Sẵn sàng đảm bảo ANTT cho Lễ giỗ Tổ Hùng Vương năm 2019

Thứ Bảy, 13/04/2019, 18:16
Tính đến thời điểm hiện tại, mọi công việc liên quan đến Lễ giỗ Tổ Hùng Vương, trong đó trọng tâm là công tác đảm bảo an ninh trật tự đã được hoàn tất.

Sáng 14-4 (tức ngày 10-3 âm lịch), Lễ giỗ Tổ Hùng Vương sẽ chính thức được tổ chức trang nghiêm tại khu di tích lịch sử Quốc gia đặc biệt Đền Hùng (tại khu vực núi Nghĩa Lĩnh, xã Hy Cương, thành phố Việt Trì, tỉnh Phú Thọ). 

Tính đến ngày 9-3 âm lịch, công tác đảm bảo an ninh trật tự đã được Công an tỉnh Phú Thọ phối hợp với các cơ quan chức năng có liên quan của tỉnh, các Cục nghiệp vụ của Bộ Công an triển khai đồng bộ theo kế hoạch, sẵn sàng đảm bảo tuyệt đối an toàn cho buổi lễ.

Giỗ Tổ Hùng Vương - Lễ hội Đền Hùng năm Kỷ Hợi 2019 do UBND tỉnh Phú Thọ chủ trì, diễn từ ngày 12 đến 14-4 (tức từ ngày mùng 8 đến ngày mùng 10 tháng Ba năm Kỷ Hợi) với sự tham gia góp giỗ của 3 tỉnh, thành phố: Cần Thơ, Nghệ An và Sơn La. Một trong những nghi thức quan trọng nhất là Lễ giỗ Tổ Hùng Vương sẽ bắt đầu từ lúc 6h sáng ngày 10-3 ÂL.

CBCS Cảnh sát giao thông phân luồng các tuyến đường quanh khu vực Đền Hùng.

Yêu cầu của Ban tổ chức Giỗ tổ Hùng Vương – Lễ Hội Đền Hùng năm 2019 là tiếp tục thực hiện “5 không” tại lễ hội: Không có tình trạng ùn tắc giao thông; không để xảy ra tình trạng kinh doanh, dịch vụ với giá cả mang tính “chặt, chém”; không có người ăn xin; không để xảy ra các hành vi mang tính phản cảm; không để mất vệ sinh an toàn thực phẩm.

Đảm bảo an ninh trật tự luôn là một trong những vấn đề được Ban tổ chức Lễ hội Đền Hùng – Giỗ Tổ Hùng Vương đặc biệt quan tâm. Được biết, trong những ngày qua, Công an tỉnh Phú Thọ đã chủ động xây dựng kế hoạch, triển khai đồng bộ lực lượng, phương tiện, trong đó, đã huy động toàn bộ lực lượng Công an trong toàn tỉnh ứng trực 100% quân số, sẵn sàng thực hiện nhiệm vụ.

Trao đổi với phóng viên Báo CAND ngày 13-4 (tức ngày 9-3 âm lịch), Thượng tá Đỗ Tiến Dũng, Trưởng Phòng An ninh chính trị nội bộ, Công an tỉnh Phú Thọ cho biết, thực hiện chỉ đạo của Ban tổ chức Lễ hội Đền Hùng - Giỗ Tổ Hùng Vương năm 2019, Công an tỉnh Phú Thọ đã chủ động xây dựng kế hoạch đảm bảo an ninh trật tự một cách tối ưu nhất.

Thượng tá Đỗ Tiến Dũng trao đổi thông tin với phóng viên Báo CAND.

