Phát huy truyền thống anh hùng, lực lượng Cảnh vệ phấn đấu hoàn thành trọng trách trong giai đoạn mới

Thứ Bảy, 24/02/2018, 08:32
LTS: Nhân dịp kỷ niệm 65 năm Ngày thành lập lực lượng Cảnh vệ CAND (16/2/1953 – 16/2/2018), lực lượng Cảnh vệ đã được đón nhận sự quan tâm, tình cảm của các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước. Đặc biệt lực lượng Cảnh vệ vinh dự được Đảng, Nhà nước tặng thưởng“Huân chương Bảo vệ Tổ quốc hạng ba”. 

Nhân dịp này, đồng chí Thượng tướng Tô Lâm, Ủy viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng Bộ Công an đã có bài viết “Phát huy truyền thống Anh hùng, lực lượng Cảnh vệ phấn đấu hoàn thành trọng trách trong giai đoạn mới”. 

Báo CAND xin trân trọng giới thiệu toàn văn bài viết của đồng chí Bộ trưởng với bạn đọc.

1. Lực lượng Cảnh vệ là một bộ phận của Công an nhân dân – lực lượng vũ trang trọng yếu của Đảng và Nhà nước; đồng thời là lực lượng chuyên trách, nòng cốt trong đảm bảo an ninh, an toàn các đồng chí lãnh đạo cấp cao, các đoàn khách quốc tế, các cơ quan trọng yếu và các hoạt động quan trọng của Đảng, Nhà nước. 

Ra đời từ những ngày cam go nhất của cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp xâm lược, từ một số chiến sỹ bảo vệ Chủ tịch Hồ Chí Minh và các đồng chí lãnh đạo Trung ương, ngày 16-2-1953, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã ban hành Sắc lệnh số 141/SL thành lập Cục Cảnh vệ.       

Đây là mốc son quan trọng đánh dấu sự trưởng thành của lực lượng Cảnh vệ. Từ đó, ngày 16-2 hằng năm trở thành Ngày truyền thống của lực lượng Cảnh vệ Công an nhân dân.

Dưới lãnh đạo của Trung ương Đảng, Quốc hội, Chính phủ, trực tiếp là Thứ Bộ Công an, sự phối hợp chặt chẽ của các cơ quan, ban, ngành, nhất là Quân đội nhân dân, sự hỗ trợ, giúp đỡ của nhân dân, ngay từ những năm đầu thành lập, lực lượng Cảnh vệ tuy còn non trẻ nhưng đã mưu trí, dũng cảm triển khai hiệu quả các hoạt động bảo vệ lãnh tụ, bảo vệ tuyệt đối an toàn Chủ tịch Hồ Chí Minh, vô hiệu hoá âm mưu, hoạt động của bọn mật thám, gián điệp và các cuộc tấn công của địch hòng tiêu diệt cơ quan đầu não kháng chiến.

Trong cuộc kháng chiến chống Mỹ, cứu nước vĩ đại của dân tộc, lực lượng Cảnh vệ “vừa chiến đấu, vừa xây dựng phát triển lực lượng”, phối hợp chặt chẽ với lực lượng Quân đội nhân dân bảo vệ tuyệt đối an toàn Chủ tịch Hồ Chí Minh và các đồng chí lãnh đạo cấp cao của Đảng, Nhà nước ở miền Bắc, dũng cảm tiêu diệt địch, đập tan nhiều cuộc vây ráp của kẻ thù, bảo vệ tuyệt đối an toàn khu căn cứ và các đồng chí lãnh đạo của Trung ương Cục miền Nam; các hoạt động của lãnh đạo Đảng, Nhà nước ở trong và ngoài nước; hàng trăm cuộc mít tinh, hội nghị, lượt khách quốc tế, chuyên gia các nước xã hội chủ nghĩa; Đoàn Chính phủ Việt Nam Dân chủ Cộng hoà và Đoàn đại biểu Mặt trận Dân tộc Giải phóng miền Nam Việt Nam tại Hội nghị Paris diễn ra từ năm 1968 đến năm 1973. 

