Nữ bác sĩ Bệnh viện 30-4: "Tròn hai vai" Thầy thuốc - Chiến sĩ

Thứ Tư, 27/02/2019, 14:32

Sáng 22-2, đoàn công tác từ thiện gồm 20 Thầy thuốc, Y Bác sĩ và Cán bộ chiến sĩ do đồng chí Đại tá, ThS BS Trần Thị Minh Nguyệt, Phó Giám đốc Bệnh viện 30-4 làm trưởng đoàn đã tới thăm khám và cấp thuốc cũng như phát quà cho nhân dân tại xã Đăk R’măng, huyện Đăk Glong, tỉnh Đăk Nông, khu vực thuộc vùng sâu vùng xa của tỉnh Đak Nông, nơi đời sống người dân còn gặp rất nhiều khó khăn kinh tế và ít có điều kiện để được chăm sóc sức khoẻ tốt như người dân vùng xuôi.


Đây là chương trình nằm trong chuỗi nhiều hoạt động nhằm hướng tới kỷ niệm 64 năm Ngày thầy thuốc Việt Nam (27/2/1955 – 27/2/2019), kỷ niệm 109 năm ngày Quốc tế Phụ nữ ( 08/3/1910 – 08/3/2019) và kỷ niệm 1979 năm khởi nghĩa Hai Bà Trưng. 

Xuất phát từ lúc 5h sáng ngày 22-2-2019, đoàn công tác vượt qua chặng đường gần 60 km đầy đèo dốc quanh co, xe chở người, chở thuốc, trang thiết bị khá vất vả. 

Đồng hành cùng Đoàn công tác Bệnh viện 30-4 có Trung tá Nay Gia Phú – Phó Giám đốc Công an tỉnh Đăk Nông, Phòng Hậu cần – Công an tỉnh Đăk Nông, Y, Bác sĩ Bệnh xá Công an tỉnh Đăk Nông, Công an huyện Đăk Glong, Chính quyền và Trạm y tế xã Đăk R’măng.

Bà con xã Đăk R’măng đã có mặt đông đủ từ sáng sớm

        

Ngay tại địa điểm là Trạm Y tế xã Đăk R’măng, nhóm công tác nhanh chóng phân công nhau sắp xếp thành 5 bàn khám bệnh, khu vực siêu âm, đo huyết áp, đo điện tim...Và cùng hối hả bắt tay vào làm việc khẩn trương.

Các bác sĩ ân cần khám bệnh và dặn dò bà con

Trao quà cho bà con nghèo của xã

 Khác với người dân ở vùng xuôi, ở nơi xa xôi hẻo lánh này, bà con tụ tập nhau và tới thành từng nhóm. Các y bác sĩ đã thực hiện khám bệnh tổng quát, siêu âm, đo điện tim, cấp phát thuốc miễn phí, hướng dẫn cách phòng tránh bệnh tật, giữ gìn sức khỏe cho bà con tận tình.

  BS Thu Hiền, phụ trách khâu siêu âm cho các bệnh nhân kể: "Thương bà con lắm! Trong hơn 30 trường hợp bà con được siêu âm ngay tại bệnh viện "dã chiến" của chúng tôi hôm ấy đã phát hiện ra nhiều thai phụ trong quá trình khám tầm soát, siêu âm, và hỏi "tiền sử" bệnh. Nhiều người khi ấy nghe giải thích mới biết mình đã mang thai có khi vài tuần rồi. Các thai phụ này tâm sự thật rằng, nếu biết có thai cũng không có điều kiện vào Thành phố thăm khám, theo dõi. Ngày ngày lên rẫy lao động, tới ngày ở cữ có khi tự sinh con ngay tại nhà. Do đó chúng tôi đã hướng dẫn các bà mẹ trẻ này biết cách giữ gìn sức khoẻ cho bản thân cũng như cho thai nhi. Biết cách sử dụng các loại rau củ quả, dinh dưỡng bồi bổ cơ thể với người mang thai. Họ đều rất mừng và xúc động".

 Đại tá, ThS BS Trần Thị Minh Nguyệt, Phó Giám đốc Bệnh viện 30-4 chia sẻ: "Song song với việc khám bệnh, phát thuốc, đoàn công tác cũng tặng quà cho 300 hộ dân là các cán bộ lão thành cách mạng, gia đình chính sách, gia đình nghèo tại xã với tổng trị giá tiền thuốc và quà tặng là 100 triệu đồng (kinh phí do các chị em Ban Chấp hành Hội liên hệ các mạnh thường quân tài trợ). Bên cạnh đó, đoàn công tác Bệnh viện 30-4 cũng lồng ghép tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật, góp phần nâng cao ý thức chấp hành pháp luật của người dân".

Trực tiếp nhận được phần quà từ tay các cán bộ Công an địa phương, nhất là từ tay những nữ bác sĩ Công an Bệnh viện 30-4 trao tặng, nhiều bà con rưng rưng nước mắt xúc động. Họ cũng hiểu rằng, từng viên thuốc nhỏ được chắt chiu, mua được bằng nguồn vận động kinh phí kêu gọi từ các nhà hảo tâm, Mạnh Thường Quân mà Hội phụ nữ Bệnh viện 30-4 bỏ công sức làm được, vượt đường xá xa xôi mang tới tận tay cho đồng bào cũng là thể hiện sự quan tâm từ Nhà nước, Đảng, chính quyền các cấp với từng hộ dân nơi đây; song hơn hết cả là từ chính những tấm lòng vàng của những người Thầy thuốc Công an nhân dân, với tinh thần luôn có trách nhiệm trong công việc, tận tuỵ với nhân dân. 

Chuyến công tác cũng để lại trong từng người nữ bác sĩ Bệnh viện 30-4 hôm ấy cái cảm giác khó có thể  phai mờ trong cuộc đời của mình, khi phải mang trên vai hai trọng trách thật lớn lao: vừa là thầy thuốc vừa là chiến sĩ CAND. Hình ảnh những khuôn mặt đen nhẻm vì nắng gió, vì cuộc sống mưu sinh lam lũ, những cánh tay đen sạm giơ lên trong nắng vẫy chào ánh lên nụ cười rạng rỡ, đôi mắt rưng rưng dõi theo, khiến các chị hiểu, bà con mong lắm được một ngày gặp lại.

Huyền Nga
.
.