Vinh quang con đứng bên Người

Thứ Sáu, 01/02/2019, 12:57
Nhìn lại chặng đường 43 năm chiến đấu, xây dựng và trưởng thành, Trung đoàn 375 luôn tự hào về truyền thống của một đơn vị có nhiệm vụ rất đặc thù: Bảo vệ Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh; tổ chức đón tiếp, hướng dẫn phục vụ nhân dân và khách quốc tế vào Lăng Bác; bảo vệ Bảo tàng Hồ Chí Minh và Đài tưởng niệm các Anh hùng liệt sĩ; môtô hộ tống và tiêu binh danh dự các Nguyên thủ quốc gia


Ngày 2-9-1969, Chủ tịch Hồ Chí Minh - Lãnh tụ vĩ đại của dân tộc Việt Nam đã ra đi mãi mãi. Sau khi Người qua đời, ngày 29-11-1969, Bộ Chính trị Trung ương Đảng Lao động Việt Nam đã Quyết nghị “Với tấm lòng kính yêu vô hạn và đời đời nhớ ơn Chủ tịch Hồ Chủ tịch, chúng ta phải thực hiện tốt nhất nhiệm vụ giữ gìn lâu dài thi hài Hồ Chủ tịch và xây dựng lăng của Người”.

Quyết nghị của Bộ Chính trị đã đáp ứng lòng mong mỏi và nguyện vọng thiết tha của toàn Đảng, toàn dân, toàn quân ta là giữ gìn một di sản vô cùng quý báu, thiêng liêng, giữ lại mãi mãi hình ảnh và công lao trời biển của Người anh hùng giải phóng dân tộc đã cống hiến trọn đời mình cho sự nghiệp Cách mạng Việt Nam. Thực hiện Quyết nghị của Bộ Chính trị, ngày 2-9-1973, công trình Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh được khởi công xây dựng.            

Trong ngày đau thương nhất của đất nước (2-9-1969) khi Bác không còn nữa, đã xuất hiện nhiều bài thơ sâu nặng tình cảm của nhân dân Việt Nam đối với Bác. Trong số những thi phẩm đó, bài thơ “Chúng cháu canh giấc Bác ngủ, Bác Hồ ơi” của nhà thơ Hải Như để lại một ấn tượng sâu sắc về tình cảm của những chiến sĩ Cảnh vệ trong một lễ tang lớn có nhiệm vụ bảo vệ thi hài của Chủ tịch Hồ Chí Minh: “...Giao thừa tới từ nay đâu tiếng Bác/ Chúc đồng bào, chiến sĩ giọng ngân vang/ Xin Bác ngủ giữa lòng đời lưu luyến/ Chúng cháu canh giấc Bác ngủ, Bác Hồ ơi” . 50 năm đã trôi qua kể từ ngày Bác ra đi mãi mãi, nhưng trong lòng mỗi người dân Việt Nam thì Bác vẫn còn sống mãi với non sông đất nước. Và với những chiến sĩ Cảnh vệ thì Bác còn gần gũi hơn bởi ngày nào các anh cũng giữ bình yên giấc ngủ của Bác.

Cán bộ, chiến sĩ Trung đoàn 375 đảm bảo an ninh trật tự cho nhân dân vào Lăng viếng Bác.

Sáng nào cũng vậy, đúng 6h, người dân Thủ đô lại thấy lá cờ đỏ Sao Vàng trước Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh được kéo lên tung bay trong gió cùng với giai điệu Quốc ca hào hùng. Lúc này, mọi hoạt động ở Quảng trường Ba Đình dường như dừng lại để cảm nhận niềm tự hào dân tộc, tưởng nhớ vị lãnh tụ kính yêu Hồ Chí Minh.

Một Tết cổ truyền dân tộc nữa đã đến. Một mùa Xuân mới sắp bắt đầu. Trong khi mỗi gia đình đã sum họp quây quần với ngập tràn đào, mai, hoa, quất để đón Tết, vui Xuân thì bên Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh giữa Quảng trường Ba Đình lịch sử, những chiến sĩ Cảnh vệ của Trung đoàn 375, Bộ Tư lệnh Cảnh vệ (Bộ Công an) vẫn lặng thầm làm công việc thường nhật của mình là giữ bình yên giấc ngủ của Người. Không chỉ vào các ngày bình thường mà mỗi dịp Tết đến, Xuân sang, nhân dân cả nước lại rủ nhau về viếng Bác và lễ chùa trong Khu di tích Ba Đình.

