Theo chân những cán bộ Công an chính quy về xã tại Quảng Nam

Thứ Sáu, 03/04/2020, 08:43
Công an tỉnh Quảng Nam đã bố trí đủ nhân sự cho đề án đưa Công an chính quy về xã. Theo kế hoạch, đến ngày 31/3, 100% số xã trên địa bàn tỉnh Quảng Nam sẽ có Công an chính quy về đảm nhận các chức danh Công an xã…

Đang trong thời điểm dịch COVID-19 diễn biến phức tạp, song khi chúng tôi đến xã Quế Mỹ, huyện Quế Sơn (Quảng Nam), thì các CBCS Công an xã vẫn phải tất bật giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) cho người dân. Chị Nguyễn Thị Phương Trang (trú thôn Phước Phú Đông, xã Quế Mỹ) cho biết, chị đến Công an xã để giải quyết thủ tục nhập khẩu cho chồng từ huyện Duy Xuyên về Quế Mỹ. Chị đã được Công an xã chính quy tận tình giúp đỡ, hướng dẫn nên thủ tục được giải quyết nhanh chóng…

Tranh thủ thời gian, Thượng úy Nguyễn Trường Giang, Trưởng Công an xã Quế Mỹ, chia sẻ rằng, xã Quế Mỹ được thành lập theo Nghị quyết của Thường vụ Quốc hội từ ngày 28/2, trên cơ sở sáp nhập 2 xã Quế Cường và Phú Thọ.

Đến ngày 12/3, 3 cán bộ Công an huyện Quế Sơn được điều động về đảm nhận các chức danh Công an xã Quế Mỹ gồm 1 Trưởng Công an xã, 1 Phó Trưởng Công an xã và 1 Công an viên.

Công an xã Quế Mỹ giải quyết thủ tục hành chính cho người dân.

Xã Quế Mỹ hiện có 9 thôn, gần 3.500 hộ, hơn 12.000 nhân khẩu. Địa bàn rộng, dân số đông nên nhiệm vụ đối với Ban Công an xã rất nặng nề, khó khăn. Tuy nhiên, được sự quan tâm, giúp đỡ của cấp ủy, chính quyền, của các cán bộ Công an xã bán chuyên trách cũ; cùng với sự đồng tình ủng hộ của người dân địa phương, các CBCS Công an chính quy đã bắt tay vào thực hiện tốt công việc được giao.

Do là xã mới được thành lập qua việc sáp nhập 2 xã cũ nên các loại giấy tờ của người dân xã Quế Mỹ hiện nay cần được thay đổi để thực hiện các giao dịch dân sự, nhất là hộ khẩu và chứng minh nhân dân. Và, Ban Công an xã Quế Mỹ đã tham mưu cho cấp ủy, chính quyền địa phương tiến hành cấp đổi toàn bộ hộ khẩu mới, sau đó đến cấp đổi chứng minh nhân dân mới cho người dân trong xã mà không thu phí của người dân.

Đây là việc làm tốn nhiều thời gian và công sức và cần có sự hỗ trợ, giúp đỡ của các cán bộ Công an xã bán chuyên trách tại địa phương.

Trao đổi với chúng tôi, ông Cao Thanh Hùng, nguyên Trưởng Công an xã Phú Thọ, nói rằng ông đã có 21 năm làm Công an xã, trong đó nhiều năm làm Trưởng Công an xã Phú Thọ. Đến khi 2 xã Quế Cường và Phú Thọ sáp nhập để hình thành xã Quế Mỹ, ông được giao phụ trách Công an xã Quế Mỹ cho đến khi có Công an chính quy về. Việc bố trí Công an chính quy về xã là một chủ trương rất đúng đắn, ông rất ủng hộ. Từ ngày Công an chính quy về, ông và một Phó Công an xã Phú Thọ cũ được điều chuyển qua làm cán bộ tư pháp hộ tịch.

“Thấu hiểu được sự khó khăn, vất vả của các CBCS Công an chính quy mới về địa phương nên họ thường xuyên hỗ trợ các anh thực hiện giải quyết các thủ tục hành chính cho người dân. Thượng úy Nguyễn Trường Giang cũng tâm sự, nhờ có sự hỗ trợ, giúp đỡ rất nhiệt tình của các cán bộ Công an bán chuyên trách mà Công an xã Quế Mỹ đã đáp ứng được yêu cầu nhiệm vụ đề ra.

Bên cạnh việc giải quyết các thủ tục giấy tờ cần thiết cho người dân, Công an xã Quế Mỹ cũng đã tham mưu cho cấp ủy, chính quyền địa phương củng cố, kiện toàn bộ máy Ban Chỉ đạo phòng chống tội phạm, tệ nạn xã hội và phát động phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc của xã. Qua đó nhằm nâng cao hơn nữa vai trò của quần chúng nhân dân trong việc bảo vệ ANTT địa phương.

Đặc biệt, trong thời điểm hiện nay, khi dịch bệnh COVID-19 đang có những diễn biến phức tạp, Công an xã Quế Mỹ đã tuyên truyền các cơ sở kinh doanh dịch vụ massage, karaoke trên địa bàn thực hiện tạm dừng hoạt động; cùng Công an viên các thôn nắm tình hình lao động người địa phương đang làm việc ở các vùng có dịch để tham mưu cho Ban Chỉ đạo phòng chống dịch COVID-19 cấp xã chủ động phương án ứng phó khi họ trở về địa phương.

Nói về công tác bố trí Công an chính quy về đảm nhận các chức danh Công an xã, Thiếu tướng Nguyễn Đức Dũng, Giám đốc Công an tỉnh Quảng Nam, cho biết tất cả các xã trên địa bàn tỉnh đều đã có nhân sự Công an chính quy. Chậm nhất đến ngày 31/3 sẽ hoàn thành việc bố trí Công an chính quy ở 203/203 xã trên địa bàn toàn tỉnh.

Việc điều động Công an chính quy về cơ sở là chủ trương lớn của Bộ Công an cũng như thực hiện Luật CAND. Do đó, khi được điều động về đảm nhận các chức danh Công an xã, các CBCS đã chấp hành nghiêm túc, nhiều đồng chí phấn khởi, xung phong về làm Công an xã để cùng với cấp ủy, chính quyền địa phương đảm bảo tình hình ANTT ngay từ cơ sở.

Sắp tới, Thường vụ Đảng ủy, Giám đốc Công an tỉnh Quảng Nam sẽ có nghị quyết, chính sách đối với CBCS về cơ sở nhằm động viên, đồng thời thực hiện tốt chế độ cho Công an xã chính quy.

Ngọc Thi
.
.