Đảm bảo an ninh, an toàn các trại giam, cơ sở giam giữ, trường giáo dưỡng

Thứ Hai, 15/02/2021, 09:21
Ngay trong những ngày Nhân dân cả nước đang vui Xuân đón Tết, Thiếu tướng Lê Quốc Hùng, Ủy viên Trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ Công an đã kiểm tra công tác ứng trực chiến đấu tại Cục Cảnh sát quản lý trại giam, cơ sở giáo dục bắt buộc, trường giáo dưỡng và Cục Cảnh sát quản lý tạm giữ, tạm giam và thi hành án hình sự tại cộng đồng.

Cùng đi có Thiếu tướng Vũ Hữu Tài, Phó Chánh Văn phòng Bộ Công an.

Theo đánh giá của Trung tướng Lê Minh Hùng, Cục trưởng Cục Cảnh sát quản lý trại giam, cơ sở giáo dục bắt buộc, trường giáo dưỡng (QLTG, CSGDBB, TGD), đại diện ca trực báo cáo với Thứ trưởng Lê Quốc Hùng cùng đoàn công tác thì trong dịp Tết dù có nhiều áp lực, có những trại giam, cơ sở giam giữ nằm ngay trong địa bàn tâm dịch COVID-19 nhưng nhờ làm tốt công tác tuyên truyền, đẩy mạnh công tác phòng ngừa chung tay cùng cả nước chống dịch bệnh đến toàn thể CBCS, các đối tượng giam giữ, đến nay các TG, CSGDBB, TGD, các cơ sở tạm giữ, tạm giam và thi hành án hình sự tại cộng đồng vẫn đảm bảo an ninh an toàn.


Thứ trưởng Lê Quốc Hùng tặng quà động viên lãnh đạo, cán bộ chiến sỹ Cục Cảnh sát quản lý tạm giữ, tạm giam và thi hành án hình sự tại cộng đồng.

Thiếu tướng Hoàng Xuân Du, Phó Cục trưởng Cục Cảnh sát QLTG, CSGDBB, TGD báo cáo thêm kết quả 4 ngày trực Tết của đơn vị cho biết, tình hình các cơ sở giam giữ trong 4 ngày Tết (từ 10/2 đến 14/2) đều ổn định, an toàn. Các đơn vị đã tổ chức triển khai thực hiện nghiêm túc có hiệu quả đợt tấn công trấn áp tội phạm theo Điện chỉ đạo của Bộ và của Cục, nhất là trong những ngày Tết, các mặt công tác nghiệp vụ được tăng cường, số đối tượng trọng điểm được quản lý chặt chẽ. Các TG, CSGDBB, TGD thực hiện đầy đủ chế độ chính sách cho đối tượng quản lý theo quy định, triển khai kế hoạch vui Xuân đón Tết cho các đối tượng giam giữ, đảm bảo vệ sinh, an toàn thực phẩm… Các đơn vị duy trì tốt chế độ trực ban, trực chiến, đáp ứng giải quyết công việc thường xuyên và đột xuất.

Để phòng chống dịch COVID-19 hiệu quả cao, các trại giam đã tạm dừng thăm gặp chính vì vậy, ngày Tết nhưng CBCS phải nỗ lực làm việc với cường độ cao hơn các ngày thường khi tổ chức tiếp nhận quà với số lượng lớn của thân nhân gửi đến các đối tượng giam giữ qua đường bưu điện. 

Các đơn vị đều đảm bảo cho phạm nhân sử dụng quà tết đã qua khử khuẩn để tránh lây lan dịch COVID-19, cũng như rất nhân văn khi tạo điều kiện cho phạm nhân được điện thoại về thăm hỏi gia đình dịp Tết… Đặc biệt, ở trại giam Hoàng Tiến, trại giam Quảng Ninh - địa bàn có dịch COVID-19, cơ quan chức năng đã tổ chức xét nghiệm COVID-19 cho CBCS đều có kết quả âm tính…

Báo cáo nhanh tình hình, kết quả trong 4 ngày Tết Tân Sửu 2021 của Cục Cảnh sát quản lý tạm giữ, tạm giam và thi hành án hình sự tại cộng đồng do Đại tá Hoàng Ngọc Bích, Phó Cục trưởng, đại diện ca trực của đơn vị báo cáo đồng chí Thứ trưởng nêu rõ, cho đến thời điểm này các cơ sở giam giữ đều đảm bảo ổn định, an toàn. Các trại tạm giam, nhà tạm giữ của Công an các đơn vị, địa phương đã thực hiện nghiêm công tác phòng chống dịch; đã tổ chức các hoạt động cho người bị tạm giữ, tạm giam và phạm nhân đón Tết an toàn, lành mạnh. Công tác trực ban, trực chỉ huy ở các đơn vị đều được thực hiện nghiêm túc, thực hiện nghiêm chế độ thông tin báo cáo.

Sau khi kiểm tra công tác ứng trực tại 2 Cục nêu trên, Thứ trưởng Lê Quốc Hùng đã thay mặt Đảng ủy Công an Trung ương, lãnh đạo Bộ Công an, Cơ quan quản lý công tác tạm giam tạm giữ, thi hành án của Bộ Công an tặng quà, động viên ca trực và gửi lời chúc Tết, động viên tới toàn thể các tướng lĩnh, CBCS, công nhân viên lực lượng đang làm “công tác giáo dục đặc biệt” ở các TG, CSGDBB, TGD và các cơ sở giam giữ trên cả nước.

Đồng chí Thứ trưởng nhấn mạnh, mặc dù các đơn vị trại giam, cơ sở giáo dục, trường giáo dưỡng… đóng quân trải dài trên nhiều địa bàn, có cả ở nơi tâm dịch nhưng đến nay toàn bộ CBCS trại giam, cơ sở giam giữ, các phạm nhân, người bị tạm giam, tạm giữ đều đảm bảo sức khỏe tốt và cùng chung tay với cả nước, với lực lượng CAND chống dịch COVID-19, đó là điều mừng, đáng biểu dương khích lệ.

Thứ trưởng Lê Quốc Hùng yêu cầu các đơn vị phải tiếp tục giữ vững thành quả đã đạt được, khắc phục khó khăn, không được lơ là, chủ quan; tăng cường công tác kiểm tra, đảm bảo an ninh, an toàn các TG, CSGDBB, TGD và các cơ giam giữ, tiếp tục cùng cả nước giữ vững trận địa, chung tay phòng chống dịch bệnh COVID-19 có hiệu quả, bảo vệ Tết an ninh an toàn, hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ trong năm 2021…

Anh Hiếu - Khổng Hà
.
.