Sáng kiến phần mềm và những đóng góp cho phong trào thiện nguyện

Chủ Nhật, 20/03/2016, 10:10
Nhân một chuyến công tác tại TP Hồ Chí Minh, tôi gặp Trung úy Cao Thanh Hùng, Phó Bí thư chi đoàn Trường Đại học An ninh nhân dân. Hùng có khuôn mặt rắn rỏi, ánh mắt cương nghị và nụ cười rất dễ mến. Có lẽ cũng chính vì thế mà ngay từ khi còn là sinh viên cho đến khi là cán bộ, Hùng luôn là hạt nhân trong các phong trào Đoàn tại trường.

Tốt nghiệp đại học, Hùng được nhận vào công tác tại Tạp chí Khoa học và Giáo dục An ninh. Trong công tác, Hùng luôn được cấp trên và đồng nghiệp quý mến, tin tưởng vì sự nhiệt tình, sáng tạo trong công việc. Hùng là một trong những nòng cốt, tham gia trực tiếp công tác biên tập, xuất bản Tạp chí Khoa học và Giáo dục An ninh theo định kỳ và các số chuyên đề. Đồng thời, anh cũng thường xuyên nghiên cứu, học tập, nâng cao kỹ năng thiết kế kỹ thuật, góp phần phát triển Tạp chí, tham gia Ban biên tập xây dựng kỷ yếu khoa học nghiệp vụ an ninh, giáo dục đào tạo của nhà trường.

Bên cạnh đó, nhằm phục vụ công tác quản lý bài viết Tạp chí cũng như học tập, nghiên cứu khoa học, giảng dạy của cán bộ, giáo viên, sinh viên, Hùng đã tăng cường các hoạt động nghiên cứu sáng kiến khoa học như: Xây dựng và nghiệm thu thành công phần mềm “Quản lý, tra cứu Tạp chí Giáo dục và Khoa học An ninh”;  tiếp tục hoàn thành phần mềm “Tra cứu thuật ngữ Công an nhân dân” và đưa vào sử dụng; tham gia viết bài khoa học đăng Tạp chí Khoa học và Giáo dục An ninh, kỷ yếu hội thảo khoa học nhà trường.

Hùng tâm sự, ngay khi còn là sinh viên của Trường Đại học An ninh nhân dân, Hùng đã nghĩ đến việc xây dựng phần mềm quản lý, tra cứu Tạp chí Khoa học và Giáo dục An ninh. Bởi thực tế, việc tra cứu, trích lục tên hoặc nội dung bài viết bằng phương cách tìm từng quyển tạp chí, xem từng mục lục rất mất thời gian. Hùng đã tham mưu, đề xuất lãnh đạo tiến hành xây dựng danh mục bài viết, qua đó tổng hợp tất cả các bài viết được đăng trên tạp chí khoa học của nhà trường.

Cao Thanh Hùng trong một chiến dịch tình nguyện mùa hè xanh.

Với sự quan tâm, hướng dẫn của lãnh đạo đơn vị, sự chung tay, góp sức của các đồng nghiệp, tổng mục lục 10 năm của Tạp chí Khoa học và Giáo dục An ninh (2003 – 2013) ra đời - khởi đầu cho phần mềm quản lý, tra cứu hiện nay. Đây được xem là thuận lợi lớn khi phần dữ liệu được các đồng nghiệp san sẻ.

“Tuy nhiên, khi thực hiện em gặp phải những khó khăn nhất định như: dữ liệu nội dung phải bổ sung hoàn chỉnh, tách riêng từng bài. Khó khăn lớn nhất chính là lập trình web, vì em không am hiểu nhiều về lĩnh vực này. Em phải tự học hỏi, mày mò trên mạng và nhờ bạn bè, người thân hướng dẫn thêm. Trong một năm thực hiện, với suy nghĩ làm tới đâu vướng mắc tháo gỡ đến đó và không nản lòng mà bỏ cuộc, cuối cùng với sự động viên, cổ vũ, tạo điều kiện về thời gian của lãnh đạo và các đồng chí trong đơn vị đã giúp em bảo vệ thành công phần mềm và triển khai thực hiện trong nhà trường” - Hùng cho biết.

Trong phong trào Đoàn, Hùng cũng tỏ ra là một cán bộ trẻ, năng nổ. Hùng trực tiếp tham gia tổ chức chiến dịch tình nguyện mùa hè xanh trong nhiều năm: 2013, 2014 và 2015 tại tỉnh Tiền Giang và Long An. Tham gia tổ chức các chương trình về nguồn và các hoạt động tình nguyện vì cộng đồng tại các tỉnh: Vĩnh Long, Đồng Tháp, An Giang… Hùng nhớ lại, mỗi mùa hè xanh đi qua là một trải nghiệm đáng nhớ trong đời.

Hùng cũng trực tiếp phụ trách công tác thông tin tuyên truyền của nhà trường và Đoàn thanh niên biên tập, phát hành nội san “Lá Trung Quân”, xây dựng các chương trình phát thanh thanh niên của Đoàn trường. Tham gia tổ chức các hoạt động văn - thể - mỹ của Đoàn thanh niên, Lễ hội văn hóa các dân tộc, hội thi Chân dung thủ lĩnh thanh niên (cán bộ Đoàn giỏi), hội thi sinh viên “An ninh thanh lịch, vòng tay yêu thương – viết tiếp ước mơ của Thúy”…

Hoạt động năng nổ, trong thời gian qua, Hùng đã góp phần vào danh hiệu cờ thi đua TW Đoàn trong công tác Đoàn và phong trào thanh niên năm học 2013 – 2014 của Đoàn trường Đại học An ninh nhân dân; giải ba toàn đoàn Hội thi CAND làm theo lời Bác cấp cụm năm 2014; giải ba toàn đoàn Hội thi Tìm hiểu 70 năm QĐND do Trường Đại học Trần Đại Nghĩa tổ chức năm 2014; giải ba toàn đoàn Hội diễn văn nghệ quần chúng Tổng cục XDLL CAND năm 2013… Cá nhân Hùng đã được nhận nhiều bằng khen, giấy khen các cấp trong công tác Đoàn và phong trào thanh niên.

Minh Tiến
.
.