Nỗ lực để người dân và du khách đón năm mới 2020 trong yên bình

Thứ Năm, 02/01/2020, 09:56
Để người dân TP Hồ Chí Minh chào đón ngày đầu năm mới 2020 bình yên, hạnh phúc, các lực lượng thuộc Công an TP Hồ Chí Minh và Công an các quận huyện nhiều ngày trước đó đã triển khai các kế hoạch triệt phá các băng nhóm, các đối tượng cướp giật và đẩy mạnh phong trào quần chúng tham gia tố giác tội phạm…

Nạn trộm cắp, dàn cảnh móc túi trong bệnh viện là vấn nạn xảy ra tại một số bệnh viện tại TP Hồ Chí Minh. Trước hàng loạt trình báo của các nạn nhân, Công an quận 5 đã cử các tổ trinh sát xuống địa bàn nắm tình hình. Qua theo dõi, các trinh sát xác định được các băng nhóm hoạt động tại các bệnh viện cũng như hình thức, thủ đoạn của các băng nhóm và lên kế hoạch triệt phá.

Khoảng 8h ngày 30-12, chị L.T.H. (SN 1983, ngụ quận 8) đeo giỏ xách vào Bệnh viện Phạm Ngọc Thạch chờ khám. Đang ngồi trên ghế chờ thì chị H. thấy 2 người cầm tờ số thứ tự đi đến ngồi áp sát chị H.. 

Lúc này chị H. có điện thoại nên đứng lên thì những người ngồi xung quanh chị cũng đứng lên giả bộ chen lấn sau đó một đối tượng thò tay vào giỏ xách của chị H. lấy đi chiếc ví màu đỏ. Khi cả nhóm chuyền tay nhau chiến lợi phẩm và tản ra định  tẩu thoát thì các trinh sát xuất hiện, khống chế. 

Các đối tượng trong nhóm gồm: Nguyễn Thành Lạc (SN 1979, ngụ quận 4), Bùi Văn Hồng (SN 1970, ngụ Nhà Bè), Châu Hồng Út Em (SN 1983, quê Cần Thơ), Nguyễn Thị Kim Chi (SN 1960, quê Ninh Thuận), Trần Thị Cẩm Nhung (SN 1978, quê Cần Thơ), Dương Thúy Hạnh (SN 1977, quê Sóc Trăng); An Thúy Nguyệt (SN 1977, quê Sóc Trăng); Trần Thu Yến (SN 1970, ngụ quận 4)… Tất cả được “đoàn tụ” trong nhà tạm giữ.

Theo kết quả điều tra của Công an quận 5, Lạc, Hồng, Út Em thường chở Yến, Nhung, Nguyệt, Hạnh, Chi đến các bệnh viện để các đối tượng này thực hiện dàn cảnh móc túi. Mỗi “phi vụ” thành công, 3 đối tượng này, mỗi người được chia 300 ngàn đồng. 

Trong băng nhóm dàn cảnh này, Hạnh có 1 tiền án, 2 tiền sự, Nhung có 2 tiền án, 1 tiền sự và Yến cũng có 2 tiền án, tất cả đều liên quan đến trộm cắp tài sản.

Trung tá Ngô Tấn Tài, Đội trưởng Đội Cảnh sát hình sự Công an quận 5 cho biết, để tránh bị Công an theo dõi, các đối tượng này không hoạt động liên tục tại một bệnh viện mà xoay tua, khi ở các bệnh viện trên địa bàn quận 5, lúc xuống các bệnh viện trên địa bàn Bình Thạnh, Thủ Đức… 

Ngoài ra, giờ giấc hoạt động các đối tượng cũng thay đổi liên tục cho nên các trinh sát phải kiên trì nhiều tháng mới có thể bắt quả tang và triệt phá băng nhóm này.

Khu vực quận Tân Bình tập trung dân cư đông đúc nhiều hoạt động kinh doanh diễn ra sôi động, trong đó có thêm cửa ngỏ ra vào sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất. Các nhóm tội phạm đơn lẻ thường xuyên hoạt động tại khu vực này. 

