Sẵn sàng cho Giỗ Tổ Hùng Vương – lễ hội Đền Hùng năm 2019

Thứ Sáu, 12/04/2019, 16:53
Thời điểm này, công tác đảm bảo an ninh trật tự cho Giỗ Tổ Hùng Vương - Lễ hội Đền Hùng năm 2019 đã được Công an tỉnh Phú Thọ hoàn tất. Hàng nghìn cán bộ, chiến sĩ được huy động làm nhiệm vụ, góp phần đảm bảo ANTT, xây dựng hình ảnh Lễ hội Đền Hùng lành mạnh, an toàn và văn minh, lịch sự.  

Giỗ Tổ Hùng Vương - Lễ hội Đền Hùng năm Kỷ Hợi 2019 do UBND tỉnh Phú Thọ chủ trì, diễn từ ngày 12 đến 14-4 (tức từ ngày mùng 8 đến ngày mùng 10 tháng Ba năm Kỷ Hợi) với sự tham gia góp giỗ của 3 tỉnh, thành phố: Cần Thơ, Nghệ An và Sơn La.

Theo kế hoạch tổ chức Giỗ Tổ Hùng Vương - Lễ hội Đền Hùng năm nay, các hoạt động lễ hội được tổ chức chủ yếu tại Khu di tích lịch sử Đền Hùng; các xã, phường vùng ven Đền Hùng; các điểm di tích thờ Hùng Vương và danh nhân, danh tướng thời Hùng Vương trên địa bàn tỉnh Phú Thọ. Bên cạnh phần lễ chính, Lễ hội Đền Hùng năm nay cũng có nhiều hoạt động văn hóa, thể thao, du lịch.

Cảnh sát giao thông tăng cường điều tiết tại các chốt trọng điểm của thành phố Việt Trì.

Khác với mọi năm, chương trình năm nay sẽ có thêm sự tham gia của các đoàn nghệ thuật của 4 tỉnh và các nghệ sĩ nổi tiếng, tạo nên hoạt động văn hóa dân gian đa sắc màu, hấp dẫn, ấn tượng và mang tính cộng đồng cao. Bên cạnh đó, lần đầu tiên, tại lễ hội Đền Hùng sẽ diễn ra hội hát giao lưu tại khu vực ngã 5 đền Giếng và hồ Mai An Tiêm; trưng bày hoa, cây cảnh tại thành phố Việt Trì; biểu diễn văn nghệ trong 3 đêm lễ hội tại sân khấu quảng trường Hùng Vương…

Yêu cầu của Ban tổ chức Giỗ tổ Hùng Vương – Lễ Hội Đền Hùng năm 2019 là tiếp tục thực hiện “5 không” tại lễ hội: Không có tình trạng ùn tắc giao thông; không để xảy ra tình trạng kinh doanh, dịch vụ với giá cả mang tính “chặt, chém”; không có người ăn xin; không để xảy ra các hành vi mang tính phản cảm; không để mất vệ sinh an toàn thực phẩm.

Là lực lượng chủ công đảm bảo an ninh trật tự, Công an tỉnh Phú Thọ đã chủ động xây dựng kế hoạch triển khai đồng bộ lực lượng, phương tiện, biện pháp, phối hợp chặt chẽ các đơn vị nghiệp vụ thuộc Bộ Công an.

Công an tỉnh Phú Thọ đã tiến hành huy động toàn bộ lực lượng Công an trong toàn tỉnh ứng trực 100% quân số, sẵn sàng thực hiện nhiệm vụ, trong đó huy động gần 1.000 cán bộ, chiến sỹ trực tiếp làm nhiệm vụ tại các địa điểm diễn ra các hoạt động lễ hội, nhất là tại khu vực Đền Hùng; bố trí lực lượng trinh sát ở những nơi trọng điểm, tập trung đông người để ngăn chặn, truy bắt các đối tượng phạm tội hình sự như cướp, cướp giật, trộm cắp, móc túi, lừa đảo, các đối tượng hoạt động tệ nạn xã hội…;

