Thứ trưởng Lê Quý Vương gửi thư khen vụ triệt phá đường dây lừa đảo qua mạng

Thứ Ba, 30/06/2020, 15:07
Chiều 30/6, Công an tỉnh Thừa Thiên Huế cho biết, đơn vị vừa nhận được thư khen của Thượng tướng Lê Quý Vương, Uỷ viên Trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ Công an khi đã có thành tích phối hợp với Cục An ninh mạng và phòng chống tội phạm (ANM&PCTP) sử dụng công nghệ cao triệt phá thành công đường dây lừa đảo chiếm đoạt tài sản qua mạng Internet với số tiền giao dịch là 115,5 tỷ đồng.

Nội dung thư nêu rõ: Ngày 19/6/2020, Công an tỉnh Thừa Thiên Huế phối hợp với Cục ANM&PCTP sử dụng công nghệ cao triệt phá đường dây lừa đảo chiếm đoạt tài sản qua mạng Internet của hơn 400 người với số tiền giao dịch 115,5 tỷ đồng, bắt 3 đối tượng, thu giữ 2 máy tính, 1 hệ thống tin chỉnh âm thanh, 10 thẻ tài khoản ngân hàng cùng nhiều vật chứng.

Đại tá Đặng Ngọc Sơn, Phó Giám đốc Công an tỉnh Thừa Thiên Huế khen thưởng phòng CSHS khi đã liên tiếp phá nhiều chuyên án lừa đảo chiếm đoạt tài sản qua mạng Internet. 

Kết quả này thể hiện tinh thần khắc phục khó khăn, kiên quyết đấu tranh trấn áp tội phạm, sự nhạy bén, phối hợp chặt chẽ, hiệu quả của đơn vị nghiệp vụ thuộc cơ quan Bộ với Công an địa phương trong triển khai các chỉ đạo của Đảng ủy Công an Trung ương, lãnh đạo Bộ Công an về đẩy mạnh đấu tranh với hoạt động sử dụng công nghệ cao, mạng Internet để thực hiện hành vi phạm tội; góp phần răn đe, phòng ngừa tội phạm, ổn định an ninh trật tự; tạo hiệu ứng lan tỏa tích cực trong xã hội về những chiến công và những cống hiến của lực lượng Công an nhân dân trong đấu tranh phòng, chống tội phạm, vì cuộc sống bình yên và hạnh phúc của Nhân dân.

Thay mặt Đảng ủy Công an Trung ương, lãnh đạo Bộ Công an, tôi biểu dương thành tích của các đồng chí. Tôi đề nghị Công an tỉnh Thừa Thiên Huế phối hợp với Công an các đơn vị, địa phương liên quan điều tra mở rộng vụ án, khẩn trương củng cố tài liệu, chứng cứ đề nghị truy tố các đối tượng theo quy định của pháp luật; cùng với các cơ quan truyền thông tổ chức tốt công tác thông tin, tuyên truyền để nâng cao ý thức cảnh giác cho Nhân dân. Mong các đồng chí phát huy kết quả đạt được, tiếp tục hiệp đồng tác chiến chặt chẽ, kịp thời, lập nhiều thành tích xuất sắc hơn nữa trong công tác và chiến đấu.

Lê Anh Tuấn, đối tượng cầm đầu đường dây lừa đảo hơn 400 người qua mạng Internet.

Dịp này, thay mặt Đảng ủy, Ban Giám đốc Công an tỉnh, Đại tá Đặng Ngọc Sơn, Phó Giám đốc Công an tỉnh Thừa Thiên Huế đã khen thưởng Phòng Cảnh sát hình sự (CSHS) và một số đơn vị nghiệp vụ phối hợp lập nhiều chiến công xuất sắc trong công tác phòng ngừa, đấu tranh với các loại tội phạm. Trong đó, có chuyên án bắt 3 đối tượng trong đường dây lừa đảo chiếm đoạt tài sản qua mạng Internet của hơn 400 người với số tiền giao dịch 115,5 tỷ đồng; chuyên án bắt giữ nhóm 7 đối tượng quốc tịch Nigeria và 4 đối tượng người Việt Nam lừa đảo chiếm đoạt tài sản qua mạng Internet với tổng số tiền hơn 100 tỷ đồng.

Đối tượng Nguyễn Ngọc Thành.

Đại tá Đặng Ngọc Sơn khẳng định, đây là một trong những chiến công xuất sắc của lực lượng Công an Thừa Thiên Huế góp phần phát hiện, bắt giữ và buộc các đối tượng lừa đảo chiếm đoạt tài sản cúi đầu nhận tội.

Đại tá Phạm Văn Toàn, Trưởng phòng CSHS Công an tỉnh Thừa Thiên Huế cho biết, thời gian tới, đơn vị sẽ tiếp tục nỗ lực đấu tranh quyết liệt với các phương thức, thủ đoạn hoạt động của các loại tội phạm và tệ nạn xã hội, nhất là tội phạm lừa đảo chiếm đoạt tài sản qua mạng Internet, góp phần đảm bảo ANTT địa bàn.

3 đối tượng Tuấn, Dũng, Thành đã cấu kết lừa đảo chiếm đoạt hơn 115 tỷ đồng qua mạng Internet.

Trước đó, như Báo CAND Online thông tin, sau khi lập chuyên án, phòng CSHS Công an tỉnh Thừa Thiên Huế đã phối hợp với Cục ANM&PCTP sử dụng công nghệ cao, Bộ Công an điều tra làm rõ đường dây lừa đảo chiếm đoạt tài sản qua mạng Internet, qua đó bắt giữ 3 đối tượng, gồm: Lê Anh Tuấn (SN 1989, trú tỉnh Quảng Trị); Nguyễn Tuấn Dũng (SN 1994, trú huyện Đức Thọ, tỉnh Hà Tĩnh) và Nguyễn Ngọc Thành (SN 1989, trú tỉnh Quảng Trị).

Cơ quan Công an khám xét nơi ở của các đối tượng.

Khám xét nơi ở của các đối tượng, lực lượng Công an thu giữ 6 ĐTDĐ, 2 lap top lưu trữ tài liệu phạm tội và 1 hệ thống chỉnh âm thanh để chỉnh, giả giọng nói cùng nhiều tang vật, tài liệu liên quan khác.

Từ tháng 10/2019 đến thời điểm bị bắt, nhóm đối tượng này đã lừa đảo, chiếm đoạt hơn 115 tỷ đồng của nhiều nạn nhân ở các tỉnh, thành trong cả nước. Thống kê của cơ quan Công an có đến hơn 400 nạn nhân đã sập bẫy lừa đảo của đường dây do Tuấn cầm đầu, trong đó trường hợp bị lừa nhiều nhất lên đến hàng tỷ đồng, ít nhất vài triệu đồng.


Anh Khoa
.
.