Chỉ riêng cán bộ, chiến sỹ Đoàn 180, Cục Cảnh vệ đã tham gia chiến đấu trên 400 trận đánh, tiêu diệt và làm bị thương trên 4.000 tên địch, bắn rơi và bắn cháy nhiều máy bay lên thẳng, bắn cháy và phá huỷ gần 100 xe tăng, xe bọc thép, thu nhiều vũ khí, khí tài của địch. Nhiều cán bộ ưu tú đã dũng cảm quên mình để bảo vệ tuyệt đối an toàn các đồng chí lãnh đạo, các chuyên gia, hy sinh oanh liệt cho sự nghiệp giải phóng dân tộc. 

Hình ảnh liệt sỹ Nguyễn Tiến Hoàn không quản hiểm nguy, lao xuống dòng nước lũ để cứu chuyên gia và anh dũng hi sinh, hay đồng chí Nguyễn Thị Ngọc Đoàn lấy thân mình che bom Mỹ cho nữ Ủy viên Trung ương Đảng Cộng sản Venezuela và sự hy sinh oanh liệt của hàng trăm cán bộ, chiến sỹ… đã bồi đắp và làm dày thêm niềm tin yêu của Đảng, Nhà nước, nhân dân, sự cảm phục của bạn bè quốc tế đối với lực lượng Cảnh vệ Việt Nam; đóng góp tích cực vào sự nghiệp xây dựng chủ nghĩa xã hội, giải phóng hoàn toàn miền Nam thống nhất đất nước.

Tổ quốc thống nhất, cả nước đi lên chủ nghĩa xã hội và trong thời kỳ đổi mới, lực lượng Cảnh vệ không ngừng lớn mạnh, đáp ứng ngày càng tốt hơn yêu cầu, nhiệm vụ. Ngày 26-11-1984, Bộ Chính trị ra Nghị quyết số 21 về “Tổ chức lực lượng bảo vệ Trung ương, Chính phủ trong thời kỳ mới”, một số đơn vị thuộc Bộ Quốc phòng, Cục Cảnh sát bảo vệ, Bộ Công an sáp nhập vào Cục Cảnh vệ và Bộ Tư lệnh Cảnh vệ chính thức thành lập theo Nghị định số 11, ngày 31-1-1989 của Hội đồng Bộ trưởng (nay là Chính phủ). 

Với mô hình tổ chức mới, yêu cầu, nhiệm vụ trong tình hình mới, Bộ Tư lệnh Cảnh vệ đã tích cực tham mưu với Đảng, Nhà nước, Bộ Công an xây dựng, củng cố, hoàn thiện hành lang pháp lý; Quốc hội khóa XI đã thông qua Pháp lệnh Cảnh vệ, Quốc hội khóa XIV đã thông qua luật Cảnh vệ, tạo cơ sở pháp lý đầy đủ, vững chắc, phù hợp với điều kiện Việt Nam và quốc tế phục vụ công tác cảnh vệ.

Hàng trăm ngàn sự kiện chính trị, đối ngoại quan trọng, hoạt động của lãnh đạo Đảng, Nhà nước, các đoàn khách quốc tế tại Việt Nam như các kỳ Đại hội Đảng toàn quốc, các kỳ họp Trung ương, Quốc hội, các cuộc duyệt binh, diễu binh, diễu hành, kỷ niệm Cách mạng Tháng Tám, Quốc khánh 2-9, kỷ niệm Ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, Chiến thắng Điện Biên Phủ, Đại lễ 1000 năm Thăng Long Hà Nội, Hội nghị CC7, Hội nghị ASEAN 16, 17, Hội nghị ASEM5, Hội nghị APEC14, APEC25, các chuyến thăm Việt Nam của nguyên thủ nhiều nước… đã được bảo vệ tuyệt đối an toàn, không để xảy ra sai sót dù là nhỏ nhất, góp phần quan trọng nâng tầm uy tín, vị thế của Việt Nam trong khu vực và trên thế giới.

