Thắm đượm nghĩa tình của thầy cô giáo với học viên Campuchia

Chủ Nhật, 05/05/2019, 10:04
Đến Trường Cao đẳng ANND II, Bộ Công an vào ngày cuối tháng 4-2019, chúng tôi cảm nhận được nhiều hình ảnh đẹp của các thầy cô giáo đối với học viên Campuchia.

Ngoài giờ học trên lớp, họ còn tận tình hướng dẫn, trao đổi nội dung bài học, tình huống thực tế để từng học viên Campuchia nâng cao kiến thức trong lĩnh vực đấu tranh phòng chống tội phạm. Quá trình đào tạo nằm trong chương trình hợp tác, hỗ trợ đào tạo, trao đổi kinh nghiệm đấu tranh, phòng chống tội phạm của Công an hai nước: Việt Nam – Campuchia.

Em Than Piseth (22 tuổi, học viên Campuchia) sẻ chia: “Em đến học tập tại trường được 2 năm. Trong khoảng thời gian trên, em luôn được sự quan tâm, giúp đỡ của các thầy cô giáo ở đây như những người anh, chị ruột thịt trong gia đình. Thầy cô giáo tận tình giảng giải các bài học, cắt nghĩa từ ngữ Tiếng Việt để các em có thể hiểu đúng, đầy đủ thuật ngữ; trao đổi kinh nghiệm thực tế liên quan đến lĩnh vực đấu tranh phòng chống tội phạm. Nhiều lần, em bị ốm đau phải nằm điều trị tại bệnh xá nhà trường hoặc bệnh viện. Thầy cô đã đến thăm hỏi, quan tâm đến sức khỏe của em. Khi em đã bình phục, thầy cô ân cần giảng lại bài để em nắm kiến thức theo kịp các bạn khác”.

Cùng chung tâm trạng với em Than Piseth, học viên Kheav Songmenghuo, cảm động: Ngoài học tập, thầy cô giáo còn tận tình trao đổi các kiến thức liên quan đến lịch sử, văn hóa, phong tục tập quán, truyền thống hữu nghị tốt đẹp của hai nước: Việt Nam – Campuchia và Công an hai nước nói riêng. 

Vào những ngày lễ, Tết truyền thống, người thân qua thăm cũng được thầy cô giáo ân tình thăm hỏi, chia sẻ về cuộc sống, con người Việt Nam. Nhà trường cũng luôn tạo điều kiện tốt nhất để học viên học tập, ăn uống, thăm thân và khám bệnh trong suốt quá trình học tập. Trước tình cảm trên, em và nhiều học viên khác luôn tự nhắc mình phải nỗ lực học tập, trao đổi kinh nghiệm, đạt kết quả cao để không phụ tình cảm của nhà trường, thầy cô giáo”.

Trường Cao đẳng ANND II chúc mừng kỷ niệm Ngày Quốc khánh Vương quốc Campuchia với các học viên.

Trò chuyện với chúng tôi, Thượng úy Đỗ Thị Hạnh, giảng viên Khoa Lý luận chính trị và Khoa học xã hội nhân văn, Trường Cao đẳng ANND II, cho biết: Nhà trường luôn trang bị đầy đủ dụng cụ giảng dạy, máy chiếu, máy tính, tài liệu, giáo trình, phòng học… để các em học viên Campuchia tiếp thu tốt kiến thức chuyên môn. 

Suốt quá trình giảng dạy, chúng tôi phân tích, cắt nghĩa từ ngữ sát với các thuật ngữ chuyên ngành cho học viên dễ hiểu bài. Ngoài giờ học, các học viên vẫn thường xuyên trao đổi với thầy cô giáo để nâng cao kiến thức. Tôi còn chủ động tìm một số học viên bị bệnh không đến được lớp để giảng giải cho họ hiểu bài. Sau đó, tôi cho các em làm bài kiểm tra bổ sung cho kịp với các bạn học viên khác. Các em cũng rất tình cảm, thân tình với thầy cô giáo. Họ luôn chia sẻ về học tập, cuộc sống và xem chúng tôi như người thân trong gia đình...”.  