Chỉ đạo các lực lượng thực hiện tốt các phương án đảm bảo ANTT, trọng tâm là bảo vệ hoạt động dâng hương của các đồng chí lãnh đạo, Đảng, Nhà nước; bảo vệ các hoạt động văn hóa nghệ thuật, công tác bảo đảm an toàn giao thông trên các tuyến đường dẫn vào khu vực lễ hội và trong khu vực lễ hội; bảo đảm an toàn cháy nổ cho từng điểm chốt trong khu vực lễ hội Đền Hùng như khu vực đền, chùa, bãi xe, khu trung tâm diễn ra lễ hội và các địa điểm trọng yếu khác…

Nhằm bảo đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm, bình ổn giá cả thị trường và ngăn chặn tình trạng chèo kéo, tự ý tăng giá, ép khách mua hàng trong những ngày diễn ra lễ hội, lực lượng Công an tỉnh Phú Thọ đã phối hợp với các đơn vị chức năng tiến hành kiểm tra và nhắc nhở các cơ sở kinh doanh dịch vụ trong khu di tích lịch sử Đền Hùng ký cam kết bán hàng hóa đúng giá niêm yết công khai, không bán các loại hàng hóa không rõ nguồn gốc xuất xứ, không bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm, không chèo kéo, tăng giá hay ép khách.

Công an thành phố Việt Trì triển khai lực lượng bảo vệ tại trung tâm lễ hội Đền Hùng.

Đặc biệt, trước thời điểm diễn ra lễ hội, lực lượng Cảnh sát Quản lý hành chính về TTXH; lực lượng Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy và cứu hộ đã thành lập các đoàn kiểm tra tiến hành kiểm tra các cơ sở kinh doanh ngành nghề có điều kiện về ANTT trên địa bàn tỉnh; trong đó tập trung vào các cơ sở dễ bị lợi dụng hoạt động phạm tội như: Khách sạn, nhà nghỉ, massage, karaoke, cầm đồ để phòng ngừa, đấu tranh với các hành vi vi phạm pháp luật; tuyên truyền và triển khai lực lượng đảm bảo an toàn phòng cháy, chữa cháy tại các khu dân cư và các địa điểm trong khu di tích lịch sử Đền Hùng.

Đảm bảo an toàn cho các hoạt động phục vụ lễ hội.

Qua công tác rà soát, kiểm tra để kịp thời chấn chỉnh những sai phạm cũng như tuyên truyền vận động các chủ cơ sở kinh doanh lưu trú, cơ sở kinh doanh có điều kiện cam kết thực hiện tốt những qui định của pháp luật và tạo môi trường thân thiện, mến khách để lại dấu ấn tốt đẹp đối với du khách thập phương.

Để đảm bảo ANTT, nâng cao mối quan hệ phối hợp tác chiến của các lực lượng, cũng như tạo điều kiện tốt nhất cho đồng bào cả nước và kiều bào nước ngoài về với đất Tổ, ngay từ đầu năm, Công an tỉnh đã mở đợt cao điểm tấn công trấn áp tội phạm nhằm làm trong sạch địa bàn để du khách có thể yên tâm khi về với đất Tổ cội nguồn.

Đồng thời xây dựng kế hoạch bảo vệ an toàn Giỗ Tổ Hùng Vương - Lễ hội Đền Hùng với các phương án đảm bảo ANTT, chủ động nắm bắt tình hình, phối hợp với các lực lượng trong và ngoài ngành đấu tranh ngăn chặn có hiệu quả hoạt động của bọn tội phạm và tệ nạn xã hội, không để xảy ra đột xuất, bất ngờ. Đến thời điểm hiện tại, cùng với việc chỉnh trang đô thị, công tác đảm bảo ANTT, an toàn giao thông để phục vụ du khách hành hương về với Đền Hùng cũng được tỉnh Phú Thọ chỉ đạo hoàn tất, sẵn sàng đón du khách trong và ngoài nước về tham dự.

Đinh Trần Hải
.
.