Nước mắt xúc động trong ngày Quốc khánh

Thứ Bảy, 01/09/2018, 20:02
Trong ngày cả đất nước vui Tết độc lập, chúng tôi mang món quà 600 triệu đồng trích từ “Quỹ Nghĩa tình đồng đội CAND” của Bộ Công an về thăm và trao tặng 6 gia đình liệt sĩ Công an ở mọi miền Tổ quốc. Đây là món quà mà Bộ trưởng Bộ Công an, Thượng tướng Tô Lâm trích từ “Quỹ Nghĩa tình đồng đội CAND” dành tặng cho thân nhân của 6 liệt sỹ Công an tại chương trình nghệ thuật “Âm vang chiến công” do Báo CAND (Cục Truyền thông CAND) tổ chức vào đêm 18-8.

Dọc đường đến nhà Liệt sĩ, Thiếu úy Bùi Minh Quý ở thôn Lác Nội, xã Thanh Hương, huyện Thanh Liêm, tỉnh Hà Nam rợp trời cờ đỏ sao vàng mừng ngày Tết độc lập. 

Căn nhà nhỏ nằm ven đường yên ắng, người mẹ gầy gò, khuôn mặt đượm buồn bên bàn thờ con. Đã 5 tháng trôi qua, sự hy sinh của Quý luôn là nỗi đau trong tim bà. Ngày nào bà cũng khóc, nỗi nhớ thương đứa con trai ngoan hiền, hiếu thảo làm bà ốm lên ốm xuống. 

Đại diện Báo CAND trò chuyện với bà Chinh, mẹ Thiếu úy Bùi Minh Quý

Bà kể rằng, có những lúc nhớ con, bà chỉ biết ngồi bên bậu cửa, ngóng về hướng nghĩa trang liệt sĩ mà chảy nước mắt. Tới bữa cơm, bà lúc nào cũng để dành cho Quý bát cơm với thức ăn. Quý là đứa con trai duy nhất của vợ chồng bà Trần Thị Chinh và ông Bùi Công Hoan, hy sinh ngày 3-3-2018 khi mới 25 tuổi. 

Quý hy sinh khi tương lai vừa mới bắt đầu, một đám cưới còn chưa kịp thực hiện, khi hoài bão lập thân, lập nghiệp để phụng dưỡng cha mẹ già đều còn dang dở.

Bà Chinh trong nỗi nhớ con.

Bà Chinh kể rằng, do chồng bị bệnh tâm thần từ ngày mới sinh Quý nên thủa nhỏ ngoài giờ học, Quý giúp mẹ việc nhà, việc đồng áng. Có lúc bà lâm bệnh, 3 ngày liền Quý bì bõm ngoài đông, về tới nhà quần áo ướt sũng. Nhưng Quý vẫn học giỏi, ngoan ngoãn, hiếu thảo, được thầy cô, bạn bè, bà con chòm xóm yêu quý. 

Khi con thi đỗ đại học, bà nghèo quá không có tiền cho con lên Hà Nội học, Quý đã âm thầm đi làm thuê nửa năm được 20 triệu để năm tới tiếp tục đi học. Ba năm trước, cậu gói ghém đồ đạc rời quê vào Gia Lai, thi đỗ vào Trường Trung cấp Cảnh sát PCCC phía Nam. 

Đoàn công tác thăm hỏi, trò chuyện với gia đình Thiếu úy Bùi Minh Quý

Tốt nghiệp Quý về nhận nhiệm vụ tại Phòng Cảnh sát PCCC và CNCH Công an tỉnh Gia Lai. “Từ ngày ra trường, tháng nào cháu cũng gửi tiền về cho bố mẹ. Ngoài chi tiêu tôi đã tiết kiệm giúp cháu được mấy chục triệu để con sau này cưới vợ. Nào ngờ…”- bà Chinh nghẹn ngào.