Đại tá Lê Văn Thiện, Hiệu trưởng Trường Cao đẳng ANND II, cho biết: Từ năm 1979 đến nay, Trường Cao đẳng ANND II đã phối hợp tổ chức đào tạo, bồi dưỡng, trao đổi kinh nghiệm đấu tranh phòng chống tội phạm cho hàng trăm cán bộ Bộ Nội vụ Vương quốc Campuchia.

Công tác đào tạo, bồi dưỡng học viên Campuchia của nhà trường được Bộ Công an và Bộ Nội vụ Vương quốc Campuchia đánh giá cao. Kết quả này đã góp phần quan trọng trong công tác đào tạo đội ngũ cán bộ Bộ Nội vụ Vương quốc Campuchia, góp phần củng cố tình đoàn kết hữu nghị tốt đẹp của hai nước Việt Nam – Campuchia. 

Để thực hiện tốt nhiệm vụ quốc tế được Bộ Công an Việt Nam giao, nhà trường coi đây là một vinh dự lớn và cũng là trách nhiệm quan trọng. Do đó, nhà trường đã luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm, xem công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ Công an giúp Bộ Nội vụ Campuchia như chính công việc đào tạo cán bộ cho mình. 

Lãnh đạo Bộ Công an Việt Nam cùng với các cơ quan chức năng thuộc Bộ Công an luôn quan tâm chỉ đạo, tạo mọi điều kiện thuận lợi cho nhà trường trong quá trình xây dựng cơ sở vật chất, trang thiết bị, phương tiện, điều kiện phục vụ nơi ăn, chốn ở, nơi học tập và rèn luyện thể lực, vui chơi giải trí cho học viên Campuchia cũng như học viên Việt Nam.

Theo Đại tá Lê Văn Thiện, một trong những yếu tố quan trọng giúp nhà trường hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, là sự phối hợp, giúp đỡ hiệu quả, đầy tinh thần trách nhiệm của các đơn vị như: Học viện CSND, Trường Đại học ANND, Trường Đại học CSND, Bộ Tư lệnh Cảnh vệ. Các đơn vị trên đã lựa chọn những giảng viên giỏi về lý luận, có nhiều kinh nghiệm thực tế đến giảng dạy, phục vụ các lớp học. 

Các đơn vị này đã phối hợp chặt chẽ với Trường Cao đẳng ANND II trong quản lý học viên Campuchia. Trong chương trình học tập, ngoài phần lý thuyết, học viên còn được tiếp cận với thực tế thông qua báo cáo viên là những cán bộ lãnh đạo, các trinh sát giỏi, có nhiều kinh nghiệm, thành tích trong đấu tranh phòng, chống tội phạm của các cục nghiệp vụ, Công an các tỉnh thành phía Nam đến báo cáo thực tế. 

Đặc biệt, học viên được giao lưu thực tế với các đơn vị nghiệp vụ thuộc Công an các tỉnh: Đồng Nai, TP Hồ Chí Minh, Bà Rịa - Vũng Tàu, Long An, Bình Dương, Lâm Đồng, Khánh Hòa, Bình Thuận; các trại giam như: Trại giam Thủ Đức, Trại giam Xuân Lộc… Qua đó, học viên được trao đổi kinh nghiệm, nâng cao kiến thức trong quá trình đấu tranh, phòng chống tội phạm.

Ghi nhận thành tích trên, Trường Cao đẳng ANND II đã vinh dự được Thủ tướng Vương quốc Campuchia tặng thưởng Huân chương Hữu nghị SAHAMETRER hạng SENA, vì có thành tích xuất sắc trong phối hợp tổ chức đào tạo, bồi dưỡng cán bộ Bộ Nội vụ Vương quốc Campuchia tại Trường Cao đẳng ANND II. 

Đức Mừng
.
.