Phối hợp đấu tranh phòng, chống tội phạm xuyên quốc gia trong ASEAN

Thứ Năm, 14/09/2017, 08:20
Từ ngày 12 đến 14-9, nhận lời mời của ngài Hoong Wee Teck, Tư lệnh Cảnh sát Singapore, Đoàn đại biểu Bộ Công an Việt Nam do Trung tướng Trần Văn Vệ, Quyền Tổng cục trưởng Tổng cục Cảnh sát dẫn đầu đã tham dự Hội nghị Tư lệnh Cảnh sát các quốc gia ASEAN (ASEANAPOL) lần thứ 37 tại Singapore.

Tham dự Hội nghị lần này có gần 300 đại biểu đến từ 10 quốc gia thành viên ASEAN, các nước, tổ chức quốc tế là đối tác, đối thoại và quan sát viên của ASEANAPOL như Australia, Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc, New Zealand, Nga; đại diện Ban Thư ký ASEANAPOL, Ban Tổng thư ký INTERPOL, EUROPOL, Cơ quan phòng chống tội phạm quốc gia Anh, Hiệp hội Cảnh sát quốc tế, Hội chữ thập đỏ Quốc tế và Ban Thư ký ASEAN. Ngài Tiêu Chí Hiền, Phó Thủ tướng Singapore đã tới dự và phát biểu khai mạc Hội nghị.

Với chủ đề “Hùng cường từ sáng tạo, vững mạnh từ hợp tác”, Hội nghị năm nay đã tập trung thảo luận về những thách thức mới đặt ra, các biện pháp phối hợp đấu tranh phòng, chống tội phạm xuyên quốc gia. Trong thời gian 3 ngày, Hội nghị có 2 phiên họp chính thức và các cuộc họp Ban, Nhóm làm việc để thảo luận về các vấn đề hợp tác phòng, chống tội phạm ma túy, khủng bố, buôn bán vũ khí, mua bán người, lừa đảo trên biển, tội phạm tài chính, tội phạm ngân hàng, công nghệ cao…

Các nước thành viên thể hiện quyết tâm hợp tác phòng, chống tội phạåm xuyên quốc gia.

Tại Hội nghị, Tư lệnh Cảnh sát 10 nước ASEAN và Bộ trưởng Bộ Nội vụ và Luật pháp của Singapore đã chính thức khởi động Hệ thống cơ sở dữ liệu điện tử ASEAN (e-ADS) phiên bản 2.0 nhằm hỗ trợ các quốc gia ASEAN trao đổi và chia sẻ thông tin phòng, chống tội phạm. Bên cạnh đó, các nước cũng xem xét đề xuất triển khai chương trình hợp tác quản lý biên giới và xuất nhập cảnh ASEAN – EU giai đoạn 2, Dự án tăng cường năng lực phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao trong ASEAN, Chương trình phòng, chống khủng bố khu vực Đông Nam Á, Chương trình hợp tác khu vực về tội phạm bỏ trốn

Phát biểu tại Hội nghị, Trung tướng Trần Văn Vệ, Trưởng đoàn Việt Nam khẳng định, Việt Nam luôn quan tâm đến công tác hợp tác phòng, chống tội phạm với các nước, đặc biệt với các quốc gia thành viên ASEAN, các đối tác đối thoại... Bên lề Hội nghị, đồng chí Trần Văn Vệ đã có cuộc gặp song phương với Đoàn Lào và Hàn Quốc nhằm trao đổi một số nội dung hợp tác an ninh giữa các lực lượng cảnh sát, cũng như bàn về các vấn đề mà đôi bên cùng quan tâm.

Kết thúc hội nghị, Tư lệnh Cảnh sát 10 nước ASEAN ký kết Thông cáo chung của Hội nghị ASEANAPOL 37, khẳng định các nội dung hợp tác mà ASEAN sẽ tập trung và nỗ lực thực hiện trong năm 2018.

Nhật Hằng
.
.