Quá trình 65 năm xây dựng, chiến đấu và trưởng thành, lực lượng Cảnh vệ luôn coi trọng công tác xây dựng Đảng, xây dựng lực lượng; làm tốt công tác chính trị, tư tưởng đối với cán bộ, chiến sỹ, lấy xây dựng bản lĩnh chính trị, lòng trung thành tuyệt đối với Đảng làm mục tiêu giáo dục, rèn luyện. 

Đại bộ phận cán bộ, chiến sỹ Cảnh vệ có lập trường tư tưởng vững vàng, trung thành tuyệt đối với Đảng, Tổ quốc và nhân dân, có lối sống trong sạch, giản dị, chấp hành nghiêm kỷ luật, có tinh thần trách nhiệm vượt qua mọi khó khăn, gian khổ, tận tụy với công việc, nêu cao tinh thần phục vụ nhân dân, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ mà Đảng, Nhà nước và nhân dân giao phó.

Những chiến công, thành tích to lớn, sự trung thành, tận tụy và tấm gương chiến đấu, hi sinh của lớp lớp cán bộ, chiến sỹ lực lượng Cảnh vệ trong 65 năm qua đã góp phần xây nên tượng đài bất tử cùng núi sông đất nước, viết tiếp những trang sử vàng chói lọi của dân tộc trong 2 cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp, đế quốc Mỹ xâm lược cũng như trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc hiện nay; 

tô thắm truyền thống lực lượng CAND Việt Nam anh hùng; được Đảng, Nhà nước trao tặng nhiều phần thưởng cao quý như Huân chương Sao vàng, Huân chương Hồ Chí Minh, Bộ Tư lệnh Cảnh vệ và nhiều lượt tập thể, cá nhân được phong tặng danh hiệu Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân cùng hàng trăm huân huy chương các loại; được Nhà nước Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào trao tặng Huân chương Tự do hạng nhất. 

Trong dịp kỷ niệm 65 năm Ngày truyền thống, Đảng, Nhà nước đã tặng thưởng Huân chương Bảo vệ Tổ quốc hạng ba cho Bộ Tư lệnh Cảnh vệ.

2. Từ thực tiễn 65 năm xây dựng lực lượng và triển khai các mặt công tác đảm bảo an ninh, an toàn các đối tượng cảnh vệ, rút ra một số bài học kinh nghiệm sau đây:

- Hoạt động của lực lượng Cảnh vệ phải đặt dưới sự lãnh đạo tuyệt đối, trực tiếp về mọi mặt của Đảng mà trực tiếp là Bộ Chính trị, Ban Bí thư Trung ương Đảng, Đảng ủy Công an Trung ương và cấp ủy Đảng các cấp.

- Chủ động tham mưu với Đảng, Nhà nước ban hành những chủ trương, chính sách, pháp luật về công tác đảm bảo an ninh, an toàn các đối tượng cảnh vệ; bám sát và thực hiện có hiệu quả chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước về bảo vệ an ninh, trật tự nói chung và công tác cảnh vệ nói riêng.

- Không ngừng phát huy vai trò nòng cốt, xung kích, chủ động nắm chắc tình hình, tiến hành đồng bộ các biện pháp, phương án công tác cảnh vệ trong mọi tình huống, địa hình và địa bàn cảnh vệ; phối hợp chặt chẽ với các đơn vị, địa phương, các bộ, ban, ngành, bảo vệ tuyệt đối an toàn đối tượng cảnh vệ.

