Nỗ lực đổi mới đào tạo và nghiên cứu, phục vụ sự nghiệp bảo vệ An ninh quốc gia

Thứ Năm, 22/12/2016, 08:34
Tiền thân là một Tổ bộ môn, trải qua 40 năm xây dựng và phát triển, Khoa An ninh nội bộ đã vươn lên trở thành Khoa Nghiệp vụ chuyên ngành có uy tín của Học viện An ninh nhân dân (ANND), góp phần quan trọng trong việc đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao phục vụ sự nghiệp bảo vệ an ninh quốc gia trong tình hình mới.


Và cũng từ nơi đây, nhiều cán bộ chủ chốt của Học viện ANND và các đơn vị nghiệp vụ trong ngành đã được đào tạo, trưởng thành, tiếp nối truyền thống “tre già, măng mọc”.

Mặc dù trải qua nhiều lần tách, nhập, thay đổi về tên gọi và tổ chức nhưng 40 năm qua, Khoa An ninh nội bộ đã không ngừng phát triển, từng bước vươn lên trở thành một trong những khoa nghiệp vụ chuyên ngành của Học viện ANND, được các cơ quan, đơn vị, cá nhân trong và ngoài lực lượng CAND đánh giá cao.

Với vai trò là một khoa nghiệp vụ độc lập, có vị trí quan trọng trong Học viện, Khoa An ninh nội bộ đã đào tạo cả 3 trình độ cử nhân, thạc sĩ, tiến sĩ và đa dạng hóa các hình thức, loại hình đào tạo từ chính quy, vừa làm vừa học, văn bằng 2, bồi dưỡng ngắn hạn 6 tháng cho cán bộ tốt nghiệp ngành ngoài, bồi dưỡng chức danh.

Đặc biệt, kể từ năm 1982, Khoa đã thực hiện đào tạo sinh viên chuyên ngành Trinh sát An ninh kinh tế, an ninh văn hóa tư tưởng và hiện nay là sinh viên chuyên ngành Trinh sát Bảo vệ an ninh nội bộ. 

Tính riêng trong giai đoạn 10 năm qua (2006-2016), Khoa An ninh nội bộ đã và đang đào tạo 12 khóa sinh viên chuyên ngành hệ đại học chính quy. Sinh viên sau khi tốt nghiệp được Công an các đơn vị, địa phương ghi nhận và đánh giá cao, nhiều đồng chí đã trưởng thành và được bổ nhiệm vào các vị trí lãnh đạo, chỉ huy tại các đơn vị.

Lãnh đạo và các cán bộ, giảng viên của Khoa An ninh nội bộ họp bàn về đổi mới phương pháp giảng dạy.

Cùng với việc đổi mới, đa dạng hóa các hình thức, loại hình đào tạo, 40 năm qua, Khoa An ninh nội bộ đã không ngừng nỗ lực phát triển nội dung, chương trình đào tạo. 

Thiếu tướng, GS.TS, NGƯT Bùi Trung Thành, nguyên Phó Giám đốc Học viện ANND, một trong những cán bộ lãnh đạo chủ chốt của Học viện, trưởng thành từ Khoa An ninh nội bộ cho biết: “Những ngày đầu thành lập, nội dung, chương trình đào tạo chủ yếu được xây dựng theo hướng cung cấp kiến thức cơ bản mang tính chỉ dẫn tay nghề nghiệp vụ trên các lĩnh vực công tác cụ thể như bảo vệ kinh tế, bảo vệ cơ quan và văn hóa, công tác cảnh vệ.

Đến nay, khoa đã tham gia xây dựng và đưa vào sử dụng các chương trình đào tạo đại học và sau đại học theo hướng trang bị cho học viên hệ thống kiến thức cơ bản, cơ sở và chuyên ngành, tạo khả năng độc lập công tác, khả năng sáng tạo thích ứng với môi trường sau khi tốt nghiệp.

Đặc biệt, tận dụng ưu thế là đơn vị giảng dạy, nghiên cứu trong lĩnh vực khoa học nghiệp vụ có phạm vi rộng, liên quan đến hầu hết các lĩnh vực trọng yếu của đời sống xã hội, từ chính trị, kinh tế đến văn hóa, thông tin... nên những năm qua, Khoa An ninh nội bộ đã đẩy mạnh hợp tác, liên kết đào tạo với nhiều cơ quan, tổ chức trong và ngoài ngành Công an để đào tạo, bồi dưỡng và cung cấp nguồn nhân lực chất lượng cao, đáp ứng nhu cầu của đất nước trong thời kỳ hội nhập”.