Ngày 3-3-2018, nhận được tin do thủy điện xả lũ, có 1 xe tải chở mía đi qua đập tràn bị chết máy, Phòng Cảnh sát PCCC và CNCH Công an tỉnh Gia Lai cử tổ tổ công tác tới hiện trường cứu nạn. Trong lúc cứu tài xế, Thiếu úy Bùi Minh Quý bị nước lũ cuốn trôi.  Sự hy sinh anh dũng của Quý đã để lại tiếc thương cho đồng chí, đồng đội và cũng là nỗi đau vô hạn với bà Chinh.

Ông Hoan (bố Quý) năm nay 60 tuổi, lúc nào cũng “mê mê tỉnh tỉnh”. Ngày đưa linh cữu của Quý về nhà, ông chỉ tha thẩn nhặt lá ngoài vườn, không cảm nhận được là con đã mất. Bà Chinh bị bệnh tim, còn phải chăm sóc chồng và mẹ chồng gần 90 tuổi. 

Ông Hoan (bố Quý) lúc mơ, lúc tỉnh

Con trai là niềm hy vọng cũng là niềm tự hào duy nhất của bà đã không còn. Ngôi nhà chỉ còn 3 người già yếu hoang vắng đi rất nhiều từ ngày Quý đi xa. Bà nói rằng, bà rất xúc động khi được tới tham dự chương trình “Âm vang chiến công”, được cán bộ của Báo CAND đón tiếp ân cần. 

Tại chương trình bà được gặp đồng chí Bộ trưởng, được đồng chí động viên, bà chỉ biết nghẹn ngào trước sự quan tâm và tình cảm của Bộ trưởng, của biết bao đồng chí, đồng đội của con đã cho gia đình bà chỗ dựa, tiếp thêm cho bà niềm tin và sức mạnh để vực dậy sau chuỗi ngày đau thương. 

Đại diện Báo CAND và Cục PCCC&CNCH trao 100 triệu đồng cho thân nhân Thiếu úy Bùi Minh Quý

Dịp Quốc khánh hôm nay gia đình bà còn được đón tiếp đoàn công tác của Báo CAND và của Cục Cảnh sát PCCC và CNCH về trao số tiền 100 triệu đồng, bà vô cùng xúc động.

Nằm ở nơi cuối cùng của huyện Ba Vì (Hà Nội), xã Khánh Thượng giáp với hai tỉnh Phú Thọ và Hòa Bình hiện lên trù phú với những thửa dong riềng xanh mướt tầm mắt. Gia đình anh Nguyễn Văn Hải, công an viên xã Khánh Thượng nằm sâu trong thôn Hương Canh. Ngôi nhà xây đã lâu nhưng chưa sơn, vẫn còn nguyên tường vữa, cha mẹ anh Hải đều trên 80 tuổi vừa gặp chúng tôi đã xúc động chào đón.

Khi hỏi về người con đã anh dũng hy sinh, cha anh nghẹn ngào. Sự hy sinh của anh Hải khiến ông bà ngã quỵ một đoạn thời gian. Ông kể, mẹ anh cứ 4h sáng tỉnh dậy là lại là khóc. “Quá đau đớn khi con ra đi đột ngột, không một lời chăng chối, không một câu nhắn lại với gia đình” – ông nói.  

Mẹ anh Hải khóc khi nhắc tới con

Anh Hải là con thứ năm trong gia đình có 8 anh chị em. Kể về chồng, chị Phùng Thị Tần nói, anh ấy hiền lắm, lại thẳng thắn, tốt bụng, việc gì cũng nhiệt tình. Anh Hải là công an viên phụ trách thôn Hương Canh, xã Khánh Thượng từ năm 2.000. 

Ngày 19-12-2015 đối tượng Hà Văn Toàn, người cùng thôn đốt nhà và vác dao đe dọa giết vợ con. Anh Hải vừa từ đồng trở về, nhận được điện thoại, anh vội vã thay quần áo đến hiện trường ngay. Khi vào can ngăn đối tượng Toàn, anh Hải đã bị hắn dùng dao đâm dẫn đến tử vong. Đối tượng sau đó đã bỏ trốn lên rừng, Công an huyện Ba Vì truy tìm nhiều giờ mới bắt được.

