Bộ Công an và Hội Nhà văn Việt Nam:

Phát động cuộc thi viết tiểu thuyết, truyện và ký về đề tài "Vì an ninh Tổ quốc và bình yên cuộc sống 2007 - 2010"

Thứ Tư, 05/09/2007, 08:14
Sáng 4/9, Lễ phát động cuộc thi viết tiểu thuyết, truyện và ký về đề tài "Vì an ninh Tổ quốc và bình yên cuộc sống 2007 - 2010" do Bộ Công an phối hợp với Hội Nhà văn Việt Nam tổ chức đã diễn ra tại hội trường Bộ Công an.

Đến dự, có Thượng tướng Nguyễn Khánh Toàn - Ủy viên TW Đảng, Phó Bí thư Đảng ủy Công an Trung ương, Thứ trưởng Thường trực Bộ Công an; Thiếu tướng Lê Quý Vương - Tổng cục trưởng Tổng cục XDLL-CAND; Thiếu tướng Lê Ngọc Nam - Phó Tổng cục trưởng Tổng cục XDLL-CAND, Chủ tịch Hội đồng chỉ đạo cuộc thi; nhà thơ Hữu Thỉnh - Chủ tịch Hội Nhà văn Việt Nam, đồng Chủ tịch Hội đồng chỉ đạo cuộc thi; đại diện các đơn vị thuộc Bộ Công an, Ban Tuyên giáo Trung ương, Bộ Thông tin và Truyền thông cùng gần 100 nhà văn, các tác giả viết về đề tài CAND.

Phát biểu khai mạc Lễ phát động, Thiếu tướng Lê Ngọc Nam nhấn mạnh: Hơn 60 năm chiến đấu, xây dựng và trưởng thành, lực lượng CAND Việt Nam luôn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được Đảng và nhân dân giao phó. Đã xuất hiện hàng vạn tấm gương tập thể, cá nhân là cán bộ, chiến sĩ An ninh, Cảnh sát tiêu biểu mà cuộc sống đời thường đầy gian khó, hi sinh nhưng cũng đậm chất văn học và lãng mạn của người Công an cách mạng.

Để các nhà văn có tài liệu và cảm hứng sáng tác về đề tài "Vì an ninh Tổ quốc", Tổng cục XDLL - CAND và Hội Nhà văn Việt Nam, thường trực là NXB CAND, sẽ giới thiệu đề tài, tạo điều kiện cho nhà văn sưu tầm tư liệu và sáng tạo văn học. Dự kiến trong 3 năm tới sẽ tổ chức 3 trại sáng tác văn học và một số chuyến thâm nhập thực tế cho các nhà văn.

Công an các đơn vị, địa phương cũng luôn luôn sẵn sàng tạo điều kiện và cung cấp cho các nhà văn các tư liệu về chiến công và sự hy sinh thầm lặng của người Công an cách mạng.

Tại buổi Lễ phát động, các nhà văn Nam Hà, Nguyễn Như Phong đều nêu rõ quan điểm sẽ tham gia cuộc thi với tất cả tinh thần trách nhiệm và niềm vui của mình, đồng thời mong muốn NXB CAND sẽ quảng bá các tác phẩm của các nhà văn viết về đề tài Công an một cách rộng rãi hơn nữa, để các tác giả chuyển tải tư tưởng, tình cảm của mình đến với công chúng nhiều hơn.

Thay mặt Bộ Công an, Thượng tướng Nguyễn Khánh Toàn phát biểu: Đất nước ta đã trải qua 2 cuộc kháng chiến thần kỳ thắng thực dân Pháp và đế quốc Mỹ, đổi mới thành công và nay bước vào giai đoạn hội nhập quốc tế.

Trong cả 4 giai đoạn, công tác đảm bảo an ninh chính trị là một cuộc đấu tranh vô cùng quyết liệt về cả trí và lực giữa nhân dân, lực lượng Công an ta với các thế lực thù địch, nhiều đối tượng và bằng nhiều biện pháp. Nhưng Đảng ta đã có hướng tập trung chỉ đạo để tạo nên sức mạnh thần kỳ và chiến thắng mọi thế lực phản động. Vì thế, Bộ Công an phát động cuộc thi này với mục tiêu sẽ có những tác phẩm hay, phản ánh đúng thực tế cuộc đấu tranh thầm lặng, gian nan nhưng đầy trí tuệ của Đảng.

Thực tế của đất nước ta không thiếu những cốt truyện phong phú như các tác phẩm nổi tiếng ở nước ngoài đã có. Mỗi con người là một số phận, một câu chuyện khác nhau. Trong chiến công của Công an, không chỉ là của những người xung trận, mà những người làm công tác hậu cần, ra kế hoạch cũng đều quan trọng. Cuộc đấu tranh đảm bảo ANCT - TTATXH hiện nay, công đầu thuộc về nhân dân mà lực lượng Công an là nòng cốt.

Đồng chí Thứ trưởng Nguyễn Khánh Toàn cũng nêu rõ: Công an trước hết cũng là những con người, hàng ngày, hàng giờ họ phải tổ chức đấu tranh với tội phạm và đấu tranh với chính bản thân mình.

Trong cuộc đấu tranh quyết liệt này, ai là người có bản lĩnh, có trí tuệ thì vươn lên, còn ai tự xa rời đội ngũ sẽ chấp nhận qui luật đào thải. Thời gian qua, cũng có những cán bộ, chiến sĩ Công an sai phạm, từ cấp úy đến cấp tướng, càng thể hiện rõ tính quyết liệt của cuộc đấu tranh. Nhưng không vì thế mà lực lượng Công an hoang mang hay bao che. Bởi đó chỉ là sai phạm của các cá nhân chứ không thuộc về bản chất hay mang tính tập thể.

Kỷ niệm 65 năm thành lập lực lượng CAND sẽ là một mốc lịch sử để khẳng định vai trò quan trọng của lực lượng Công an trong công cuộc bảo vệ ANCT-TTATXH. Để cuộc thi đạt kết quả cao, có những tác phẩm phản ánh chân thực cuộc đấu tranh của lực lượng CAND, Bộ Công an sẽ tạo điều kiện thuận lợi để các nhà văn, các tác giả được thâm nhập thực tế và tiếp xúc với tài liệu

Thanh Hằng
.
.