Quyết tâm hoàn thành cấp 50 triệu thẻ căn cước công dân

Chủ Nhật, 04/04/2021, 08:04
Các cán bộ, chiến sĩ đã vượt qua mọi khó khăn để làm sao mỗi người dân đều được tiếp cận những thủ tục hành chính hiện đại, giảm giấy tờ nhằm thực hiện thành công “chiến dịch” đến tháng 7/2021 sẽ cấp 50 triệu CCCD cho nhân dân.

Những ngày này, trên khắp cả nước, các cán bộ, chiến sĩ Cảnh sát  Quản lý hành chính về trật tự xã hội (QLHC về TTXH) làm tăng ca liên tục, không quản ngày đêm đi đến vùng sâu, vùng xa, vào các gia đình để làm căn cước công dân (CCCD) gắn chíp nhằm thực hiện thành công “chiến dịch” đến tháng 7/2021 sẽ cấp 50 triệu CCCD cho nhân dân. Các cán bộ, chiến sĩ đã vượt qua mọi khó khăn để làm sao mỗi người dân đều được tiếp cận những thủ tục hành chính hiện đại, giảm giấy tờ, công sức đi lại…

Để hiểu rõ hơn về vấn đề này, phóng viên Báo CAND đã có cuộc phỏng vấn với Trung tá Nguyễn Thành Vĩnh, Phó Giám đốc Trung tâm Dữ liệu quốc gia về dân cư, thuộc Cục Cảnh sát QLHC về TTXH, Bộ Công an.

PV: Hiện lực lượng Cảnh sát QLHC về TTXH trên cả nước đang nỗ lực thực hiện “chiến dịch” cao điểm cấp CCCD, xin ông cho biết đến thời điểm này, chúng ta đã đạt được những kết quả như thế nào để “chiến dịch” hoàn thành đúng tiến độ?

Trung tá Nguyễn Thành Vĩnh: Ngay sau khi Thủ tướng Chính phủ có Quyết định số 1368/QĐ-TTg ngày 3/9/2020 về việc phê duyệt chủ trương đầu tư Dự án Sản xuất, cấp và quản lý CCCD, ngày 8/9/2020 Bộ Công an đã bổ sung nhiệm vụ của Ban Chỉ đạo dự án dân cư để chỉ đạo thống nhất 2 dự án; đồng thời ban hành, triển khai Kế hoạch 389/KH-BCA-C06 để thực hiện, trong đó xác định 9 nhóm nhiệm vụ với 55 công việc cụ thể và các mốc thời gian hoàn thành. 

Trong đó, phấn đấu đến ngày 1/7/2021 hoàn thành cấp 50 triệu thẻ CCCD cho công dân. Trong đó trọng tâm vào 10 tỉnh, thành phố gồm: Hà Nội, TP Hồ Chí Minh, Hải Phòng, Đà Nẵng, Cần Thơ, Bắc Ninh, Thanh Hóa, Nghệ An, Bình Dương, Đồng Nai là những địa bàn tập trung đông dân cư, lượng người giao dịch lớn, nhiều khu công nghiệp.

Đến thời điểm hiện tại Công an các địa phương đã thu nhận được hơn 14 triệu hồ sơ cấp CCCD, trả từ 250.000 – 300.000 thẻ CCCD mỗi ngày. Tiến độ này sẽ đảm bảo cấp 50 triệu thẻ cho công dân theo đúng Kế hoạch đề ra.

PV: Những yếu tố nào giúp lực lượng Công an đạt được kết quả khả quan đó, thưa ông?

Trung tá Nguyễn Thành Vĩnh: Bộ Công an đã có kế hoạch tăng cường cán bộ, chiến sĩ cùng máy móc, thiết bị phục vụ công tác cấp CCCD cho các địa phương. Đồng thời Bộ đã chỉ đạo Công an các địa phương tập trung tối đa mọi nguồn nhân lực, tăng cường cán bộ phục vụ công tác cấp CCCD đảm bảo làm việc ít nhất 15 tiếng/ngày (từ 7h đến 22h); đồng thời tiến hành phân chỉ tiêu cấp CCCD cho Công an các địa phương theo từng ngày; thường xuyên tuyên dương những địa phương có cách làm sáng tạo, hoàn thành và vượt chỉ tiêu cấp CCCD. 

Đơn cử như Công an các quận Hà Đông, Long Biên và Công an huyện Mỹ Đức, thuộc Công an TP Hà Nội hoặc một số địa phương khác đã có kế hoạch tốt trong điều tra cơ bản, công tác phối hợp với Đoàn Thanh niên, dân phòng, UBND địa phương, xây dựng phương án nâng cao tốc độ thu nhận; thực hiện tuyên truyền tốt, sử dụng mạng xã hội để mời, hẹn người dân và phát số thứ tự cho người dân, không để người dân chờ lâu… Trong đó có nhiều đồng chí cán bộ với kinh nghiệm công tác, chỉ mất 1 phút 36 giây đã hoàn thành thu nhận vân tay lăn 13 bước và chụp ảnh.

Khối lượng công việc trước mắt còn rất lớn nhưng với sự chỉ đạo quyết liệt của Chính phủ, lãnh đạo Bộ Công an, tinh thần xả thân với trách nhiệm, nỗ lực cao nhất của  toàn bộ cán bộ, chiến sĩ Cảnh sát QLHC về TTXH, tôi tin chắc chắn lực lượng Công an sẽ hoàn thành mục tiêu đặt ra.

PV: Có thể thấy trong những ngày qua, một không khí sôi động, khẩn trương đã lan tỏa mạnh mẽ khi chương trình làm thẻ CCCD gắn chip được triển khai trên toàn quốc. Ông cảm nhận gì về điều này?

