Phối hợp truy quét ma túy trong các quán bar, nhà nghỉ

Thứ Bảy, 27/07/2019, 07:22
Thời gian gần đây, lực lượng Công an tỉnh Thừa Thiên-Huế liên tục phát hiện nhiều đối tượng là thanh thiếu niên tàng trữ, sử dụng trái phép chất ma túy trong các quán bar, karaoke, nhà nghỉ. Thực trạng này đã gây ra nhiều hệ lụy cho gia đình và cộng đồng xã hội.


Điển hình, qua kiểm tra quán karaoke Quỳnh Hương (số 14/24 Lê Thánh Tôn, phường Thuận Thành, TP Huế) lúc 1h30 rạng sáng 20-7, Công an TP Huế phát hiện tại đây có 55 đối tượng nam nữ thanh niên tụ tập hát hò, sử dụng ma túy.

Tại hiện trường, lực lượng Công an thu giữ một số lượng ma túy nên đã mời nhóm đối tượng về trụ sở Công an làm việc. Kết quả test nhanh cho thấy có 47 đối tượng dương tính với ma túy nên Công an TP Huế đã lập hồ sơ xử lý. Cũng tại quán karaoke này, lực lượng Công an đã từng bắt quả tang 21 đối tượng sử dụng ma túy.

Công an TP Huế bắt quả tang nhóm thanh, thiếu niên tụ tập sử dụng ma túy trong quán karaoke Quỳnh Hương.

Trước đó, tại khách sạn Venus, phường Phước Vĩnh, Công an TP Huế phát hiện nhóm 28 đối tượng sử dụng trái phép chất ma túy, thu giữ tại hiện trường nhiều gói ma túy các loại. Đội CSĐT tội phạm về ma túy và các đơn vị nghiệp vụ Công an TP Huế kiểm tra nhà nghỉ Youtube (số 3 Nguyễn Phan Chánh, phường Vỹ Dạ, TP Huế) do Trần Văn Anh Quân (38 tuổi, trú 40 Lê Duẩn, phường Phú Hòa, TP Huế) làm chủ, phát hiện tại 3 phòng nhà nghỉ có 17 đối tượng nam, nữ đang trong tình trạng “phê” ma túy…

Trên đây chỉ là 3 trong số rất nhiều vụ việc liên quan đến các đối tượng là thanh thiếu niên có hành vi tàng trữ, sử dụng trái phép chất ma túy bị Công an TP Huế phát hiện, bắt giữ trong thời gian gần đây. Hầu hết các đối tượng có tuổi đời chỉ trên dưới 20 tuổi, thậm chí có đối tượng đang là học sinh cấp 3 nhưng vì theo bạn bè tụ tập, dẫn đến nghiện ma túy và phải bỏ học giữa chừng.

Trong 6 tháng đầu năm 2019, lực lượng Công an TP Huế cùng các cơ quan chức năng đã phát hiện, bắt giữ hơn 30 vụ với hàng chục đối tượng có hành vi tàng trữ, vận chuyển, mua bán trái phép chất ma túy, thu giữ số lượng lớn heroin, ma túy tổng hợp, ma túy đá. Theo thống kê, hiện địa bàn TP Huế có gần 1.000 đối tượng là người nghiện, nghi nghiện ma túy, trong đó số người nghiện trong độ tuổi từ 18 đến 30 tuổi là 221 người, chiếm tỷ lệ 70%.

Bác sĩ Nguyễn Ngọc Thượt, Phó Giám đốc Bệnh viện Tâm thần Huế cho biết, trong số hàng trăm bệnh nhân đến khám, điều trị tại bệnh viện đa phần là giới trẻ từ 18 đến 22 tuổi, thậm chí có trường hợp mới chỉ 15 tuổi. Việc sử dụng ma túy đối với giới trẻ không chỉ hủy hoại sức khỏe bản thân người dùng, hao tốn tiền bạc của gia đình mà còn để lại nhiều hệ lụy khó lường cho xã hội.

Trong đó, các loại ma túy thường được giới trẻ chọn sử dụng là ma túy đá, cần sa, cỏ Mỹ, thuốc lắc vì chúng đem lại ảo giác mạnh, cảm giác hưng phấn. Và không ít trường hợp sử dụng ma túy gây loạn thần, không kiểm soát được hành vi dẫn đến gây mất ANTT”.

Theo Đại tá Hoàng Long, Trưởng Công an TP Huế, để phòng ngừa, ngăn chặn tình trạng học sinh, sinh viên sử dụng trái phép chất ma túy, cùng với các biện pháp tuyên truyền, cần có sự phối hợp chặt chẽ giữa gia đình, nhà trường và xã hội. Các bậc phụ huynh phải thường xuyên gần gũi, lắng nghe tâm tư của con em, kịp thời giải tỏa những bức xúc về tâm lý.

Bên cạnh đó, bố mẹ của các em cần trang bị kiến thức cho bản thân về các loai ma túy, có như vậy sẽ giúp con em mình tránh xa được các loại ma túy độc hại.

Trước thực trạng thanh thiếu niên sử dụng trái phép chất ma túy đang diễn biến phức tạp, Đại tá Đặng Ngọc Sơn, Phó Giám đốc Công an tỉnh Thừa Thiên-Huế, cho hay, nhằm nâng cao hiệu quả phòng ngừa, đẩy lùi tình trạng sử dụng ma túy trái phép trong giới trẻ nói riêng và các hoạt động mua bán, tàng trữ, sử dụng ma túy ở địa bàn nói chung, cùng với việc tập trung đẩy mạnh công tác đấu tranh triệt phá các đường dây mua bán trái phép chất ma túy, Công an các đơn vị, địa phương còn kết hợp tổ chức nhiều hình thức tuyên truyền tác hại của việc sử dụng trái phép chất ma túy.

Đồng thời, thực hiện tốt kế hoạch phối hợp đã ký kết giữa Công an tỉnh với Sở LĐTB&XH, Sở GD&ĐT và Đại học Huế về công tác dự phòng, cai nghiện ma túy đối với học sinh, sinh viên; tăng cường phối hợp thực hiện tốt công tác hướng dẫn và quản lý sau cai nghiện…

Anh Khoa
.
.