Phát huy sức mạnh khi Công an chính quy về xã

Thứ Tư, 13/11/2019, 08:51
Công an chính quy về giữ các chức danh Công an xã là chủ trương đúng đắn, phù hợp với xu thế phát triển của xã hội, được nhân dân đồng tình ủng hộ. PV Báo CAND ghi nhận ở một số địa phương từng là “điểm nóng” về ANTT của huyện Lâm Hà, tỉnh Lâm Đồng, cho thấy nhiều chuyển biến tích cực sau khi được tăng cường Công an chính quy về cơ sở...


Đồng chí Lê Anh Quốc, Phó Trưởng Công an xã Tân Hà cho biết, trước đây, Tân Hà chính là một trong những địa phương trọng điểm về ANTT, trong đó nổi cộm là tệ nạn hút chích, buôn bán, tàng trữ, vận chuyển chất ma túy, nạn trộm cắp tài sản, gây rối trật tự công cộng... 

Đặc biệt, vào vụ thu hoạch cà phê, người lao động tự do từ khắp nơi đổ về Tân Hà và nhiều xã khác thuộc huyện Lâm Hà thu hoạch cà phê thuê, trong đó có cả những đối tượng là thành phần “bất hảo”, mang tiền án, tiền sự, trốn lệnh truy nã... khiến tình hình ANTT trên địa bàn huyện hết sức phức tạp. 

Tình trạng người làm thuê lừa đảo chiếm đoạt tài sản, trộm cắp tài sản của gia chủ rồi bỏ trốn xảy ra khá phổ biến. Thậm chí, tại xã Tân Hà đã từng xảy ra vụ người lao động thực hiện hành vi hiếp dâm vợ, con của chủ nhà rồi bỏ trốn...

Công an xã Tân Thanh, huyện Lâm Hà (Lâm Đồng) phối hợp với các cơ quan chức năng khám nghiệm hiện trường vụ án.

Thiếu tá Đinh Đăng Quý, Trưởng Công an xã Tân Hà cho biết, khi được phân công về giữ chức danh Trưởng Công an tại một xã khá phức tạp về ANTT, nhiệm vụ đầu tiên mà anh cùng tập thể tập trung là triển khai đồng bộ các giải pháp nhằm đấu tranh có hiệu quả với các loại tội phạm, lấy phòng ngừa làm chính. 

Công an xã đã yêu cầu các gia đình nghiêm túc khai báo tạm trú, tạm vắng, nhất là những người lao động tự do tới địa phương làm thuê. Đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền tới từng khu dân cư, từng hộ gia đình về việc nâng cao cảnh giác, kịp thời phát hiện, tố giác tội phạm hoặc những dấu hiệu, hành vi bất thường của các đối tượng có biểu hiện nghi vấn. 

Công an xã Tân Hà cũng đã làm tốt công tác tham mưu cho chính quyền địa phương, phối hợp chặt chẽ với các tổ chức đoàn thể đẩy mạnh phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc, mô hình “Tiếng kẻng an ninh”, xây dựng thế trận an ninh trong lòng dân...

Nhờ làm tốt công tác tuyên truyền, giải quyết dứt điểm, hợp tình, hợp lý các vấn đề về ANTT khi vừa mới phát sinh nên nhân dân địa phương ngày càng tin tưởng vào lực lượng Công an xã. Mọi vấn đề, biểu hiện ảnh hưởng tiêu cực đến ANTT lập tức được người dân báo về Công an xã. 

Chính vì vậy, từ đầu năm 2019 đến nay, tại xã Tân Hà không xảy ra các vụ việc lớn, vụ án nghiêm trọng. Tình trạng người lao động tự do tới địa phương làm thuê đã được kiểm soát chặt chẽ và chưa ghi nhận trường hợp phạm tội nào liên quan đến lực lượng lao động này.

Thiếu tá Trần Trọng Khôi, Trưởng Công an xã Tân Thanh cho biết, ngay khi vừa về địa phương nhận công tác, anh đã chỉ đạo lực lượng Công an xã triển khai đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ, lấy trọng tâm là nắm bắt địa bàn, đưa các đối tượng cá biệt vào dạng quản lý, đẩy mạnh công tác tuyên truyền tới người dân nâng cao cảnh giác, phối hợp chặt chẽ với Công an xã nhằm giữ vững ANTT địa phương. 

“Cao điểm mùa thu hoạch cà phê sắp tới xã Tân Thanh sẽ đón một lượng lớn lao động tự do tới địa phương làm việc. Thực hiện đợt cao điểm tấn công trấn áp tội phạm của Công an huyện, chúng tôi đang rà soát, đề nghị người dân kê khai nhân khẩu, tạm trú tạm vắng, siết chặt quản lý để kịp thời phát hiện các đối tượng lợi dụng người làm thuê để thực hiện các hành vi phạm tội!...”, Thiếu tá Trần Trọng Khôi cho biết.

Hay như tại xã Mê Linh, để đấu tranh có hiệu quả với các loại tội phạm, ngăn chặn, phát hiện và xử lý ngay từ khi mới manh nha, Công an xã Mê Linh đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền tới người dân bằng cách thường xuyên thông báo âm mưu, thủ đoạn hoạt động, biện pháp phòng chống đối với từng loại tội phạm tới người dân. 

Cùng với đó, Công an xã Mê Linh đã siết chặt, nâng cao hiệu quả công tác quản lý cư trú, đồng hành, tranh thủ các chức sắc tôn giáo, người có uy tín trong cộng đồng dân cư trong việc tuyên truyền chính sách pháp luật tới người dân, nâng cao cảnh giác với các loại tội phạm, kịp thời phát hiện các đối tượng có biểu hiện nghi vấn để có biện pháp xử lý kịp thời, dứt điểm.

Thiếu tá Trần Xuân Khởi, Đội trưởng Đội Xây dựng phong trào bảo vệ an ninh Tổ quốc Công an huyện Lâm Hà nhận định, trước đây Công an xã tại địa phương là lực lượng bán chuyên trách nên còn nhiều hạn chế về trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, chưa đáp ứng được yêu cầu công tác tại cơ sở. 

Việc triển khai Công an chính quy về giữ chức danh Công an xã đã khắc phục được những tồn tại, hạn chế này. Những kết quả bước đầu khi Công an chính quy về xã đã khẳng định được chủ trương đúng đắn của Bộ Công an, được quần chúng nhân dân đồng tình ủng hộ cao.

“Các cán bộ Công an chính quy về đảm nhiệm các chức danh Công an xã đều xác định đây là nhiệm vụ khó khăn, gian khổ và cũng hết sức vinh dự. Bước đầu, các đồng chí đã làm tốt công tác nắm bắt tình hình, tham mưu, tổ chức công tác phòng ngừa, đấu tranh với các loại tội phạm, góp phần đảm bảo ANTT, được cấp ủy, chính quyền địa phương và nhân dân tin tưởng, ủng hộ...”, Thiếu tá Trần Xuân Khởi đánh giá.

Khắc Lịch
.
.