Phát động cuộc thi viết tiểu thuyết, truyện và ký về đề tài “Vì an ninh Tổ quốc và bình yên cuộc sống”

Thứ Ba, 15/08/2017, 17:09
Ngày 15-8, Bộ Công an phối hợp với Hội Nhà văn Việt Nam tổ chức lễ phát động cuộc thi viết tiểu thuyết, truyện và ký về đề tài “Vì an ninh Tổ quốc và bình yên cuộc sống” lần thứ IV, giai đoạn 2017-2020. Thượng tướng Nguyễn Văn Thành, Ủy viên Trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ Công an; nhà thơ Hữu Thỉnh, Chủ tịch Hội Nhà văn Việt Nam – đồng Chủ tịch Hội đồng chỉ đạo cuộc thi cùng dự và phát biểu chỉ đạo.

Dự buổi lễ còn có các đồng chí: Trần Đăng Khoa, Nguyễn Trí Huân, hai Phó Chủ tịch Hội Nhà văn Việt Nam; Trung tướng Lê Văn Đệ, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Chính trị CAND; Trung tướng, Nhà văn Hữu Ước, Nguyên Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Chính trị CAND, Chủ tịch Chi hội Nhà văn Công an; đại diện một số Cục, Vụ, Viện và đông đảo các nhà văn, nhà thơ trong và ngoài lực lượng CAND.

Thứ trưởng Nguyễn Văn Thành phát biểu chỉ đạo buổi lễ.

Phát biểu tại buổi lễ, Trung tướng Lê Văn Đệ, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Chính trị CAND cho biết, sau lễ phát động, Ban thường trực cuộc thi sẽ bắt đầu nhận bản thảo và kết thúc nhận vào ngày 30 – 6 – 2020. Lễ tổng kết và trao giải dự kiến tổ chức vào tháng 8 – 2020 nhân kỉ niệm 75 năm ngày truyền thống của lực lượng CAND (19-8-1945 – 19-8-2020). Các tác phẩm dự thi phải là những tác phẩm chưa được xuất bản hoặc chưa in trọn vẹn trên báo và tạp chí.

Nhà thơ Hữu Thỉnh phát biểu.

Các giải thưởng được chấm chung cho 3 thể loại với cơ cấu giải thưởng gồm 3 giải A  cho tiểu thuyết (trị giá 50 triệu đồng); 2 giải A cho truyện và ký.  Ngoài ra, BTC cũng trao 3 giải B cho tiểu thuyết và 2 giải B cho truyện và ký; 6 giải C và 7 giải Khuyến khích. Ngoài ra các tác phẩm được lựa chọn qua vòng Sơ khảo sẽ được in trọn vẹn hoặc trích giới thiệu trên các ấn phẩm của NXB Công an nhân dân, Báo Công an nhân dân… Tác phẩm được giải thưởng sẽ được NXB CAND in thành sách.

Các đại biểu dự buổi lễ.

Phát biểu tại buổi lễ, nhà thơ Hữu Thỉnh khẳng định: “Đây là lần thứ 4 Bộ Công an phối hợp với Hội Nhà văn Việt Nam tổ chức cuộc thi viết tiểu thuyết, truyện và ký về đề tài “Vì an ninh Tổ quốc và bình yên cuộc sống”. Nhìn lại 15 năm qua, khi chúng ta phát động cuộc thi lần thứ nhất với hàng trăm tác phẩm dự thi, nhiều tác phẩm đã được giải thưởng, trong đó có tác phẩm được giải thưởng Nhà nước, giải thưởng Hồ Chí Minh, có sức lan tỏa rộng rãi trong công chúng yêu văn học".

Trung tướng Lê Văn Đệ phát biểu.