Cụ thể, Ban Giám đốc Công an tỉnh chỉ đạo các phòng nghiệp vụ phối hợp với các Cục nghiệp vụ của Bộ Công an xây dựng kế hoạch tổng thể liên quan đến công tác đảm bảo an ninh trật tự, trong đó có một số nội dung cơ bản như: đảm bảo trật tự an toàn giao thông; công tác phòng chống cháy nổ, cứu hộ cứu nạn; công tác phòng chống các loại tội phạm trộm cắp, ma túy…

Về công tác đảm bảo trật tự an toàn giao thông, từ trước Lễ hội đền Hùng năm 2019 diễn ra nhiều ngày, Công an tỉnh Phú Thọ đã phối hợp với Công an các địa phương lân cận như Tuyên Quang Yên Bái, Lào Cai, Vĩnh Phúc tổ chức phân luồng từ xa, đặc biệt là không để các xe quá khổ, quá tải, xe vận chuyển các vật liệu dễ gây cháy, nổ chạy qua thành phố Việt Trì - khu vực gần nơi tổ chức giỗ Tổ Hùng Vương.

Đã có hàng vạn đồng bào về Giỗ Tổ Hùng Vương trong ngày 13-4.

Bên cạnh đó, Công an tỉnh Phú Thọ cũng ưu tiên triển khai các phương án đảm bảo trật tự an toàn giao thông trên các tuyến quốc lộ 2, quốc lộ 32C và đặc biệt là đảm bảo an toàn tuyệt đối hoạt động của các đoàn đại biểu lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Chính phủ, các đoàn khách quốc tế, kiều bào và nhân dân cả nước về thăm viếng Lễ hội Đền Hùng và Giỗ Tổ Hùng Vương năm 2019.

Về công tác đảm bảo an ninh trật tự, Thượng tá Đỗ Tiến Dũng cho biết, Công an tỉnh Phú Thọ cũng phối hợp với Công an các tỉnh lân cận như Vĩnh Phúc, Lào Cai, Yên Bái, Tuyên Quang để tăng cường quản lý các đối tượng hình sự, ma túy, không để các đối tượng tập trung về Khu di tích lịch sử Đền Hùng để thực hiện các hành vi vi phạm pháp luật.

CBCS Công an hỗ trợ các em nhỏ và đồng bào di chuyển vào khu vực Đền Hùng.

Bên cạnh đó, Ban Giám đốc Công an tỉnh Phú Thọ cũng chỉ đạo các đơn vị nghiệp vụ, Công an các huyện rà soát quản lý các đối tượng hình sự, ma túy trên địa bàn các huyện trong toàn tỉnh. Đồng thời, Công an tỉnh Phú Thọ cũng tăng cường công tác quản lý hành chính liên quan đến các cơ sở nhà nghỉ, khách sạn để đạt hiệu quả phòng ngừa ở mức cao nhất.

Ngoài ra, Công an tỉnh Phú Thọ cũng tham mưu cho Ban tổ chức Lễ hội đền Hùng - Giỗ Tổ Hùng Vương năm 2019 thành lập 3 đội liên ngành với thành phần gồm các lực lượng: Công an, Quân đội, Quản lý thị trường, Bảo vệ khu di tích lịch sử Đền Hùng để triển khai các nhiệm vụ nhằm tăng cường công tác kiểm tra vấn đề an toàn thực phẩm, vệ sinh môi trường. Bên cạnh đó, các đội liên ngành cũng đặc biệt quan tâm đến việc kinh doanh của các hộ cá nhân và doanh nghiệp hoạt động tại Khu di tích lịch sử Đền Hùng, đảm bảo kịp thời phát hiện, xử lý nếu như các cơ sở kinh doanh có hành vi tăng giá, “chặt chém” du khách.

CBCS Công an ứng trực tại các chốt dọc theo hướng lên các đền Hạ, Trung, Thượng trên đỉnh núi Nghĩa Lĩnh.
“Do có kế hoạch hợp lý cùng tinh thần triển khai, thực hiện các phương án đã đề ra với trách nhiệm cao nhất của các lực lượng Công an tỉnh Phú Thọ, tính từ ngày mùng 1 đến ngày mùng 9-3 âm lịch, công tác đảm bảo an ninh trật tự, trật tự an toàn giao thông cho Lễ hội Đền Hùng nói chung và Lễ giỗ Tổ Hùng Vương năm 2019 nói riêng đã và đang được giữ vững, đảm bảo an toàn ở mức cao nhất cho cho đồng bào và du khách thập phương về hành hương giỗ Tổ” - Thượng tá Đỗ Tiến Dũng khẳng định.
Vũ Cảnh - Phong Sơn
.
.