Thứ trưởng Lê Quốc Hùng làm việc về công tác đảm bảo an toàn các cơ sở giam giữ

Thứ Ba, 02/03/2021, 15:28
Các đơn vị đã chủ động thực hiện tốt công tác vệ sinh, khử khuẩn nơi ở và làm việc của CBCS tại cơ quan Cục và các khu vực giam giữ; đảm bảo đầy đủ xà phòng và nước rửa tay, sát khuẩn; không giải quyết cho CBCS ra ngoài đơn vị; tạm dừng giải quyết cho phạm nhân, trại viên, học sinh thăm gặp thân nhân; tạm dừng hoặc hạn chế việc tổ chức thăm gặp, tiếp xúc lãnh sự đối với người bị tạm giữ, người bị tạm giam và phạm nhân tại một số tỉnh, thành phố có dịch và nguy cơ, nguy cơ cao lây nhiễm dịch COVID -19. 

Ngày 2/3, Thiếu tướng Lê Quốc Hùng, Uỷ viên Trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ Công an đã làm việc với Cục Cảnh sát Quản lý Trại giam, Cơ sở giáo dục bắt buộc, trường giáo dưỡng (QLTG, CSGDBB, TGD); Cục Cảnh sát Quản lý tạm giữ tạm giam và Thi hành án hình sự tại cộng đồng (QLTGTG & THAHS) về tiến độ triển khai các biện pháp công tác năm 2021; công tác phòng chống dịch COVID - 19 trong các cơ sở giam giữ; quản lý và xây dựng, triển khai thực hiện các Đề án, Dự án. Tham gia đoàn công tác có đại diện các đơn vị chức năng. 

Trước diễn biến phức tạp của tình hình dịch bệnh COVID-19, Cục Cảnh sát QLTG, CSGDBB, TGD và Cục Cảnh sát QLTGTG & THAHS tại cộng đồng đã chỉ đạo các đơn vị trực thuộc tiếp tục thực hiện nghiêm các biện pháp phòng chống dịch theo chỉ đạo của Chính phủ, Bộ Y tế, Bộ Công an, Ban chỉ đạo các biện pháp phòng dịch. Chủ động thực hiện tốt công tác vệ sinh, khử khuẩn nơi ở và làm việc của CBCS tại cơ quan Cục và các khu vực giam giữ; đảm bảo đầy đủ xà phòng và nước rửa tay, sát khuẩn; không giải quyết cho CBCS ra ngoài đơn vị; tạm dừng giải quyết cho phạm nhân, trại viên, học sinh thăm gặp thân nhân; tạm dừng hoặc hạn chế việc tổ chức thăm gặp, tiếp xúc lãnh sự đối với người bị tạm giữ, người bị tạm giam và phạm nhân tại một số tỉnh, thành phố có dịch và nguy cơ, nguy cơ cao lây nhiễm dịch COVID -19; hạn chế việc tổ chức nhận quà là đồ ăn uống nhằm ngăn chặn nguồn lây lan dịch bệnh vào các cơ sở giam giữ; tuyên truyền, giải thích cho thân nhân, người đại diện hợp pháp của người bị tạm giữ, tạm giam, phạm nhân, trại viên nên gửi tiền lưu ký để mua hàng hoá tại căng tin của cơ sở giam giữ; chủ động phối hợp với các địa phương nơi đóng quân kịp thời rà soát số cán bộ thuộc diện F1, F2, F3, số người có dịch tễ liên quan để lấy xét nghiệm và có biện pháp cách ly phù hợp. Do đó, đến thời điểm này, các cơ sở giam giữ đã đảm bảo yêu cầu công tác phòng, chống dịch, không để dịch bệnh lây lan vào cơ sở giam giữ.

Thứ trưởng Lê Quốc Hùng phát biểu chỉ đạo tại buổi làm việc

Tại buổi làm việc, đại diện lãnh đạo Cục Cảnh sát QLTG, CSGDBB, TGD và Cục Cảnh sát QLTGTG & THAHS tại cộng đồng đã báo cáo về công tác xây dựng, triển khai thực hiện các Đề án, Dự án; nêu cụ thể tiến độ triển khai từng Dự án, Đề án; báo cáo các thuận lợi khó khăn, vướng mắc và đề xuất phương hướng xử lý. 