Để đảm bảo an ninh trong những ngày cuối năm 2019, Công an quận Tân Bình đã triển khai nhiều phương án phòng ngừa, tấn công tội phạm. Các mũi trinh sát liên tục tuần tra kiểm soát, kịp thời ngăn chặn những đối tượng tàng trữ hung khí, ma túy và manh nha đi cướp giật, trộm cắp. Tại đường Lê Bình, phường 4, các trinh sát phát hiện Nguyễn Tấn Tài (SN 1987, quê Vĩnh Long) điều khiển phương tiện có dấu hiệu khả nghi nên yêu cầu dừng xe kiểm tra hành chính. 

Trong cốp xe của Tài, các trinh sát phát hiện một lượng lớn ma túy. Từ lời khai của Tài, các trinh sát bắt giữ thêm các đối tượng trong đường dây buôn bán ma túy như Lê Bảo Tuyên (SN 1984, ngụ Tân Bình), Diệp Thanh Tuyền (SN 1986, ngụ Nhà Bè), Trần Mỹ Lệ (tự Gái Lùn, SN 1970, ngụ Tân Phú).

Các đơn vị hoạt động liên tục trong đêm đón chào năm 2020 để đảm bảo bình yên của thành phố.

Công an quận Tân Bình còn kết hợp với An ninh hàng không sân bay Tân Sơn Nhất phát hiện kiện hàng chứa vũ khí tháo rời, trong đó đa phần là súng bút tự chế, súng hoa cải. Kiện hàng trên được xác định là của Nguyễn Ngọc Cao Nhân (SN 1995, ngụ quận Bình Thạnh, TP Hồ Chí Minh). 

Khám xét nhà Nhân, Công an quận Tân Bình còn thu giữ 9 khẩu súng các loại, 212 viên đạn thể thao, 34 viên đạn công cụ hỗ trợ, 10 viên đạn súng ngắn, 1 hộp đạn chì súng săn và 34 dao, kiếm, đao, chĩa các loại. Nhân khai cùng với Trần Văn Hưng (SN 1990, ngụ Bình Thạnh) phối hợp với nhau mua các loại súng, hung khí trôi nổi trên mạng xã hội để bán kiếm lời.

Tại quận 1, nhất là các điểm công cộng tập trung đông người vào lễ tết như phố đi bộ Nguyễn Huệ, phố Tây Phạm Ngũ Lão hay khu vực nhà thờ Đức Bà, để đảm bảo người dân tìm đến đây vui chơi, giải trí trong những ngày đón chào năm mới, Công an quận 1 đã phối hợp với Phòng Cảnh sát  hình sự Công an TP Hồ Chí Minh triển khai kế hoạch trấn áp các đối tượng móc túi, cướp giật. 

Cận kề thời khắc chuyển giao năm cũ sang năm mới 2020, Đặng Hồ Phương Nam (ngụ quận 7) điều khiển xe máy chở Võ Trung Kiên (ngụ quận 6) áp sát chị T.B.L trước địa chỉ số 327 đường Phạm Ngũ Lão, phường Phạm Ngũ Lão, quận 1 giật chiếc điện thoại rồi tháo chạy. 

Chưa kịp mừng vì “chiến lợi phẩm”, 2 đối tượng đã bị các trinh sát truy đuổi khống chế. Trước số 115 đường Trần Đình Xu, phường Nguyễn Cư Trinh, quận 1, anh L.N.Q.Q đang sử dụng ĐTDĐ thì bị Lưu Cẩm Phong (ngụ quận 8) và Trương Đan Huy áp sát giật rồi bỏ chạy. Tuy nhiên 2 đối tượng này bị người dân và tổ 363 Công an quận khống chế.

Theo đánh giá sơ bộ, chỉ riêng trong tuần cuối năm 2019, các tổ công tác, Công an các quận, huyện đã khám phá cả trăm vụ phạm pháp hình sự, bắt hơn 100 đối tượng; riêng các tổ công tác 363 liên tục ngăn chặn các đối tượng chuẩn bị gây án trên đường phố. 

Trong đêm đón chào năm 2020, Phòng CSGT đường bộ - đường sắt đã huy động 1.400 CSGT và tăng cường 500 Cảnh sát từ đơn vị khác để đảm bảo ANTT, an toàn giao thông cho người dân xem pháo hoa (tại 3 điểm). 

Đặc biệt tại khu vực phố Tây Phạm Ngũ Lão - nơi có hàng ngàn khách du lịch lưu trú và tìm đến đón năm mới, Công an phường Phạm Ngũ Lão và Công an quận 1 phải di chuyển liên tục để du khách hưởng trọn đêm giao thừa ở một thành phố mến khách.

M.Đức
.
.