiệu lực công tác quản lý Nhà nước về ANTT và vận động quần chúng bảo vệ an ninh Tổ quốc; tham mưu và trực tiếp tham gia giải quyết các vụ việc liên quan đến ANTT ngay từ cơ sở, không để hình thành “điểm nóng”.

Công an xã Tà Tổng, huyện Mường Tè (Lai Châu) tuyên truyền, vận động bà con không trồng cây thuốc phiện.

Bên cạnh đó, việc thường xuyên có lực lượng Công an chính quy tại cơ sở không chỉ đảm bảo có lực lượng thường trực chiến đấu ở cơ sở mà còn góp phần răn đe, trấn áp các đối tượng có âm mưu hoạt động xâm phạm an ninh quốc gia, trật tự an toàn xã hội, phòng ngừa tội phạm”.

Tháng 6/2018, Trung úy Mùa A Tà được điều động, bổ nhiệm chức danh Trưởng Công an xã Trung Đồng, huyện Tân Uyên. Với phương châm gần dân, vì dân, ngay sau khi về cơ sở, Trung úy Tà đã cùng Ban Công an xã đi sâu, đi sát bám trụ địa bàn, chủ động lắng nghe những tâm tư, nguyện vọng, kịp thời giải quyết những bức xúc trong nhân dân. Đồng thời phối hợp với bộ phận một cửa tận tình hướng dẫn, giải quyết thủ tục hành chính tạo mọi điều kiện thuận lợi, tiết kiệm thời gian, chi phí đi lại cho nhân dân.

Theo Trung úy Mùa A Tà: “Trung Đồng có 19 bản (trong đó có 8 bản tái định cư) với 4 dân tộc sinh sống đan xen với nhau. Trước đây, Trung Đồng là địa bàn phức tạp về ANTT, tệ nạn xã hội thường xuyên xảy ra. Đặc biệt, đây là nơi từng xảy ra tình trạng khiếu kiện đông người vượt cấp. Vì vậy khi về đây, chúng tôi phải nhanh chóng nắm bắt tình hình, rà soát các điểm, bản có nguy cơ tiềm ẩn, phức tạp về ANTT, qua đó chúng tôi đã tham mưu chính quyền xã kịp thời có phương án giải quyết đạt kết quả cao”.

Ông Tòng Văn Muôn - Chủ tịch UBND xã Trung Đồng cho biết: “Công an chính quy về được đào tạo bài bản nên làm việc rất nghiêm túc và hiệu quả. Các đồng chí chủ động xuống sinh hoạt với chi bộ các bản; tuyên truyền chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, nhất là các đồng chí đã phổ biến trực tiếp cho nhân dân nghe các thủ đoạn của tội phạm, đề nghị nhân dân nâng cao cảnh giác. Từ khi Công an chính quy về xã, nhân dân rất ủng hộ. Các vụ việc tranh chấp, mâu thuẫn được giải quyết kịp thời. Các anh về bản ấm lòng dân”.

Việc bố trí Công an chính quy đảm nhiệm các chức danh Công an xã góp phần giảm bớt số lượng cán bộ công chức hoạt động không chuyên trách tại cơ sở và tăng thêm sức mạnh cho sự lãnh đạo của xã…

Qua đó, không chỉ góp phần xây dựng lực lượng Công an xã vững mạnh về chính trị tư tưởng, tổ chức và nghiệp vụ mà tình hình ANTT tại các xã được bố trí Công an chính quy hầu hết đều chuyển biến rõ nét theo chiều hướng tích cực, được nhân dân rất tin tưởng và ủng hộ. Tình hình tội phạm, vi phạm pháp luật về trật tự xã hội giảm rõ rệt, tác động tích cực đến nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương.

Hoàn thành 100% việc bố trí Công an chính quy đảm nhận chức danh Công an xã

Để phục vụ Đại hội Đảng các cấp và đáp ứng yêu cầu công tác đảm bảo ANTT ở cơ sở, Thủ tướng Chính phủ, Đảng ủy Công an Trung ương, lãnh đạo Bộ Công an đã chỉ đạo tập trung thực hiện hoàn thành việc đưa Công an chính quy về đảm nhiệm các chức danh Công an xã trong quý I/2020.

Thực hiện chỉ đạo của Đảng ủy Công an Trung ương, lãnh đạo Bộ Công an, với mục tiêu đặt ra là tổ chức thực hiện khẩn trương, đảm bảo; không làm xáo trộn, ảnh hưởng đến công tác chuyên môn, nghiệp vụ ở từng đơn vị, Đảng ủy - Ban Giám đốc Công an tỉnh Lai Châu đã tích cực làm việc với các sở, ngành và cấp ủy, chính quyền các huyện, thành phố; chỉ đạo Công an các huyện, thành phố tích cực tham mưu bố trí nhân sự trưởng Công an xã bán chuyên trách sang các vị trí công tác khác phù hợp với trình độ, năng lực, đúng quy định để thay thế, bố trí Công an chính quy theo quy định.

Chủ động rà soát, tính toán và lựa chọn cán bộ dự kiến bố trí đảm nhiệm các chức danh Công an xã theo phương án phù hợp, hiệu quả nhất. Với sự vào cuộc tích cực, đến nay Công an tỉnh đã hoàn thành 100% việc bố trí Công an chính quy về xã trên phạm vi toàn tỉnh.

Thực hiện chủ trương xây dựng lực lượng CAND vững mạnh theo phương châm: “Bộ tinh, tỉnh mạnh, huyện toàn diện, xã bám cơ sở”, Đảng ủy - Ban Giám đốc Công an tỉnh đặc biệt quan tâm đào tạo, bồi dưỡng nâng cao trình độ nghiệp vụ cho CBCS. Đã phối hợp liên kết với các học viện, nhà trường mở các lớp đào tạo hệ vừa làm vừa học tại Công an tỉnh; chọn cử cán bộ đi đào tạo dài hạn tại các trường CAND.

Với lực lượng Công an chính quy đảm nhiệm các chức danh Công an xã, đã phối hợp mở 2 lớp (240 CBCS), hiện đã tiếp tục đề nghị và được Bộ Công an nhất trí mở tiếp 2 lớp bồi dưỡng kiến thức về nghiệp vụ, pháp luật đối với lực lượng Công an chính quy đảm nhiệm các chức danh Công an xã, giúp cán bộ có hành trang cơ bản thống nhất cao để trước khi xuống đảm nhiệm tại các xã nhằm tham mưu giải quyết, xử lý các vụ việc nảy sinh tại cơ sở.

Đại tá Bùi Gia Lượt - Phó giám đốc Công an tỉnh Lai Châu
.
.