Song song với việc đổi mới nội dung chương trình, công tác nghiên cứu khoa học, biên soạn tài liệu và bồi dưỡng đội ngũ giáo viên cũng là một trong những thế mạnh được Khoa An ninh nội bộ chú trọng. 

Đến nay, khoa đã biên soạn và được Hội đồng khoa học của Học viện nghiệm thu, xuất bản hàng chục giáo trình, đề cương giáo trình, chuyên đề bồi dưỡng chuyên sâu và hàng chục đầu sách tham khảo, sách chuyên khảo, sách bài tập, tài liệu dạy học cấp Học viện và cấp khoa, góp phần phục vụ có hiệu quả hoạt động nghiên cứu, giảng dạy, học tập của giảng viên và sinh viên các khóa.

Từ năm 2006 đến nay, khoa đã tham gia nghiên cứu 5 đề tài khoa học cấp Nhà nước; chủ trì hoặc tham gia nghiên cứu 14 đề tài cấp Bộ; 19 đề tài cấp cơ sở, trong đó hầu hết các đề tài đã nghiệm thu đều đạt xuất sắc, được đánh giá cao. 

Các đề tài tập trung vào những vấn đề lý luận còn khoảng trống hoặc giải quyết nhưng vấn đề phức tạp, cấp thiết nổi lên trong thực tiễn chiến đấu của lực lượng An ninh nội bộ.

10 năm trở lại đây, giảng viên trong khoa đã hướng dẫn 20 nghiên cứu sinh thực hiện luận án tiến sỹ, 72 học viên cao học thực hiện luận văn thạc sĩ, 178 khóa luận tốt nghiệp, 40 nhóm sinh viên nghiên cứu khoa học, viết và đăng tải hơn 200 bài báo khoa học.

Chất lượng các luận án tiến sĩ, luận văn thạc sĩ, khóa luận tốt nghiệp, công trình, bài báo khoa học luôn được các hội đồng khoa học đánh giá cao. Đội ngũ giảng viên thỉnh giảng gồm các giáo sư, phó giáo sư, tiến sĩ có bề dày kinh nghiệm thực tiễn và nghiên cứu khoa học đã trở thành nguồn lực quan trọng góp phần nâng cao chất lượng công tác giáo dục, đào tạo của khoa.

Có một điều khá đặc biệt là nhiều cán bộ lãnh đạo chủ chốt của Học viện ANND và các đơn vị nghiệp vụ khác của ngành đã được đào luyện, trưởng thành từ đây. Đó là Thiếu tướng, PGS.TS Nguyễn Ngọc Thái, nguyên Giám đốc Học viện ANND; Trung tướng, GS.TS, NGND Nguyễn Văn Ngọc, Bí thư Đảng ủy, Giám đốc Học viện ANND; Thiếu tướng, GS.TS, NGƯT Bùi Trung Thành, nguyên Phó Giám đốc Học viện ANND; Thiếu tướng, PGS,TS, NGƯT Nguyễn Hồng Hải, Phó Giám đốc Học viện ANND; Đại tá, PGS.TS Lê Văn Thắng, Phó Giám đốc Học viện ANND... và nhiều đồng chí cán bộ lãnh đạo hiện đang công tác tại nhiều đơn vị chức năng của Bộ Công an, các Viện, Vụ, Cục và Công an các địa phương.

Với những nỗ lực phấn đấu không ngừng, trong 40 năm qua Khoa An ninh nội bộ đã vinh dự được nhận nhiều phần thưởng cao quý như: Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ vì có thành tích trong công tác huấn luyện, phục vụ chiến đấu, xây dựng lực lượng CAND năm 2013; Huân chương Bảo vệ Tổ quốc hạng Ba do Chủ tịch nước trao tặng năm 2014; Hai lần được Đảng ủy Công an Trung ương tặng bằng khen “Chi bộ trong sạch, vững mạnh tiêu biểu” 5 năm (2006-2010) và 3 năm (2011-2013); Bộ trưởng Bộ Công an tặng cờ thi đua đơn vị dẫn đầu phong trào thi đua “Vì An ninh Tổ quốc” cấp cơ sở năm 2016...

Huyền Thanh
.
.