Thẻ căn cước công dân gắn chíp điện tử mang lại nhiều tiện ích

Thứ Ba, 08/09/2020, 16:52
Ngày 8-9, Viện Khoa học và Công nghệ chủ trì phối hợp với Cục Quản lý hành chính về trật tự xã hội  (Bộ Công an) tổ chức Hội thảo lấy ý kiến, thống nhất mẫu thẻ căn cước công dân (CCCD) có gắn chíp; phương án lưu trữ, sử dụng và tích hợp ứng dụng thông tin trên chíp để phục vụ triển khai dự án đáp ứng yêu cầu, tiêu chuẩn công nghệ của Việt Nam và quốc tế. 



Đại diện đơn vị chủ trì Hội thảo cho biết, ý tưởng thiết kế mẫu thẻ CCCD gắn chíp dựa trên cơ sở kế thừa, phát huy những ưu điểm của thẻ CCCD cũ và qua nghiên cứu mẫu của một số nước trên thế giới. Thẻ CCCD Việt Nam thể hiện chủ quyền quốc gia, truyền thống lịch sử văn hoá, địa lý của đất nước. 

Các hình ảnh được lựa chọn để thiết kế thẻ CCCD có gắn chíp là bản đồ Việt Nam, biểu tượng trống đồng, các hoạ tiết được thiết kế với dạng hoa văn cổ biểu tượng cho các triều đại. Bên cạnh đó, có các chi tiết cơ bản như: hình Quốc huy, Foil bảo an, biểu tượng chíp điện tử, vân tay và đặc điểm nhận dạng của người được cấp thẻ, ngày tháng năm cấp thẻ… 

Toàn cảnh Hội thảo

Thẻ CCCD cũ và mẫu thẻ CCCD gắn chíp phải tuân thủ theo quy định của Luật CCCD năm 2014 nên các nội dung thông tin trên thẻ là giống nhau. Tuy nhiên, thẻ CCCD gắn chíp điện tử đảm bảo các quy định của Quốc hội về CCCD và các tiêu chuẩn như: TCVN 11165 (ISO/IEC 7810) Thẻ định danh – đặc tính vật lý; TCVN 11167 (ISO/IEC 7816) Thẻ định danh-Thẻ mạch tích hợp; TCVN 11689 (ISO/IEC 14443) Thẻ định danh – Thẻ mạch tích hợp không tiếp xúc; ISO/IEC 7810:2019. Identification cards – Physical characteristics; ISO/IEC 24789:2011. Identification cards – Card service life; ICAO 9303 Part 5: Specification for TD1 Size Machine Readable Official Travel Documents (MROTDs). Thẻ CCCD gắn chíp gồm 5 lớp và có kích thước của thẻ ID1 theo tiêu chuẩn TCVN 11165-1:2015 (ISO 7810). 

Đại diện các đơn vị chức năng Bộ Công an tham luận tại Hội thảo

Theo đó, mẫu thẻ CCCD gắn chíp có nhiều ưu điểm như: thẻ CCCD mới được gắn chíp tích hợp tiếp xúc và không tiếp xúc; sử dụng song ngữ; tăng thêm tính bảo mật của CCCD; thuận tiện trong công tác quản lý cơ sở dữ liệu, dân cư; truy quét tội phạm; tiện dụng cho người sử dụng trong việc giao dịch điện tử; có nhiều ứng dụng trong quản lý Nhà nước và trong việc xây dựng Chính phủ điện tử; có độ bền cao; phù hợp với xu hướng phát triển công nghệ thẻ trên thế giới. 

Ban tổ chức cũng cho biết thêm, trên thế giới hiện nay có khoảng hơn ½ quốc gia đang sử dụng thẻ, trong đó riêng 10 quốc gia đông dân nhất, chiếm 60% dân số toàn thế giới.

Đại diện Ban Cơ yếu Chính phủ tham luận tại Hội thảo

Tại Hội thảo, các đại biểu đã tham gia nhiều ý kiến vào các nội dung về tính bảo mật, dung lượng thông tin, hình thức… của CCCD gắn chíp. Đó là tốc độ xử lý của chíp phải đáp ứng các yêu cầu thông tin và kiểm tra bảo mật với tốc độ cao, cho phép thực hiện các thuật toán bảo mật, mã hoá phức tạp. 

Bộ nhớ lưu trữ cần phải đủ lớn để đáp ứng yêu cầu lưu giữ lượng thông tin lớn, mức bảo mật phần cứng cao để ứng dụng cho nhiều mục đích của các nhà cung cấp dịch vụ và chủ sở hữu… Độ bền cơ, lý, hoá học cho phép sử dụng phù hợp với thực tế cấp, đổi mới thẻ CCCD, đồng bộ giữa chíp và các loại vật liệu khác. 

Ngoài ra, thẻ CCCD gắn chíp phải phù hợp với thời tiết, khí hậu và cơ sở hạ tầng Việt Nam; sản phẩm đã được ứng dụng rộng rãi trong thực tế và bảo đảm chất lượng tốt; các thông số kỹ thuật đáp ứng các tiêu chuẩn ISO/IEC, TCVN cần thiết; hiệu quả về mặt sử dụng, kinh tế và chiến lược phát triển trong thời gian tới…



Vũ Linh
.
.