"Qua đó chúng ta thấy rằng, chủ trương phát động cuộc thi ngay từ ban đầu là hoàn toàn đúng đắn, có tầm nhìn xa, chẳng những đáp ứng nhu cầu trước mắt mà còn có ý nghĩa lâu dài. Với tất cả những gì đã đạt được, tôi có thể khẳng định, đây là một cuộc phát động sáng tác văn học, một cuộc thi tài có giá trị thiết thực, vừa đề cao chủ nghĩa nhân văn, đề cao tấm gương cao đẹp xuất hiện trong cuộc chiến đấu thầm lặng vì những lý tưởng cao cả, phụng sự Tổ quốc, phục vụ nhân dân của các chiến sĩ CAND” - Nhà thơ Hữu Thỉnh nhấn mạnh.

Trung tá, nhà văn Đào Trung Hiếu (cán bộ Báo CAND, tác giả đoạt giải A cuộc thi viết tiểu thuyết, truyện và ký về đề tài “Vì an ninh Tổ quốc và bình yên cuộc sống” lần thứ III), đại diện các nhà văn trẻ phát biểu tại buổi lễ.

Phát biểu tại buổi lễ, Thứ trưởng Nguyễn Văn Thành nhấn mạnh, thực tế, nhiều nhà văn tiêu biểu đã vượt lên khó khăn, gian khổ, vừa cầm bút, vừa cầm súng, dồn hết tâm lực, trí tuệ để cho ra đời những tác phẩm có giá trị cao về tư tưởng và nghệ thuật, có sức sống mãnh liệt, trường tồn, đáp ứng yêu cầu thiết yếu về đời sống tinh thần của nhân dân; cổ vũ, động viên cán bộ, chiến sĩ CAND trong công tác, chiến đấu và góp phần xây dựng xã hội ngày càng tốt đẹp, hướng tới các giá trị Chân – Thiện – Mỹ.

Thứ trưởng Nguyễn Văn Thành cho biết, thông qua các tác phẩm văn học đã tái hiện sinh động khí thế cách mạng của tầng lớp nhân dân trong phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc”, góp phần làm nên những chiến công, thành tích, xây dựng hình tượng cao đẹp của người cán bộ, chiến sĩ CAND. Trong đó có những tác phẩm điển hình như “Đại tướng Mai Chí Thọ”, “Trần Quốc Hương – Người chỉ huy tình báo”, “Phạm Xuân Ẩn - Tên người như cuộc đời” của nhà văn Nguyễn Thị Ngọc Hải… khắc họa chân dung của nhà lãnh đạo, chiến sĩ tình báo xuất sắc.

Thứ trưởng Nguyễn Văn Thành, Chủ tịch Hội Nhà văn Việt Nam Hữu Thỉnh cùng các đại biểu dự buổi lễ.

Các tác phẩm “San Cha Chải” của nhà văn Ma Văn Kháng, “Yêu tinh” của nhà văn Hồ Phương, “Bên kia cổng trời” của nhà văn Ngôn Vĩnh”, “Đội Công an số 6” của nhà văn Văn Phan… đã khắc họa hình ảnh đẹp người chiến sĩ Công an tận trung với Đảng, tận hiếu với dân, mưu trí, dũng cảm, sẵn sàng hi sinh vì tổ quốc…

Thứ trưởng Nguyễn Văn Thành khẳng định, lãnh đạo Bộ Công an và các đơn vị trong lực lượng sẽ tạo điều kiện tốt nhất để các nhà văn tham dự cuộc thi được đi thực tế, tiếp cận tài liệu, tiếp xúc các nhân vật, sự kiện để làm chất liệu cho công việc sáng tác tác phẩm…

BTC cho biết, đối tượng tham gia cuộc thi là các nhà văn chuyên nghiệp và không chuyên trong và ngoài lực lượng CAND. Tác phẩm tham dự cuộc thi gửi về địa chỉ: Ban Biên tập sách Văn học, Nhà xuất bản CAND, 92 Nguyễn Du, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội; Email: xuatbancongan@gmail.com; Điện thoại: 06942967 và Ban Sáng tác, Hội Nhà văn Việt Nam, số 9 Nguyễn ĐÌnh Chiểu, phường Nguyễn Du, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội.

Cảnh Vũ
.
.