Phòng chống tội phạm giết người, cố ý gây thương tích tại vùng đất công nghiệp

Thứ Năm, 17/12/2020, 14:10
Ngày 17/12, Công an tỉnh Bình Dương đã phối hợp cùng Ban chỉ đạo 138 tỉnh tổ chức Hội thảo công tác phòng chống tội phạm giết người, cố ý gây thương tích trên địa bàn tỉnh.


Công an tỉnh Bình Dương, đánh giá, những năm gần đây, Bình Dương tốc độ phát triển kinh tế nhanh, thu hút nhiều doanh nghiệp trong và ngoài nước đến đầu tư kinh doanh. Bình Dương có 31 khu công nghiệp diện tích 11,373ha; 12 cụm công nghiệp, diện tích 814,83ha; 1 khu liên hợp công nghiệp, dịch vụ, đô thị. Thu hút 3894 dự án FDI với tổng vốn đầu tư trên 35 tỷ USD và 45.817 doanh nghiệp trong nước với số vốn đăng ký là 398 nghìn tỷ đồng. 

Các đại biểu tham dự Hội thảo

Các khu, cụm công nghiệp và cơ sở kinh doanh tập trung chủ đề yêu cầu tại các khu vực đô thị hóa nhanh, được xác định là các điểm trọng yếu của tỉnh bao gồm: TP Thủ Dầu Một, Dĩ An, TP Thuận An, thị xã Tân Uyên, Bến Cát. 

Đại tá Trần Văn Chính phát biểu tại hội thảo

Cùng với sự phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội, số lượng dân nhập cư đến làm ăn sinh sống rất đông, tình hình phạm vi trên địa bàn tỉnh Bình Dương diễn biến phức tạp, trở thành 1 trong 18 địa chỉ bàn trọng điểm, phức tạp về phạm vi của cả nước. Bên cạnh đó, do tính chất giáp ranh với TP Hồ Chí Minh, Đồng Nai và Bình Phước, nên các đối tượng, băng nhóm phạm tội thường xuyên lợi dụng để ẩn náu, tập hợp và hoạt động phạm tội…Từ đó, tác động trực tiếp đến công việc đấu tranh phòng, chống tội phạm của Công an. 

Đại tá Trần Văn Chính, Phó Giám đốc Công an tỉnh Bình Dương, phân tích thêm: Nhờ phát huy được vai trò nòng cốt của lực lượng Công an, sự tham gia tích cực của các sở, ban, ngành địa phương và của người dân trong đấu tranh phòng, chống phạm tội.  Kết quả từng năm đều kiềm chế, kéo giảm phạm vi phạm vi hình sự chỉ tiêu. Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được, tình hình phạm tội ở mức cao và ẩn nhiều cấu phần yếu tố nhất là phạm tội giết người, cố gắng gây thương tích…

Tại Hội thảo, các đại biểu tập trung phân tích các nguyên nhân phát sinh tội phạm, cũng như đề ra nhiều giải pháp để kiềm chế tội phạm. 

Đại tá Trịnh Ngọc Quyên, Giám đốc Công an tỉnh, Phó Trưởng Ban Thường trực 138 tỉnh nhấn mạnh: Đáng lưu ý, một số công việc, tuy không mang tính chất băng nhóm nhưng khi bị kích động, đối tượng gọi điện rủ thêm người thân, bạn bè đồng hương cùng đến để giải quyết mâu thuẫn dẫn đến hậu quả nghiêm trọng. Bên cạnh đó, vẫn còn xảy ra một số vụ giết người với người hành vi dã man, tàn nhẫn gây hoang mang dư luận như: Giết chồng phi tang xác tại TP Thuận An, vụ giết 3 bà cháu tại thị xã Tân Uyên hay vụ giết người “đổ bê tông” tại huyện Bàu Bàng...Hầu hết các đối tượng phạm tội là dân từ các địa phương khác đến tạm trú, sinh sống, chủ yếu nghề nghiệp là công nhân, làm thuê hoặc lao động tự do. 

Sau khi gây án, các đối tượng nhanh chóng bỏ trốn khỏi địa phương; phần lớn các đối tượng đều không thuộc diện quản lý về nghiệp vụ của lực lượng Công an cấp cơ sở. Cá biệt có một số vụ giết người do mâu thuẫn tình ái nhưng đối tượng không thường trú hay tạm trú tại địa phương, đến làm việc, sinh sống thông qua mối quan hệ bạn bè ngoài xã hội; phát sinh mẫu dẫn đến đối tượng dùng xăng đốt hoặc dùng hung khí đâm chết nạn nhân…

Với tinh thần chủ động, kiên quyết đấu tranh với tội phạm,  Công an tỉnh Bình Dương đã thực hiện đồng bộ các biện pháp phòng ngừa xã hội và tấn công áp dụng phạm vi, tập trung vào địa điểm trọng điểm với mục tiêu không để tội phạm lộng hành, bảo đảm an ninh.

Đức Mừng
.
.