Những giọt nước mắt xúc động

“Tối đó gia đình có làm cơm, tôi mua vịt về nấu, dặn anh xong việc về ăn cơm. Nhưng nhanh quá, anh ấy vừa rời nhà chưa được 15 phút thì tôi nhận được tin anh bị Toàn đâm. Tới nơi thấy anh nằm trên nền đất”. Giây phút đó đối với chị Tần là nỗi đau mãi không thể quên. Nỗi đau thấm vào tâm can, mỗi đêm âm thầm lau nước mắt, thương chồng nhưng vẫn phải vững vàng để làm chỗ dựa cho bố mẹ chồng, cho các con.

Đại diện Báo CAND và Công an huyện Ba Vì trao 100 triệu đồng cho gia đình anh Hải

Con trai thứ hai của anh chị vừa được đi lính nghĩa vụ tại Công an quận Hai Bà Trưng. “Nguyện vọng duy nhất của gia đình là cháu sau này được tuyển vào lực lượng CAND” – chị chia sẻ.

Những tấm gương hy sinh trong thời bình của các anh mãi mãi là tấm gương cho thế thệ CBCS Công an trong toàn lực lượng học tập, cũng là niềm tự hào của cha mẹ, vợ con, người thân các anh khi họ đã không tiếc máu xương cho bình yên của nhân dân. Ghi ơn các anh đã ngã xuống vì bình yên cuộc sống, tại Chương trình nghệ thuật “Âm vang chiến công”, Bộ trưởng Bộ Công an, Thượng tướng Tô Lâm đã trích từ Quỹ Nghĩa tình đồng đội CAND, ủng hộ 6 gia đình thân nhân liệt sĩ Công an, mỗi gia đình 100 triệu đồng.

Hòa chung với niềm vui của cả dân tộc, được sự chỉ đạo của Bộ trưởng Bộ Công an, ngày 1-9, đại diện Báo CAND và Công an một số tỉnh đã đến thăm và trao số tiền 600 triệu tới tận tay 6 gia đình thân nhân liệt sĩ. 

Đại tá Nguyễn Thanh Trang, Giám đốc Công an tỉnh Quảng Ngãi đã trao số tiền 100 triệu đồng cho gia đình liệt sỹ CAND Lê Chí Phước - nguyên chiến sỹ nghĩa vụ phòng Cảnh sát cơ động, Công an tỉnh Quảng Ngãi đã dũng cảm hy sinh thân mình cứu người bị đuối nước.

Đại tá Nguyễn Thanh Trang trao 100 triệu đồng cho gia đình đồng chí Lê Chí Phước 

Cũng trong ngày 1-9, Đại tá Thẩm Quang Biển, Trưởng Phòng Công tác Đảng – Công tác chính trị, Công an tỉnh Hà Giang đã vượt hơn 100km đến trao số tiền 100 triệu đồng cho gia đình Thượng úy Lưu Minh Thức, cán bộ Công an huyện Yên Minh, tỉnh Hà Giang đã dũng cảm hy sinh khi áp sát, khống chế đối tượng phạm tội giết người. 

Đại tá Thẩm Quang Biển trao 100 triệu đồng cho vợ đồng chí Lưu Minh Thức

Trong sáng nay, Cơ quan đại diện Báo CAND tại TP Hồ Chí Minh đã trao 100 triệu đồng cho gia đình liệt sĩ Phạm Phi Long, cán bộ Phòng PCCC quận Bình Tân, Công an TP Hồ Chí Minh hy sinh khi cùng đồng đội thực hiện nhiệm vụ chữa cháy tại nhà số 9, đường 10A, khu phố 3, phường Bình Hưng Hòa B, quận Bình Tân. 

Báo CAND cũng đã trao tặng 100 triệu đồng cho thân nhân của đồng chí Trần Mạnh Tùng, Phó trưởng Công an xã Xuân Lập, huyện Thọ Xuân hy sinh trong một lần động viên, khuyên giải đối tượng gấy rối trật tự công cộng, bị đối tượng rút dao bất ngờ đâm vào người.


Trần Hằng
.
.