Phát biểu chỉ đạo tại buổi làm việc, thay mặt Đảng uỷ Công an Trung ương, lãnh đạo Bộ Công an, Thứ trưởng Lê Quốc Hùng biểu dương, ghi nhận những cố gắng của 2 đơn vị đã đạt được trong thời gian vừa qua.

Trung tướng Lê Minh Hùng, Thiếu tướng Nguyễn Văn Phục và các đại biểu tại buổi làm việc

Thời gian tới, trước tình hình dịch bệnh còn diễn biến phức tạp, Thứ trưởng Lê Quốc Hùng để nghị 2 đơn vị tiếp tục thực hiện nghiêm sự chỉ đạo của Chính phủ, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch quốc gia và Bộ Công an cũng như các địa phương về công tác phòng, chống dịch COVID-19; triển khai quyết liệt, đồng bộ, nghiêm ngặt các biện pháp phòng dịch, quyết tâm không để dịch bệnh lây lan vào cơ sở giam giữ, quản lý... Phối hợp chặt chẽ với các đơn vị chức Bộ Y tế, Bộ Công an và địa phương nơi đơn vị đóng quân để triển khai thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19.

“Yêu cầu các đơn vị tiếp tục duy trì công tác phòng chống dịch ở mức độ cao, đặc biệt là tại các cơ sở giam giữ. Các cán bộ sau khi ra khỏi đơn vị, kể cả đưa phạm nhân đi bệnh viện và các phạm nhân mới đến Trại, đi viện về đều phải cách ly đủ 21 ngày mới được tiếp xúc với các cán bộ, phạm nhân khác.  Các đơn vị không được bố trí các cán bộ có yếu tố dịch tễ vào khu vực giam giữ. Giao trách nhiệm cho Giám thị trại giam, Trại tạm giam, nhà tạm giữ… trong việc phòng chống dịch, sẽ xử lý nghiêm nếu bị nhiễm COVID -19 trong cơ sở giam giữ…” – Thứ trưởng Lê Quốc Hùng nhấn mạnh.

Các đại biểu tại buổi làm việc

Đồng chí Thứ trưởng cũng yêu cầu các đơn vị tăng cường công tác nắm tình hình, chủ động dự báo những tác động của dịch bệnh COVID-19 liên quan đến công tác thi hành án hình sự và hỗ trợ tư pháp, kịp thời tham mưu, hướng dẫn và tổ chức triển khai thực hiện tốt công tác phòng, chống dịch theo chức năng, nhiệm vụ được giao...; yêu cầu các đơn vị chú trọng động viên, khen thưởng đối với CBCS có thành tích chống lụt bão, phòng chống COVID. Tăng cường vai trò của Giám thị, Thủ trưởng đơn vị trong bảo vệ đoàn kết, nhất trí của đơn vị…

Đối với việc xây dựng triển khai các đề án, dự án, đồng chí Thứ trưởng giá đánh giá 2 đơn vị thực hiện các dự án đạt tiến độ, hiệu quả, không có dự án dừng triển khai, triển khai sai; yêu cầu  2 đơn vị cần tiến hành rà soát các dự án, đề án để bảo đảm tiến độ triển khai thực hiện; nghiên cứu tính hiệu quả, thực tế của các dự án làm cơ sở báo cáo lãnh đạo Bộ xem xét chỉ đạo, kịp thời tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc, đảm bảo sử dụng nguồn vốn đầu tư hiệu quả nhất, tránh lãnh phí. Đối với các dự án đã được đầu tư, triển khai, cần chủ động phối hợp chặt chẽ với các đơn vị có liên quan, bổ sung, hoàn chỉnh các thủ tục thanh quyết toán bảo đảm việc nghiệm thu, đưa vào sử dụng kịp thời, hiệu quả đúng quy định...

Phương Thuỷ
.
.