Tiểu đoàn 75 trực thuộc Cục Cảnh sát bảo vệ (Trung đoàn 375 ngày nay) được thành lập cuối tháng 3-1975. Khi đó gần 650 cán bộ, chiến sĩ được lựa chọn từ các trường, các sở, các ty Công an thuộc 24 tỉnh, thành phố từ Quảng Bình trở ra Bắc, đại diện cho lực lượng Công an nhân dân thực hiện nhiệm vụ vinh quang là bảo vệ an ninh trật tự khu vực Lăng Bác, Quảng trưởng Ba Đình, tổ chức đón tiếp, hướng dẫn đồng bào và khách nước ngoài vào Lăng viếng Bác.

Sau hai năm xây dựng, ngày 28-9-1975, công trình Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh khánh thành và chính thức mở cửa để đón tiếp nhân dân trong nước, khách quốc tế đến viếng Bác và thăm quan công trình lịch sử này.

Ngày nào cũng vậy, bất kể sớm hay đêm, mưa hay nắng, nóng hay lạnh thì lực lượng Cảnh vệ cũng đều có mặt ở Lăng Bác để thực thi nhiệm vụ cao quý. Mùa hè nắng nóng, có hôm tới trên 40 độ C. Mùa đông vừa lạnh, vừa mưa phùn, có hôm thời tiết xuống 6 độ C. Nhưng các chiến sĩ tiêu binh của lực lượng Cảnh vệ khi làm nhiệm vụ ở khu Quảng trường Ba Đình vẫn phải mặc lễ phục tiêu binh và đứng nghiêm ngắn trong sân quảng trường.

Công việc của anh em tiêu binh khi làm nhiệm vụ trên Quảng trường Ba Đình ngoài đảm bảo an ninh trật tự, còn hướng dẫn nhân dân và khách nước ngoài vào Lăng viếng Bác đi đúng hàng lối. Khi chọn người vào đội tiêu binh, ngoài hình thức đẹp, chiều cao, cân nặng theo quy định thì một trong những tiêu chuẩn khắt khe nữa là phải là có thể lực tốt mới đáp ứng được yêu cầu công việc. Vì thế dù đã quen công việc, nhưng hằng ngày ngoài thời gian làm nhiệm vụ, khi về đơn vị anh em Cảnh vệ vẫn phải tập luyện thường xuyên.

Hằng ngày, có khoảng 13.000 đến 15.000 người vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh. Vào ngày Lễ, Tết số lượng người vào Lăng viếng Bác tăng nên rất nhiều. Chỉ tính riêng trong ngày 2-9-2018, có trên 25.000 người vào Lăng viếng Bác. Cao điểm nhất là ngày 2-9-2015, có hơn 36.000 người vào Lăng viếng Bác.

Thực tế nhiều năm qua, vào các ngày Lễ của đất nước như: 30-4, 1-5, 19-5, 2-9, Tết Dương lịch, Tết Nguyên đán, số lượng nhân dân và khách nước ngoài vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh và tham quan khu vực tăng cao, tình hình an ninh trật tự diễn biến phức tạp, các thế lực phản động và phần tử cơ hội lợi dụng dịp này để tăng cường các hoạt động chống phá Đảng, Nhà nước bằng việc phát tán tài liệu có nội dung xấu vào khu vực, tuyên truyền đạo trái phép, lợi dụng vấn đề khiếu kiện của nhân dân để kích động gây phức tạp tình hình.

Nhận thức rõ điều này, Trung đoàn 375 chủ động nắm tình hình, phối hớp với Ban Quản lý Lăng và các đơn vị Công an quanh khu vực đảm bảo phục vụ nhân dân, khách nước ngoài vào Lăng viếng Bác và tham quan khu vực được an toàn tuyệt đối. Trung đoàn chỉ đạo cán bộ, chiến sĩ khi làm nhiệm vụ luôn nêu cao tinh thần cảnh giác, phát hiện và ngăn chặn kịp thời các vụ việc liên quan đến an ninh chính trị, trật tự an toàn mục tiêu bảo vệ, không để bị động, bất ngờ hoặc diễn biến phức tạp trong khu vực mục tiêu bảo vệ, góp phần ngăn chặn làm thất bại mọi âm mưu, hoạt động phá hoại của các thế lực thù địch, phản động và các loại tội phạm.