- Thường xuyên quan tâm công tác xây dựng Đảng, xây dựng lực lượng trong sạch, vững mạnh, xây dựng đội ngũ cán bộ Cảnh vệ tuyệt đối trung thành, có tâm huyết, trách nhiệm, có bản lĩnh chính trị vững vàng, tinh thông võ thuật, nghiệp vụ, có trình độ ngoại ngữ, khoa học công nghệ, mưu trí, dũng cảm, nhạy bén, sẵn sàng chiến đấu và hy sinh để bảo vệ tuyệt đối an toàn các đồng chí lãnh đạo cấp cao của Đảng, Nhà nước và các đối tượng cảnh vệ khác.

3. Đất nước ta đang bước vào thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa, hội nhập quốc tế sâu rộng trong bối cảnh thế giới đầy biến động, tiềm ẩn nhiều bất trắc. Những yếu tố tiêu cực của hội nhập quốc tế, đặc biệt là những diễn biến phức tạp của tình hình thế giới, khu vực, các yếu tố an ninh phi truyền thống cộng với những khó khăn trước mắt về kinh tế, xã hội trong nước, đã và đang tác động đến công tác cảnh vệ của lực lượng Công an nhân dân. 

Nhiệm vụ đảm bảo an ninh, an toàn các đồng chí lãnh đạo cấp cao, các đoàn khách quốc tế, các cơ quan trọng yếu và các hoạt động quan trọng của Đảng, Nhà nước đang đặt ra những yêu cầu mới cao hơn, đòi hỏi lực lượng CAND nói chung, Cảnh vệ nói riêng cần ra sức phát huy truyền thống vẻ vang, tiếp tục học tập và làm theo tư tưởng đạo đức phong cách Hồ Chí Minh, phong trào “Học tập và thực hiện Sáu điều Bác Hồ dạy CAND”, cuộc vận động “CAND chấp hành nghiêm điều lệnh; xây dựng nếp sống văn hóa vì nhân dân phục vụ”, các phong trào thi đua “Vì an ninh Tổ quốc”, xây dựng lực lượng Cảnh vệ CAND cách mạng, trong sạch, vững mạnh, chính quy, tinh nhuệ và từng bước hiện đại, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao.

Lực lượng Cảnh vệ cần tiếp tục đổi mới các mặt công tác, phát huy bản chất, truyền thống vẻ vang 65 năm chiến đấu, xây dựng, trưởng thành, thực hiện các mục tiêu “tham mưu tốt, bảo vệ tuyệt đối an toàn mọi đối tượng cảnh vệ và xây dựng lực lượng trong sạch, vững mạnh”; quán triệt, triển khai thực hiện nghiêm túc các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về đảm bảo an ninh, trật tự và công tác cảnh vệ; chủ động nắm chắc tình hình, kịp thời tham mưu các chủ trương, biện pháp trên lĩnh vực công tác cảnh vệ cũng như xây dựng, triển khai hiệu quả các kế hoạch, phương án bảo vệ. Huy động sức mạnh của các ngành, các cấp, các lực lượng, Công an các đơn vị, địa phương trong thực hiện nhiệm vụ công tác cảnh vệ.

Coi trọng công tác xây dựng Đảng, xây dựng lực lượng Cảnh vệ thực sự trong sạch, vững mạnh; giữ vững sự đoàn kết thống nhất trong lực lượng. 

Thường xuyên chú trọng giáo dục, rèn luyện đội ngũ cán bộ, chiến sỹ tuyệt đối trung thành với Tổ quốc, với Đảng, Nhà nước và nhân dân, có lập trường tư tưởng vững vàng, kiên định, có ý chí tiến công cách mạng; sẵn sàng hi sinh để bảo vệ tuyệt đối an toàn các đồng chí lãnh đạo cấp cao của Đảng, Nhà nước, các đoàn khách quốc tế, các cơ quan trọng yếu và các hoạt động quan trọng của Đảng, Nhà nước, bảo vệ thành quả cách mạng, bảo vệ Đảng, bảo vệ chế độ xã hội chủ nghĩa, bảo vệ sự nghiệp đổi mới đất nước, bảo vệ nhân dân.

Thượng tướng, GS.TS Tô Lâm - Ủy viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng Bộ Công an
.
.