Thứ trưởng Nguyễn Văn Thành tham dự Hội nghị cấp cao Tư lệnh Cảnh sát Liên Hợp quốc

Thứ Hai, 06/06/2016, 20:53
Thượng tướng Nguyễn Văn Thành, Thứ trưởng Bộ Công an đã dẫn đầu Đoàn đại biểu cấp cao Bộ Công an Việt Nam tham dự Hội nghị cấp cao Tư lệnh Cảnh sát Liên Hợp quốc tại New York, Mỹ .

Nhận lời mời của ngài Ban Ki-moon, Tổng Thư ký Liên Hợp quốc, ngày 3-6, Thượng tướng Nguyễn Văn Thành, Thứ trưởng Bộ Công an đã dẫn đầu Đoàn đại biểu cấp cao Bộ Công an Việt Nam tham dự Hội nghị cấp cao Tư lệnh Cảnh sát Liên Hợp quốc được tổ chức tại trụ sở Liên Hợp quốc, New York, Mỹ.

Đây là Hội nghị cấp cao Tư lệnh Cảnh sát Liên Hợp quốc lần đầu tiên được tổ chức với sự tham gia của khoảng 200 đại biểu cấp Bộ trưởng, Thứ trưởng, Tư lệnh Cảnh sát của hơn 70 quốc gia thành viên Liên Hợp quốc.

Tại phiên khai mạc Hội nghị, ngài Ban Ki-Moon, Tổng Thư ký Liên Hợp quốc đã có bài phát biểu, nhấn mạnh tầm quan trọng của việc hợp tác giữa các nước trong việc đảm bảo an ninh toàn cầu, đặc biệt là hoạt động gìn giữ hòa bình của Cảnh sát Liên Hợp quốc.

Thứ trưởng Nguyễn Văn Thành gặp gỡ đại biểu tại Hội nghị cấp cao Tư lệnh Cảnh sát Liên Hợp quốc.

Hội nghị cấp cao Tư lệnh Cảnh sát Liên Hợp quốc nhóm họp trong bối cảnh nền an ninh toàn cầu đang đối mặt với nhiều thách thức, tình hình quốc tế tiếp tục có những biến động nhanh, phức tạp, khó lường. Các nguy cơ về an ninh biển, thách thức an ninh phi truyền thống gia tăng; vấn đề biến đổi khí hậu, an ninh mạng, hàng hải, năng lượng, nguồn nước, kinh tế… buộc các nước phải hợp tác với nhau để đối phó với những mối đe dọa xuyên quốc gia, hướng tới hoà bình, hợp tác, cùng phát triển.

Trước bối cảnh đó, Hội nghị đã tập trung thảo luận, trao đổi về những thách thức tội phạm toàn cầu và hoạt động gìn giữ hòa bình của Liên Hợp quốc; định hình vai trò của lực lượng cảnh sát các nước tham gia vào các hoạt động gìn giữ hòa bình của Liên Hợp quốc; hoạt động hiện tại và xu thế tương lai của Cảnh sát Liên Hợp quốc.

Phát biểu tại Hội nghị, Thứ trưởng Bộ Công an Việt Nam Nguyễn Văn Thành đã đánh giá cao lực lượng Cảnh sát Liên Hợp quốc trong việc đảm bảo các hoạt động gìn giữ hòa bình, và sáng kiến của Liên Hợp quốc trong việc tổ chức Hội nghị này.

Thời gian qua, nhận thức được việc duy trì an ninh, hòa bình, đặc biệt là tại những khu vực có xung đột là rất cần thiết, Việt Nam đã và đang tham gia tích cực vào các hoạt động chung của cộng đồng thực thi pháp luật quốc tế về phòng, chống các loại tội phạm xuyên quốc gia cũng như từng bước tham gia vào hoạt động bảo vệ, giữ gìn an ninh, hòa bình tại một số quốc gia trên thế giới.

Đây là một sự kiện quan trọng, đánh dấu một bước phát triển mới trong việc nâng cao hiệu quả các hoạt động gìn giữ hòa bình của lực lượng Cảnh sát Liên Hợp quốc. Và để nâng cao hiệu quả của hoạt động này, Thứ trưởng Nguyễn Văn Thành đã đề nghị Liên Hợp quốc xem xét việc tổ chức Hội nghị này định kỳ, mở rộng nội dung để những người đứng đầu cơ quan cảnh sát các nước có cơ hội chia sẻ thông tin, thúc đẩy quan hệ, từ đó đẩy mạnh hiệu quả hợp tác quốc tế trong việc đảm bảo an ninh thế giới vì mục tiêu phát triển bền vững; đồng thời cần có một cơ chế giám sát, đánh giá việc thực hiện những cam kết của Hội nghị nhằm đảm bảo trách nhiệm tham gia, thực hiện của lực lượng Cảnh sát các quốc gia thành viên Liên Hợp quốc.

Thứ trưởng Nguyễn Văn Thành cũng khẳng định Việt Nam sẽ nghiên cứu thực hiện nghiêm túc các Nghị quyết của Liên Hợp quốc cũng như các Chương trình, Kế hoạch hành động của lực lượng Cảnh sát Liên Hợp quốc; luôn ủng hộ và sẵn sàng hợp tác khi có yêu cầu.

Trong chương trình, Thứ trưởng Nguyễn Văn Thành cũng đã chào và làm việc với ông Herve Ladsous, Phó Tổng Thư ký phụ trách gìn giữ hòa bình Liên Hợp quốc. Ngài Phó Tổng thư ký đánh giá cao việc Bộ Công an Việt Nam cử Đoàn đại biểu cấp cao tham dự Hội nghị quan trọng lần này. Các bên đã trao đổi các nội dung liên quan đến các hoạt động gìn giữ hòa bình của Liên Hợp quốc trong khu vực, việc Việt Nam tham gia vào Cảnh sát Liên Hợp quốc và các nội dung hợp tác khác nói chung của Hội nghị.

Nhân dịp chuyến công tác, đồng chí Thứ trưởng có chương trình làm việc với Đại sứ quán Việt Nam tại Hoa Kỳ, Phái đoàn Việt Nam tại Liên Hợp quốc để trao đổi về các nội dung nhằm thúc đẩy công tác hợp tác an ninh giữa Bộ Công an Việt Nam và các đối tác Hoa Kỳ cũng như bàn về các biện pháp đối phó với các thách thức, mối đe dọa do quá trình toàn cầu hóa mang lại…

Anh Tuấn
.
.