Tập huấn Bộ luật Hình sự 2015, Luật Trách nhiệm bồi thường của Nhà nước và Luật trợ giúp pháp lý

Thứ Ba, 21/11/2017, 17:12
Ngày 21-11, Bộ Công an đã tổ chức hội nghị tập huấn Bộ luật Hình sự năm 2015 (sửa đổi, bổ sung năm 2017), Luật Trách nhiệm bồi thường của Nhà nước và Luật Trợ giúp pháp lý trong CAND qua hai đầu cầu truyền hình tại Hà Nội và TP Hồ Chí Minh. 

Thượng tướng Lê Quý Vương, Ủy viên Trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ Công an chủ trì hội nghị.

Tại hội nghị, Trung tướng, GS.TS Nguyễn Ngọc Anh, Cục trưởng Cục Pháp chế và cải cách hành chính, tư pháp, Bộ Công an đã trình bày những nội dung cơ bản của Bộ luật hình sự năm 2015; những nội cơ bản của Luật trợ giúp pháp lý, trách nhiệm của lực lượng CAND trong thực hiện công tác trợ giúp pháp lý.

Thứ trưởng Lê Quý Vương phát biểu tại hội nghị.

Đồng chí Nguyễn Văn Bốn, Cục trưởng Cục Bồi thường Nhà nước, Bộ Tư pháp đã trình bày những nội dung cơ bản của Luật Trách nhiệm bồi thường của Nhà nước. So với Bộ luật Hình sự năm 1999 (sửa đổi, bổ sung năm 2009), Bộ luật Hình sự năm 2015 tăng 72 điều, 2 chương và 1 phần và có nhiều nội dung mới như: bổ sung quy định hạn chế áp dụng hình phạt tù, mở rộng áp dụng hình phạt ngoài tù; bổ sung quy định trách nhiệm hình sự của pháp nhân thương mại; thay đổi chính sách hình sự đối với những người phạm tội từ 14 tuổi đến dưới 16 tuổi; thay đổi chính sách hình sự đối với những trường hợp chuẩn bị phạm tội; bổ sung chế định tha tù trước thời hạn có điều kiện…

Luật trợ giúp pháp lý gồm 8 chương, 48 điều. Theo quy định của Luật trợ giúp pháp lý, đối với người có công với cách mạng, người thuộc hộ nghèo, trẻ em, người dân tộc thiểu số cư trú ở vùng có điều kiện kinh tế-xã hội đặc biệt khó khăn, người bị buộc tội từ đủ 16 tuổi đến dưới 18 tuổi, người bị buộc tội thuộc hộ cận nghèo và người có khó khăn về tài chính sẽ được cung cấp dịch vụ pháp lý miễn phí, giúp họ bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của mình, nâng cao hiểu biết pháp luật, ý thức tôn trọng và chấp hành pháp luật.

Luật Trách nhiệm bồi thường của Nhà nước gồm 9 chương, 78 điều. Theo quy định của Luật, nhà nước có trách nhiệm bồi thường đối với cá nhân, tổ chức bị thiệt hại về vật chất, về tinh thần do người thi hành công vụ gây ra trong hoạt động quản lý hành chính, tố tụng và thi hành án; thiệt hại được bồi thường; quyền, nghĩa vụ cá nhân, tổ chức bị thiệt hại; cơ quan giải quyết bồi thường, thủ tục giải quyết yêu cầu bồi thường; phục hồi danh dự; kinh phí bồi thường; trách nhiệm hoàn trả; trách nhiệm của cơ quan nhà nước trong công tác bồi thường nhà nước.

Thứ trưởng Lê Quý Vương và các đại biểu dự hội nghị tại điểm cầu Hà Nội.

Phát biểu chỉ đạo hội nghị, Thứ trưởng Lê Quý Vương nhấn mạnh, Bộ luật Hình sự năm 2015, Luật Trách nhiệm bồi thường của Nhà nước và Luật Trợ giúp pháp lý được ban hành nhằm góp phần hoàn thiện hệ thống pháp luật Việt Nam, bảo đảm hiệu quả công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm đồng thời đảm bảo tốt quyền con người, quyền và lợi ích hợp pháp của công dân, phù hợp với quy định của Hiến pháp 2013, đáp ứng yêu cầu cải cách tư pháp, cải cách hành chính trong tình hình mới.

Thứ trưởng Lê Quý Vương yêu cầu lãnh đạo Công an các đơn vị, địa phương sau hội nghị này có trách nhiệm xây dựng kế hoạch và tổ chức triển khai thực hiện bằng các hình thức phù hợp, bảo đảm cán bộ, chiến sĩ nắm vững các nội dung của văn bản nêu trên để thực hiện thống nhất trong toàn lực lượng.

Nguyễn Hương
.
.