Ngoài làm tốt công tác Cảnh vệ, Trung đoàn 375 còn cấp cứu y tế trên hàng nghìn lượt người bị ảnh hưởng sức khoẻ trong lúc đến Lăng viếng Bác. Hàng nghìn cụ già, thương binh, người tàn tật, Bà Mẹ Việt Nam anh hùng đã được cán bộ, chiến sĩ phục vụ dùng xe đẩy tay đưa vào Lăng viếng Bác. Có cụ đôi mắt đã mờ, nghẹn ngào nói với cán bộ, chiến sĩ: “Cảm ơn các con đã giúp già thực hiện tâm nguyện vào Lăng viếng Cụ Hồ”. Một phụ nữ Nhật Bản bị liệt cả hai chân, sau khi được cán bộ, chiến sĩ đưa vào Lăng viếng Bác đã nói trong xúc động: “Cảm ơn các bạn đã giúp tôi thực hiện ước mơ một lần được vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh”.     

Trao đổi với chúng tôi, Đại tá Doãn Văn Hoà, Trung đoàn trưởng Trung đoàn 375 cho biết, từ những ngày đầu thành lập, trong bộn bề khó khăn về cơ sở vật chất, phương tiện kỹ thuật, nhiệm vụ lại mới mẻ, trình độ của cán bộ, chiến sĩ không đồng đều, nhưng tất cả đều có chung niềm vinh dự, tự hào được sống và làm việc bên Lăng Bác Hồ kính yêu, trực tiếp bảo vệ di sản thiêng liêng, cao quý của dân tộc - đó là thi hài Bác và công trình kiến trúc Lăng.

Ý thức đầy đủ, sâu sắc về vị trí, tầm quan trọng đặc biệt của nhiệm vụ chính trị nên mỗi cán bộ, chiến sĩ trong đơn vị đều không quản ngại khó khăn, gian khổ, thể hiện ý chí quyết tâm cao, nỗ lực phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

Với kinh nghiệm hằng năm, số lượng khách đến viếng Bác và tham quan khu vực trong dịp lễ, Tết tăng đột biến, do đó Trung đoàn 375 đã chủ động triển khai lực lượng và đề nghị kéo dài thời gian mở cửa Lăng. Tuy thời gian làm việc dài, trong điều kiện thời tiết không thuận lợi, nhưng 100% cán bộ, chiến sĩ làm nhiệm vụ luôn khắc phục khó khăn, nêu cao tinh thần, thái độ phục vụ nhân dân, hướng dẫn khách vào Lăng viếng Bác và tham quan khu vực đảm bảo an toàn, chu đáo và trọng thị.

Ngoài giờ tổ chức lễ viếng Bác, Trung đoàn còn tăng cường lực lượng tuần tra canh gác và hỗ trợ bảo vệ mục tiêu, đảm bảo an ninh, an toàn khu vực nhân dân đến tham quan Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh vào các buổi tối, đồng thời ứng trực quân số đảm bảo để sẵn sàng xử lý mọi tình huống có thể xảy ra và chủ động tăng cường lực lượng theo yêu cầu nhiệm vụ.

Nhìn lại chặng đường 43 năm chiến đấu, xây dựng và trưởng thành, Trung đoàn 375 luôn tự hào về truyền thống của một đơn vị có nhiệm vụ rất đặc thù: Bảo vệ Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh; tổ chức đón tiếp, hướng dẫn phục vụ nhân dân và khách quốc tế vào Lăng Bác; bảo vệ Bảo tàng Hồ Chí Minh và Đài tưởng niệm các Anh hùng liệt sĩ; môtô hộ tống và tiêu binh danh dự các Nguyên thủ quốc gia, các đoàn khách quốc tế sang thăm Việt Nam, các Đại sứ đến trình quốc thư... bảo đảm đúng nghi lễ, phục vụ tốt công tác đối ngoại của Đảng và Nhà nước.

Với nhiệm vụ đó, mỗi cán bộ, chiến sĩ Trung đoàn 375 luôn chuẩn bị một tâm thế vững vàng để vượt qua những khó khăn, thách thức, hoàn thành tốt những nhiệm vụ được Đảng, Nhà nước giao phó. Qua đó để lại hình ảnh đẹp đối với nhân dân và khách nước ngoài. 

Nguyễn Hưng
.
.