Trung tá Nguyễn Thành Vĩnh: Bộ trưởng Bộ Công an đã chính thức phát động “Chiến dịch” cấp thẻ CCCD trên toàn quốc và giao chỉ tiêu cấp thẻ CCCD cho Công an các địa phương để phấn đấu đến ngày 1/7, hoàn thành cấp 50 triệu thẻ CCCD. Hưởng ứng phát động của đồng chí Bộ trưởng, Công an các địa phương đã phát động “Chiến dịch” cấp CCCD tại địa phương mình. 

Có thể nói trong thời gian vừa qua (bắt đầu từ tháng 3), Công an các địa phương trên toàn quốc đã đồng loạt ra quân tổ chức thu nhận hồ sơ cấp CCCD, không khí làm việc sôi động, hồ hởi, hình ảnh đẹp của lực lượng CAND tận tụy, hướng dẫn giúp người dân làm CCCD đã được lan truyền mạnh mẽ trên nhiều báo đài, mạng xã hội… Chúng tôi đã và đang làm hết sức, dồn tâm huyết hết lòng phục vụ nhân dân bất cứ nơi đâu, không kể ngày, giờ.

PV: Với những tính năng và ưu điểm có thể tích hợp nhiều thông tin trong thẻ, ông có thể cho biết khi sử dụng thẻ CCCD gắn chip, người dân sẽ giảm được những giấy tờ gì so với trước đây?

Trung tá Nguyễn Thành Vĩnh: Hiện tại, Bộ Công an đang cấp thẻ CCCD theo mẫu mới được quy định tại Thông tư số 06/2021/TT-BCA ngày 23/1/2021 về mẫu thẻ CCCD, theo đó thẻ CCCD có mã QR Code và gắn chíp điện tử. Mã QR Code lưu trữ 6 trường thông tin cơ bản công dân; chíp lưu trữ hơn 14 trường thông tin của công dân,  mục đích giúp các cơ quan, tổ chức, cá nhân chuyển dữ liệu nhanh vào phần mềm, không cần nhập thủ công, cụ thể như:  Thay thế sổ hộ khẩu, tạo sự thuận tiện cho người dân khi làm các thủ tục có liên quan đến sổ hộ khẩu; thẻ CCCD mới có chứa số CMND cũ trong chip, người dân không phải xin xác nhận hoặc làm chuyển đổi các loại giấy tờ liên quan đến số CMND cũ; QR Code trên thẻ CCCD mới cho phép người dân dùng điện thoại để quét lấy thông tin khi cần khai báo không phải nhập bằng tay; người dân yên tâm không bị lợi dụng danh tính khi bị mất thẻ CCCD cũng như bị làm giả thẻ CCCD vì mức độ bảo mật cũng như chống làm giả của thẻ CCCD gắn chip rất cao; khi thực hiện các giao dịch ngân hàng tài chính, bất động sản, viễn thông hay các loại giao dịch quan trọng khác vì trong thẻ CCCD gắn chip có ứng dụng MoC xác thực sinh trắc học dùng để xác thực giao dịch với mức độ an toàn rất cao; thuận tiện khi các dịch vụ Chính phủ điện tử, ngân hàng viễn thông cho phép thực hiện được trực tuyến từ xa thông qua điện thoại di động, máy tính, không cần phải đến tận nơi để giao dịch do có cơ chế xác thực CCCD điện tử cũng như xác thực sinh trắc học từ xa.

PV: Nhiều người vẫn e ngại thẻ CCCD gắn chip sẽ bị lộ lọt thông tin cá nhân nếu không may hệ thống gặp sự cố. Ông có thểgiải về điều này để người dân được an tâm tuyệt đối khi sử dụng thẻ.

Trung tá Nguyễn Thành Vĩnh: Việc sử dụng thẻ CCCD có gắn chip điện tử sẽ thuận lợi hơn trong các giao dịch hành chính công dân cũng như phục vụ công tác quản lý nhà nước; nâng cao hiệu quả công tác cải cách hành chính, hướng tới Chính phủ số, nền kinh tế số và xây dựng Chính phủ điện tử. 

Chip gắn trên thẻ CCCD là để lưu trữ các thông tin của công dân trên thẻ CCCD với mục tiêu là tạo điều kiện cho công dân thực hiện các giao dịch hành chính, đi lại, giảm các giấy tờ khi thực hiện các thủ tục hành chính. Chip gắn trên thẻ CCCD không có chức năng định vị, theo dõi để xác định vị trí của công dân. Việc tích hợp, sử dụng thông tin trên chip tuân thủ quy định của pháp luật Việt Nam, đảm bảo an ninh, an toàn thông tin. Khi công dân mất thẻ hoàn thoàn không lo bị lộ, lọt thông tin cá nhân.

PV: Hiện công tác cấp CCCD có gặp khó khăn gì không? Giải pháp nào sẽ được triển khai trong thời gian tới để hoàn thành mục tiêu cấp 50 triệu CCCD, thưa ông?

Trung tá Nguyễn Thành Vĩnh: Tuy còn khó khăn, khối lượng công việc khổng lồ phải làm trong thời gian ngắn, cán bộ, chiến sĩ Cảnh sát QLHC về TTXH và Công an các địa phương vẫn đang cố gắng, nỗ lực ngày đêm, đi từng xã, phường, đến tận bản, làng vùng cao, có những địa bàn ở xa, giáp biên giới, hải đảo và vùng núi cấp để CCCD. Chúng tôi và đồng đội luôn bám sát phương châm: “Gần làm đêm, xa làm ngày, dễ làm trước, khó làm sau, tập trung trước, phân tán sau”.

PV: Xin cảm ơn ông!


Minh Hiền (thực hiện)
.
.